Cách chọn trường mầm non phù hợp với con các mẹ cần biết

Hà An | 21/01/2023, 07:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chọn được trường mầm non phù hợp cho con là chuyện khó với nhiều phụ huynh, bởi những băn khoăn từ việc đưa đón, chi phí đến chất lượng nuôi dạy.

Vượt qua băn khoăn

Sau khi vượt qua được giai đoạn đầu – xác định xem đã sẵn sàng về mặt tâm lý và cả tài chính để chính thức đưa con tới chân trời mới của học tập, mong muốn lớn nhất của phụ huynh là con được học ở một trường mầm non chất lượng. Điều này khiến phụ huynh phải cân nhắc rất nhiều. Trường công uy tín, gần nhà nhưng khó xin, vậy phải tìm trường nào để đảm bảo các yêu cầu nhiều hơn về chất lượng nuôi dưỡng trẻ?

Ở giai đoạn đầu đời, bậc học mầm non có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp các bé thành công ở trường tiểu học. Đối với nhiều trẻ em, trường mầm non là nơi có những trải nghiệm đầu tiên trong một môi trường có cấu trúc với giáo viên và các nhóm trẻ em. Đây là cơ hội để các bé học cách chia sẻ, làm theo hướng dẫn và bắt đầu nền tảng cho việc học diễn ra ở trường tiểu học.

Một thực tế là nhiều bậc cha mẹ có thể đang lo lắng, muốn con có nhiều kiến thức hơn khi vào lớp một nên đã đưa con đi học các lớp tiền tiểu học để làm quen với các môn như Toán – Tiếng Việt – các môn sẽ phải học tại trường sau này. Điều này sẽ cắt giảm thời gian vui chơi quan trọng và ít nhiều ảnh hưởng đến tâm sinh lý phát triển của trẻ.

Chọn trường mầm non cho con theo cách nào? ảnh 1
Nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ chất lượng là yêu cầu và trách nhiệm của các nhà trường.

Trong bối cảnh ngày nay, việc cha mẹ lựa chọn giữa bảo vệ thời gian vui chơi của trẻ và những kiến thức, kỹ năng học thuật của các bé là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, cũng không nên quá lo lắng khi nhiều nhà trường đã đáp ứng tốt cả 2 yêu cầu đó, song song với việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ chất lượng là chuẩn bị kỹ năng tốt nhất để trẻ vào lớp một.

Tìm trường mầm non nhưng nhiều phụ huynh vẫn còn băn khoăn về việc lựa chọn trường công hay trường tư cho con. Có nhất thiết phải vào học trường công không, khi mà nhiều trường tư thục đáp ứng tốt việc nuôi dạy trẻ. Đó là chưa nói đến việc các trường tư thục không chỉ thực hiện đúng theo chương trình GDMN hiện hành mà còn đa dạng hình thức giáo dục đáp ứng tốt yêu cầu chất lượng.

Rộng cửa trường tư thục

Việc chọn trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như có thuận tiện cho việc đưa đón con không? Ngôi trường mình chọn có đáp ứng yêu cầu chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục không? Trong điều kiện áp lực trường lớp ngày càng cao thì để đáp ứng với các yêu cầu trên là việc khó. Thế nên nhiều phụ huynh đã chọn trường tư với những yêu cầu về đảm bảo chất lượng để gửi con.

Chọn trường mầm non cho con theo cách nào? ảnh 2
Bá Sam tích cực tham gia các phong trào của lớp.

Chọn một ngôi trường thích hợp đáp ứng yêu cầu phát triển của trẻ, chị Thanh Tuyền, mẹ bé Nguyễn Tuệ Anh ở Từ Sơn, Bắc Ninh chia sẻ. Với biệt danh là Sam, Tuệ Anh là cô bé thông minh nhanh nhẹn, sống tình cảm, thích giúp đỡ mọi người. Tự tin, năng động Sam đã tham gia các hoạt động văn nghệ của lớp và trung tâm múa. "Sam còn được đi biểu diễn Chương trình Tết trên các đài truyền hình. Bạn học toán nhanh và nhớ tiếng Anh rất tốt!”, chị Tuyền kể.

Kể về hành trình chọn trường cho Sam, chị Thanh Tuyền cho biết: Trường công uy tín, chất lượng gần nhà thì khó xin. Đắn đo mãi giữa các trường trong một thời gian rất dài, cuối cùng chị quyết định chọn Kid’s Smile tại Từ Sơn vì thấy phù hợp với con và điều kiện gia đình mình nhất.

Trường không những có cơ sở vật chất đẹp, khang trang, giáo viên chất lượng mà còn có uy tín, nhận được nhiều lời khen và nhận xét tích cực từ các bậc phụ huynh và chính từ đứa con lớn của chị học tại đây. Con trai chị đã có những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ và ấn tượng với Kid’s

Chị Thanh Tuyền thở phào nhẹ nhõm khi không phải quá lo lắng với việc học của con. Ở Trường Mầm non Kid’s Smile, bé được tiếp cận nhiều hơn qua nhiều hoạt động. Các bé được nghe, nói, đọc hiểu ngoại ngữ tiếng Anh, làm quen với chữ cái,...

Các trường mầm non tư thục đã và đang chia sẻ gánh nặng áp lực việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ với các trường công lập. Ở nhiều trường mầm non tư thục, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị nuôi dạy trẻ và giáo viên đáp ứng tốt việc nuôi dạy trẻ chất lượng. Tùy vào điều kiện kinh tế gia đình, việc lựa chọn trường tư thục là một quyết định hoàn toàn phù hợp trong điều kiện hiện nay trường công chưa đáp ứng đủ chỗ học cho trẻ mầm non - Phó Vụ trưởng Vụ GDMN Hoàng Thị Dinh.

Bài liên quan
Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký học ngành Giáo dục mầm non
"Tin vui là trong hơn 300 thí sinh đăng ký theo học ngành Giáo dục mầm non, đã có một thí sinh nam", ông Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách chọn trường mầm non phù hợp với con các mẹ cần biết