'Nơm nớp' lo thiết bị, đồ dùng năm học mới

Thế Lượng | 02/08/2022, 13:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học mới 2022 - 2023 đã cận kề nhưng các trường học ở tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa được cấp thiết bị, đồ dùng dạy học lớp 2, lớp 6; lớp 3 và lớp 7 theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới 2018.

Mới có kế hoạch cấp thiết bị, đồ dùng cho lớp 2

Năm học 2022 – 2023, học sinh (HS) lớp 3 và lớp 7 học theo Chương trình GDPT mới 2018. Các trường tiểu học và THCS được cấp thiết bị, đồ dùng để dạy cho HS. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa có kế hoạch cung cấp thiết bị, đồ dùng dạy học cho các trường. Nhiều trường học của các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đang “nơm nớp” lo. Bởi lẽ, năm học 2021 - 2022, tỉnh Thanh Hóa cũng không cung cấp thiết bị, đồ dùng dạy học cho khối lớp 2 và lớp 6, khiến giáo viên các trường phải “dạy chay”, học sinh phải “học chay”.

“Theo kế hoạch đăng ký thiết bị, đồ dùng dạy học chương trình mới, chúng tôi đã thực hiện và gửi về sở từ lâu. Sở cũng tổ chức hội nghị để quán triệt một số nội dung liên quan đến chọn thiết bị, đồ dùng. Tuy nhiên, đó cũng mới là lên kế hoạch thống nhất, chứ cũng chưa cụ thể đến thời gian nào cấp về. Riêng lớp 3 và lớp 7, sở cũng mới thống nhất về kế hoạch của các phòng đăng ký loại thiết bị nào, tương ứng với kinh phí. Bởi lẽ, mỗi trường chỉ được cấp thiết bị giới hạn, không được đăng ký chọn tối đa số lượng của bộ thiết bị, đồ dùng”, ông Hà thông tin.

Ông Lê Huy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn (Thanh Hóa), cho biết, năm học 2021 - 2022, các trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện đều phải “dạy chay, học chay” do tỉnh không cấp thiết bị, đồ dùng để phục vụ Chương trình GDPT mới. Là huyện vùng cao, biên giới đang có nhiều khó khăn, nên việc không có thiết bị, đồ dùng dạy học lại càng gây áp lực hơn cho nhà trường.

Theo ông Hà, năm học mới tiếp tục thực hiện thay sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, nhưng đến thời điểm này tỉnh vẫn chưa có kế hoạch cấp thiết bị, đồ dùng dạy học. Đặc biệt, đối với lớp 2 và lớp 6, tỉnh mới có kế hoạch cấp thiết bị, đồ dùng dạy học được cho khối 2. Điều này khiến giáo viên và các nhà trường đều “nơm nớp” lo.

Cùng tình cảnh khó khăn do thiếu thiết bị, đồ dùng dạy học như các huyện miền núi, ông Lê Đức Hiếu, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Hóa (Thanh Hóa), tâm sự: “Về các thủ tục lựa chọn, đăng ký thiết bị, đồ dùng dạy học đã hoàn tất. Chúng tôi cũng chỉ hy vọng trước khi năm học mới bắt đầu, các trường được cấp thiết bị, đồ dùng dạy học cho lớp 2 và lớp 6, để phục vụ Chương trình GDPT mới. Còn thiết bị, đồ dùng cho lớp 3 và lớp 7, không còn cách gì khác ngoài việc đợi chờ, cố gắng khắc phục khó khăn, mặc dù thiết bị cũ phần lớn đã hư hỏng”.

Cũng theo ông Hiếu, địa phương này hiện thiếu thiết bị, đồ dùng dạy học cũ khá nghiêm trọng. “Nhiều loại thiết bị, đồ dùng dạy học hư hỏng. Các nhà trường phải tận dụng để phục vụ công tác giảng dạy cho học sinh, nhưng cũng chỉ đáp ứng được 30 - 40% nhu cầu”, ông Hiếu bộc bạch.

'Nơm nớp' lo thiết bị, đồ dùng năm học mới ảnh 1

Thiếu thiết bị, đồ dùng dạy học nên năm học 2021 - 2022 cô, trò Trường Tiểu học Sơn Hà (Quan Sơn, Thanh Hóa) phải “dạy chay, học chay”.

Địa phương phải tự vận dụng

Bà Vũ Thị Thanh Vân, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), cho biết, liên quan đến vấn đề này, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã triệu tập Tổ giúp việc của các phòng GD&ĐT họp triển khai việc tiếp nhận đồ dùng, thiết bị dạy học.

Theo đó, sở thành lập hội đồng mua sắm, các phòng GD&ĐT thành lập Tổ giúp việc do lãnh đạo phòng, chuyên viên phụ trách các bộ môn làm thành viên. Các thành viên Tổ giúp việc của phòng GD&ĐT được hướng dẫn trình tự thủ tục tiếp nhận, quản lý thiết bị, đồ dùng dạy học. “Tuy nhiên, đó mới là giải quyết vấn đề của lớp 2 và lớp 6, chứ lớp 3 và lớp 7 năm học mới chưa thấy tỉnh triển khai”, bà Vân thông tin.

Cũng theo bà Vân, việc cấp thiết bị, đồ dùng dạy học để phục vụ Chương trình GDPT mới chỉ ở mức tối thiểu. “Một vài địa phương trong tỉnh có ngân sách hỗ trợ mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học. Còn ở thị xã Nghi Sơn, vẫn chưa có hỗ trợ gì để mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học. Vì vậy, Phòng GD&ĐT thị xã Nghi Sơn có chủ trương vận động xã hội hóa để hầu hết lớp 1, lớp 2 đều có 1 tivi màn hình rộng 55 inch trở lên.

Sau đó, giáo viên sẽ tự truy cập các nguồn học liệu số và sử dụng kết nối giữa máy tính với tivi. Nếu không xã hội hóa để mua tivi ở lớp đầu cấp, thì không đủ thiết bị, vì tỉnh có cấp về, mỗi trường chỉ được 1 chiếc tivi 32 inch để phục vụ ở phòng học chung mà thôi”, bà Vân chia sẻ.

Do tỉnh chậm cấp thiết bị, đồ dùng dạy học về cho các trường, nên Phòng GD&ĐT huyện Thọ Xuân phải tham mưu cho UBND huyện có phương án hỗ trợ các nhà trường.

“Chúng tôi tiến hành rà soát thực tế tại các nhà trường, rồi đề nghị UBND huyện trích ngân sách hỗ trợ. Ví dụ: Trường A có 3 lớp 2, mà tỉnh đã cấp 2 bộ, phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện cấp thêm 1 bộ. Còn năm nay, đối với thiết bị, đồ dùng của lớp 3, lớp 7, chúng tôi chưa lên phương án, vì phải chờ đợi kế hoạch của tỉnh”, ông Lê Huy Nhị, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thọ Xuân nói.

Cũng theo ông Nhị, để khắc phục tạm thời, Phòng GD&ĐT huyện động viên các trường cố gắng tận dụng thiết bị, đồ dùng cũ để dạy cho HS. Còn thiết bị như: Máy tính xách tay thì các thầy, cô giáo phải “linh động” tự dùng máy cá nhân của mình để dạy cho phù hợp và kịp thời với chương trình. Đối với khối lớp 6, giáo viên sử dụng bộ thiết bị dùng chung của nhà trường để dạy.

“Do không có đồ dùng, nên giáo viên phải áp dụng phương pháp dạy theo giáo án điện tử. Hình ảnh nào thiết thực, giáo viên lấy ở trên mạng Internet về chiếu cho HS xem. Nếu có đồ dùng dạy học, HS sẽ được học trực quan, sinh động”, ông Nhị cho biết thêm.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Tạ Hồng Lựu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa - cho hay, hiện đã đấu thầu xong phần thiết bị, đồ dùng dạy học lớp 2 và sở đã họp để chuyển thiết bị. Còn đối với lớp 3, lớp 6, lớp 7 và lớp 10 thì chưa xong. Tuy nhiên, ông Lựu cũng cho rằng, cơ bản gói thầu đầu tiên (lớp 2) mà ổn, thì các gói còn lại cũng sẽ nhanh chóng được thực hiện trong thời gian ngắn nhất.

Cũng theo ông Hà, trước tình trạng thiếu thiết bị, đồ dùng dạy học và do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, học sinh phải học trực tuyến và dẫn đến “hổng” kiến thức, đặc biệt đối với học sinh đầu cấp. Do đó, Phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn đang xây dựng kế hoạch để trình cấp trên cho phép học sinh lớp 1 và lớp 6 tựu trường sớm, để giáo viên giúp các em bổ sung kiến thức, làm quen với môi trường học tập trước ngày khai giảng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nơm nớp' lo thiết bị, đồ dùng năm học mới