Các trường y của Mỹ khiến sinh viên ít đồng cảm hơn

25/04/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghiên cứu cho thấy quá trình thực hành lâm sàng tại trường y có thể khiến sinh viên trở nên hoài nghi, xa cách về mặt cảm xúc và vô cảm đối với bệnh nhân của họ.

Quá trình đào tạo y khoa làm suy giảm sự đồng cảm của sinh viên. Ảnh: US News.

Nghiên cứu do Đại học Leicester thực hiện (được công bố trên BMC Medical Education) đã chỉ ra nguyên nhân khiến quá trình đào tạo y khoa làm suy giảm sự đồng cảm của sinh viên, đồng thời đặt ra câu hỏi quan trọng về tính phù hợp của đào tạo y khoa.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu từ 16 nghiên cứu và 771 sinh viên y khoa. Kết quả, khi sinh viên bước vào giai đoạn thực hành lâm sàng và trực tiếp đối mặt với bệnh nhân, họ cũng phải đối mặt với những thứ nằm ngoài chương trình đào tạo chính thức.

Điều này bắt nguồn từ khối lượng công việc căng thẳng, văn hóa tổ chức của các cơ sở chăm sóc sức khỏe, áp lực phải mạnh mẽ và sự tập trung quá mức vào các đặc điểm bệnh tật. Để giải quyết, các sinh viên buộc phải thích nghi bằng cách tăng sự hoài nghi, trở nên xa cách về mặt cảm xúc và vô cảm.

Tác giả chính của nghiên cứu, ông Jeremy Howick - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Stoneygate (Mỹ) - cho biết sự đồng cảm giúp ích cho cả bệnh nhân và bác sĩ. Vì vậy, các trường y nên khuyến khích điều này.

"Bằng cách chỉ ra nguyên nhân của sự suy giảm khả năng đồng cảm, nghiên cứu của chúng tôi mở đường cho các chương trình giáo dục, nhằm thúc đẩy và duy trì sự đồng cảm ở sinh viên y khoa”, ông Howick nói thêm.

Theo Times Higher Education, trước đây, các nghiên cứu ở Mỹ cũng phát hiện ra kết quả tương tự.

Mặc dù các nghiên cứu được đưa vào tổng quan hệ thống còn nhỏ, các nhà khoa học lập luận rằng sau khi nghiên cứu sâu hơn, các phương pháp giáo dục mới nên tìm cách ngăn chặn việc suy giảm của sự đồng cảm trong các trường y khoa. Từ đó, cả bệnh nhân và bác sĩ đều có thể hưởng lợi từ một hệ thống chăm sóc sức khỏe đồng cảm hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường y của Mỹ khiến sinh viên ít đồng cảm hơn