Cách chữa món ăn bị cay đơn giản nhất

08/06/2023, 00:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đôi khi vì thiếu tập trung hoặc quá tay khiến món ăn quá cay, cách chữa món ăn bị cay dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng này.

Đồ ăn quá cay thực sự lại là "thảm họa" với những người không ăn được cay. Tuy nhiên nếu lỡ tay cho quá nhiều ớt vào món ăn, hay khi đi ăn với bạn bè, người thân mà ai cũng muốn ăn cay, chỉ mình bạn là không ăn được... Những lúc như thế chẳng lẽ ngồi nhìn sao? Dưới đây là cách chữa món ăn bị cay đơn giản nhất để bạn có thể áp dụng trong một số tình huống.

Cách chữa món ăn bị cay đơn giản nhất

Tăng vị chua

Vắt thêm một chút chanh, quất hay cho dứa, cà chua, dấm... vào sẽ giúp giảm bớt độ cay trong món ăn. Nguyên nhân là do axit trong các thực phẩm này có khả năng hạn chế độ cay trong gia vị.

Thêm rau củ vào món ăn

Trong các loại rau củ chứa một lượng lớn chất xơ và đường nên khi cho vào cũng sẽ hấp thu bớt vị cay trong món ăn. Các bạn nên lựa chọn các loại rau củ như khoai tây, cà rốt, đậu cô ve...

Cách chữa món ăn bị cay đơn giản nhất - 1

Vắt thêm một chút chanh, quất hay cho dứa, cà chua, dấm... vào sẽ giúp giảm bớt độ cay trong món ăn. (Ảnh minh họa)

Thêm vị ngọt

Báo Gia đình & Xã hội dẫn nguồn tờ Cooksillustrated cho biết, đây là cách giải quyết rất đơn giản mà hầu như các bà nội trợ đều biết. Chỉ cần cho thêm đường hay mật ong vào món ăn là độ ngọt của những nguyên liệu này sẽ trung hòa vị cay. Tuy nhiên hãy lưu ý kiểm soát độ ngọt mà bạn thêm vào để tránh trường hợp món ăn bị quá ngọt.

Dầu ăn

Với các món nộm hoặc salad quá cay nên thêm chút dầu oliu, dầu mè để không làm mất mùi vị. Các món chiên xào dùng mỡ lợn vừa giảm cay đáng kể lại tăng mùi thơm cho món ăn. Với các món canh, súp bị cay quá có thể thêm nước dùng (hầm từ xương lợn, gà) vừa tăng vị ngọt tự nhiên, vừa giảm cay hiệu quả. Chú ý không cho quá nhiều dầu mỡ làm món ăn béo ngậy.

Ngoài cách khắc phục từ món ăn, khi lỡ ăn quá cay có các giải pháp chữa cháy tức cho niêm mạc miệng: Ngậm chút nước ấm rồi uống hoặc súc miệng vài lần vì nước ấm giúp hòa tan chất capsaicin nhanh chóng. Ngoài ra, uống ly rượu nhỏ, ly bia vốn chứa cồn đóng vai trò chất dung môi hòa tan vị cay. Thêm vào đó, có thể ăn lát bánh mì, nắm cơm nhỏ, chocolate cũng loại bỏ phần nào chất capsaicin ra khỏi niêm mạc lưỡi.

Trên đây là cách chữa món ăn bị cay đơn giản nhất. Nếu lỡ tay làm món ăn quá cay bạn hãy thử ngay những cách trên nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Nỗi niềm nhân viên nấu ăn trường bán trú
Thu nhập thấp nên nhiều nhân viên nấu ăn tại Trường PTDTBT THCS ở huyện vùng cao, biên giới không muốn gắn bó với công việc lâu dài...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách chữa món ăn bị cay đơn giản nhất