Cách hiệu quả nhất để nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc

07/05/2023, 16:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cho phép trẻ trải qua cảm giác tiêu cực, khuyên nhủ, luôn đồng hành và thấu hiểu là cách hiệu quả nhất mà cha mẹ có thể thực hiện để nuôi dạy con hạnh phúc.

Phụ huynh có thể nuôi dạy trẻ hạnh phúc bằng nhiều cách. Ảnh: BCCHR.

Chia sẻ với CNBC Make It, bà Tovah Klein, Giám đốc Trung tâm Phát triển Trẻ mới biết đi của Đại học Barnard, nhà tâm lý học trẻ em, cho biết chìa khóa để nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc là cho phép chúng bất hạnh.

"Điều này nghe có vẻ phản trực giác nhưng nó rất hiệu quả. Chúng ta đều nghĩ cách nuôi dạy con cái hạnh phúc là làm cho chúng luôn vui vẻ; nhưng thật ra, trẻ con biết cách để hạnh phúc và biết tìm niềm vui. Đó không phải là cảm giác lúc nào cũng có", bà Tovah Klein nói.

Cho phép con trải qua cảm xúc tiêu cực

Theo bà Klein, các bậc cha mẹ thường khó chấp nhận việc trẻ tức giận, buồn bã, không vui. Chẳng hạn khi một đứa trẻ buồn bã, theo bản năng, cha mẹ thường tìm cách làm chúng vui lên hoặc khiến chúng mất tập trung.

Bà Klein nhận định hành động này không có gì sai vì cha mẹ vẫn luôn làm những điều tốt đẹp cho con. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng giải quyết được nguồn gốc của những vấn đề khiến trẻ khó chịu.

Những hành động nêu trên chỉ đúng khi nguồn gốc vấn đề rất bình thường, ví dụ trẻ không được phép xem một tập phim truyền hình hoặc không được ăn loại bánh quy tráng miệng ưa thích.

Bà Klein cho biết ngay cả trong những trường hợp này, đứa trẻ vẫn tin rằng phản ứng tiêu cực của chúng là phù hợp. Vì vậy, chúng cần học cách giải quyết cũng như kiểm soát những cảm xúc đó. Để giúp đỡ con, phụ huynh có thể khuyên trẻ hít một hơi thật sâu và cố gắng diễn đạt cảm xúc bản thân thành lời nếu đang thấy buồn bã.

day con hanh phuc anh 1

Khuyên nhủ và đồng hành cùng trẻ là cách giúp trẻ vượt qua cảm xúc tiêu cực. Ảnh: Understood.

Thấu hiểu cảm xúc của trẻ

Một cách khác để cha mẹ nuôi dạy trẻ hạnh phúc là thấu hiểu cảm xúc của trẻ. Theo bà Klein, khi trẻ có những cảm xúc tiêu cực, sự thấu hiểu của cha mẹ sẽ khiến con cảm thấy không bị bỏ rơi.

Bà Klein nhận định trẻ sẽ dần quên những cảm xúc tiêu cực (trừ khi có biến cố thực sự rất lớn). Nhiều nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ học cách quản lý cảm xúc tiêu cực hiệu quả có nhiều khả năng phát triển sự hồi phục mà chúng cần để thành công khi trưởng thành.

Trong khi đó, nỗi sợ hãi về những cảm giác tiêu cực có thể dẫn đến các vấn đề về hành vi lâu dài ở trẻ. Điển hình trẻ có thể trở nên xấu hổ về những cảm xúc tiêu cực và có suy nghĩ thiếu tự tin là "con đang tức giận, chắc là con rất tệ". Đây cũng là lý do cha mẹ cần phải chấp nhận rằng con cái không thể lúc nào cũng vui vẻ.

"Rõ ràng, việc chấp nhận là phần khó khăn nhất đối với chúng ta - những người với tư cách là cha mẹ. Ai cũng hạnh phúc nhất khi con cái của mình hạnh phúc, chứ không ai muốn nhìn con cái buồn bã", bà Klein nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách hiệu quả nhất để nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc