Cách đặc vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ: Hàng nghìn người tham gia các chuyến công du

Nguyễn Đăng | 13/09/2023, 06:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 11/9, Tổng thống Joe Biden và đoàn đại biểu cấp cao Mỹ vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Chiều 11/9, Tổng thống Joe Biden và đoàn đại biểu cấp cao Mỹ vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong chuyến thăm tại Việt Nam cũng như các chuyến công du khác của lãnh đạo Mỹ, công tác bảo đảm an ninh luôn được đặt lên hàng đầu.

Timothy Miller là cựu đặc vụ Sở Mật vụ và đã phục vụ nhiều đời Tổng thống Mỹ. Ông từng trả lời phỏng vấn tờ On The Record vào tháng 4/2023 về nhiệm vụ đặc biệt của mình rằng: “nhiệm vụ của Sở Mật vụ là tập trung vào việc bảo vệ, có nghĩa là họ đang chuẩn bị để điều gì đó không xảy ra.”

“Họ sẵn sàng nhập cuộc. Họ sẽ là những người có mặt tại hiện trường, đảm bảo rằng họ đang hợp tác chặt chẽ với các quan chức địa phương - cả về mặt tình báo và mặt thực thi pháp luật. Bất cứ nơi nào họ đến, họ đều đề phòng điều tồi tệ nhất: đó là bản chất của Sở Mật vụ.”

"Thật may mắn, họ là những chuyên gia được đào tạo bài bản và trong hầu hết các sự kiện, mọi việc đều diễn ra suôn sẻ", Miller nói.

Cách đặc vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ: Hàng nghìn người tham gia các chuyến công du - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bước xuống xe ở Phủ Chủ tịch (Hà Nội) với sự hỗ trợ của một đặc vụ vào ngày 10/9. Ảnh: CAND

Sở Mật vụ được thành lập vào năm 1865 trong Cuộc nội chiến Mỹ để giải quyết vấn đề tiền giả. Nhiệm vụ của tổ chức này lúc đó hoàn toàn bí mật. Đến năm 1901, khi Tổng thống McKinley bị ám sát, Sở Mật vụ bắt đầu đảm nhận trách nhiệm bảo vệ tổng thống Mỹ.

Ông Miller cho biết, những gì mọi người nhìn thấy chỉ là một phần nhỏ của những gì đang diễn ra, "đừng để bị đánh lừa, những gì bạn nhìn thấy chỉ là một phần nỗ lực mà Sở Mật vụ thực hiện".

Miller nói, mọi việc họ làm đều có sự hợp tác với chính quyền địa phương. “Chúng tôi nhận ra rằng, mình đã đi khắp nơi trên thế giới cùng với những người được bảo vệ, và rằng bạn không thể làm những gì mình cần làm nếu không có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, trong trường hợp này là với các quan chức địa phương.”

Cách đặc vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ: Hàng nghìn người tham gia các chuyến công du - Ảnh 2.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông (Công an Thành phố Hà Nội) làm nhiệm vụ tuần tra dẫn đoàn hộ tống phái đoàn Tổng thống Mỹ di chuyển trên đường. Ảnh: H.A

Ông nói: “Sở Mật vụ không thay đổi cách làm việc của mình chỉ vì chúng tôi sẽ đến nước này hay nước kia. Hầu hết các tổ chức và quốc gia mà chúng tôi đến đều rất tôn trọng thực tế rằng Sở Mật vụ có một nhiệm vụ rất nghiêm túc - bảo vệ nhà lãnh đạo của Mỹ - và họ sẽ rất nỗ lực thực hiện nhiệm vụ đó.”

"Điều đó hoàn toàn dựa trên nỗ lực hợp tác giữa hai bên. Sở Mật vụ không ra nước ngoài và tiếp quản. Chúng tôi phối hợp với các cơ quan địa phương ở đó để đảm bảo những người được bảo vệ được an toàn", Miller nói.

Cách đặc vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ: Hàng nghìn người tham gia các chuyến công du - Ảnh 3.

Xe "Quái thú" chuyên chở Tổng thống Mỹ di chuyển trên đường phố Hà Nội vào chiều ngày 10/9. Ảnh: H.A

Miller cho biết thêm, nếu Tổng thống Mỹ gặp những người thân thiết thì các đặc vụ sẽ "cực kỳ lo lắng".

Ông nói: “Không chỉ là cố gắng tỏ ra ngầu - về mặt tinh thần, bạn đang trong trò chơi cố gắng xác định những dấu hiệu cho thấy ai đó có khả năng là mối đe dọa. Rõ ràng là khi đi vào đám đông không được che chắn thì đó là vấn đề.”

13 biện pháp bảo vệ Tổng thống Mỹ trong mỗi chuyến công du

Để biết thêm về công tác hậu cần liên quan đến việc bảo vệ Tổng thống Mỹ khi ông công du, phóng viên của tờ Oregon Live đã liên hệ với Ronald Kessler - tác giả cuốn sách "The First Family Detail: Secret Service Agents Reveal the Hidden Lives of the Presidents" (tạm dịch: Các mật vụ hé lộ cuộc sống giấu kín của các vị tổng thống) và Jeffrey Robinson, đồng tác giả cuốn sách "Standing Next to History: An Agent's Life Inside the Secret Service" (tạm dịch: Đứng cạnh lịch sử: Cuộc đời một đặc vụ trong Sở Mật vụ). Và dưới đây là những thông tin được tiết lộ:

1. Đặc vụ đến sớm

Theo Robinson, việc đầu tiên của các đặc vụ của Sở Mật vụ và nhân viên Nhà Trắng là đến khảo sát điểm đến của Tổng thống trước 3 tháng để gặp gỡ các cơ quan địa phương.

Họ có rất nhiều việc phải làm: phải bảo đảm không gian trống tại sân bay khi Tổng thống đến, vạch rõ tuyến đường cho đoàn xe đi qua, xác định các bệnh viện cấp cứu gần đó và đảm bảo địa điểm an toàn cho Tổng thống lánh nạn trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công.

2. Cảnh báo những người có vấn đề rằng họ sẽ bị theo dõi

Kessler giải thích rằng, các đặc vụ phải làm việc với cảnh sát địa phương để xác định bất kỳ mối đe dọa nào có thể xảy ra, cụ thể là những mối đe dọa được coi là “mối đe dọa cấp 3".

Ông nói, đây là loại đe dọa nghiêm trọng nhất có thể xảy ra, bởi vì các Tổng thống Mỹ đã từng bị đe dọa như vậy trong quá khứ. Sau đó, các đặc vụ sẽ liên lạc với những đối tượng có khả năng gây ra mối đe dọa đó và cảnh báo họ rằng họ sẽ bị theo dõi chặt chẽ khi Tổng thống đến.

3. Mang theo chó

Robinson cho biết, khi gần tới ngày Tổng thống đến, các đặc vụ sẽ kiểm tra từng điểm dừng trên tuyến đường của Tổng thống bằng chó đánh hơi bom và yêu cầu di chuyển tất cả các ô tô đang đỗ trên các con phố gần đó để đảm bảo rằng không ai có thể gài bom xe gần khách sạn của Tổng thống.

Robinson nói thêm, họ cũng dựng những mái che nơi Tổng thống sẽ ra khỏi chiếc xe limousine của mình để ông không bị lộ.

4. Thông báo cho bệnh viện

Robinson cho biết, các đặc vụ phải đảm bảo rằng Tổng thống sẽ không bao giờ cách bệnh viện cấp cứu quá 10 phút di chuyển và sẽ có một đặc vụ túc trực tại mỗi bệnh viện, sẵn sàng phối hợp với các bác sĩ và các đặc vụ khác trong trường hợp cấp cứu y tế.

5. Có thêm một chiếc máy bay dự phòng ở gần đó

Theo Kessler, Tổng thống thường sẽ bay trên chiếc Air Force One - máy bay phản lực chính thức của Nhà Trắng. Nhưng một chiếc máy bay dự phòng tương tự như Air Force One sẽ hạ cánh tại một địa điểm bí mật, đề phòng có điều gì đó xảy ra với chiếc máy bay chính.

6. Có hàng ngàn người tham gia chuyến công du

Nhưng đó chưa phải là tất cả: Robinson cho biết ít nhất 6 máy bay sẽ bay cùng Tổng thống. Một số máy bay sẽ chở hàng hóa như trực thăng, xe limousine và thiết bị liên lạc, trong khi những chiếc khác sẽ chở hàng trăm đặc vụ và nhân viên Nhà Trắng.

Robinson nói: “Mỗi khi ông ấy [Tổng thống Mỹ] công du, có hàng nghìn người tham gia.”

7. Chặn đường cao tốc

Theo tờ The Oregonian, trước đây, Sở Mật vụ từng đưa Tổng thống "đi ngược đường" trên các xa lộ, chẳng hạn như chặn đường cao tốc đi về phía đông để cho phép đoàn xe 20 chiếc đi về phía tây trên những làn đường trống.

8. Đưa Tổng thống vào bằng cửa sau

Kessler nói: “Khi Tổng thống đến khách sạn, có lẽ ông ấy sẽ không đi bộ qua cửa trước. Bạn có thể tưởng tượng ra việc Tổng thống bị mắc kẹt trong những cánh cửa quay đó không? Đó sẽ là cơn ác mộng về an ninh. Thay vào đó, các đặc vụ sẽ sử dụng chỗ bốc hàng của khách sạn, có thể dẫn Tổng thống vào khách sạn qua nhà bếp.”

9. Kiểm tra lý lịch tất cả nhân viên khách sạn

Kessler cho biết, trước khi Tổng thống đến, các đặc vụ của Sở Mật vụ sẽ kiểm tra lý lịch của tất cả nhân viên khách sạn. Bất kỳ ai có lý lịch tư pháp bất thường - từng có tiền án tiền sự - sẽ được yêu cầu không đi làm trong thời gian Tổng thống lưu trú.

10. Dọn sạch ba tầng của khách sạn

Ngoài tầng có phòng ở của Tổng thống, các đặc vụ cũng sẽ phong tỏa các tầng bên trên và bên dưới phòng của Tổng thống. Kessler nói, không một ai, ngoại trừ những người đi theo Tổng thống, có thể ở trong những căn phòng đó.

11. Vứt bỏ đồ điện tử

Kessler cho biết, trước khi Tổng thống Mỹ vào phòng của ông, các đặc vụ sẽ tiến hành rà soát toàn bộ tất cả các phòng mà Tổng thống sẽ ở. Họ sẽ kiểm tra các thiết bị nghe lén và chất nổ được giấu kín. Sau đó, các đặc vụ sẽ tháo tất cả các bức tranh ra để đảm bảo không có gì bị giấu trong khung. Họ cũng dán nhựa chống đạn lên cửa sổ.

Kessler cho biết thêm, các đặc vụ cũng loại bỏ điện thoại và TV để đảm bảo căn phòng không có thiết bị nghe lén nào, đồng thời thay thế chúng bằng thiết bị điện tử an toàn của riêng họ.

12. Thiết lập ba vành đai

Theo Robinson, các đặc vụ thiết lập ba vành đai an ninh xung quanh Tổng thống: Cảnh sát tạo thành vành đai bên ngoài, các đặc vụ của Sở Mật vụ tạo thành vành đai ở giữa, và các đặc vụ của Ban Bảo vệ Tổng thống phụ trách vành đai trong cùng.

Cách đặc vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ: Hàng nghìn người tham gia các chuyến công du - Ảnh 4.

Dàn siêu mô tô Honda Goldwing 2023 của Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an Thành phố Hà Nội) trong nhiệm vụ tuần tra dẫn đoàn hộ tống phái đoàn Tổng thống Mỹ di chuyển trên đường. Ảnh: H.A

Robinson cho biết, khi Tổng thống Mỹ đi công du, ông thường mang theo đồ ăn của mình. Tổng thống cũng mang theo một nhóm đầu bếp và người phục vụ - những người chuẩn bị nhu yếu phẩm và nấu đồ ăn riêng cho Tổng thống trong một căn bếp có sẵn trong khi các đặc vụ sẽ canh trừng để đảm bảo không ai có thể can thiệp.

Bài liên quan
Bị ép bán mình, Tiktok làm gì để đáp trả lại Mỹ
Reuters đưa tin, ByteDance thà đóng cửa TikTok ở Mỹ, thay vì chọn giải pháp bán lại cho công ty của Mỹ theo yêu cầu

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách đặc vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ: Hàng nghìn người tham gia các chuyến công du