Cách khuyến khích trẻ thử nghiệm điều mới mẻ

Vũ Thắng | 27/03/2022, 20:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dạy con điều mới mẻ, trải nghiệm mới mẻ không phải lúc nào cũng là tốt, là hay, là tuyệt vời nhưng điều mới mẻ sẽ cho con sự sáng tạo, khao khát vươn tới khám phá để cuộc sống thêm phần phong phú.

Cách khuyến khích trẻ thử nghiệm điều mới mẻ

Đặc biệt khi còn trẻ, việc khám phá, tìm tòi, sáng tạo là vô cùng quan trọng. Đó là cách khuyến khích mở rộng tầm nhìn, ước mơ và thử nghiệm. Là người trẻ, việc thử những điều mới để giúp cho trưởng thành hơn.

Tuy nhiên, nhiều trẻ sợ bước ra khỏi vùng an toàn của mình hoặc làm điều gì đó khác thường. Vì vậy, con cần cha mẹ động viên. Đây là một số điều mà các bậc cha mẹ nên nói với các con để khuyến khích chúng thử những điều mới mẻ.

"Hãy thử đi con!"

"Hãy thử đi con!" (hình minh họa)

Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng chỉ cần nói vài từ này thôi là đã như tất cả. Con trẻ luôn muốn được nghe những gì mà cha mẹ khuyến khích, chứ không phải là bắt buộc. "Hãy thử đi con!" là lời khuyến khích mà khi con nghe, nó biết rằng đằng sau đó, cha mẹ muốn con được trải nghiệm, chứ không phải là ép buộc con thực hiện bằng mọi giá, đừng bao giờ muốn con mình trải nghiệm điều mới mà lại nói kiểu như “con sợ hay sao mà không thực hiện?” “nhát quá à. Điều ấy thật dễ cơ mà”.

Ngoài ra, khi nói "Hãy thử đi con!" bạn có thể cần nhắc đi nhắc lại vài lần - hãy nói với sự nhiệt tình. Nó sẽ truyền đạt cho con bạn rằng hãy tham gia vào điều mới mẻ để mở rộng tầm nhìn.

"Đừng lo lắng về việc thất bại."

“Những người thành công nhất là những người không ngại bước ra khỏi nơi không thoải mái.” Bạn hãy dạy con điều ấy. Hãy nói với con, rằng đừng lo lắng về việc thất bại. Thất bại thực sự có thể trở thành một người thầy tuyệt vời. Nói điều này với con để con sẽ giảm bớt áp lực và nỗi sợ hãi khi nghĩ đến rủi ro. Một số trẻ rất thông minh, chúng có thể nhìn thấy sự thất bại, ví dụ, khi chân chúng yếu và biết khó có thể chạy thi với bạn to cao kia, chúng thấy rủi ro nên ngần ngại. Khi đó, bố mẹ cần nói “thua đâu có sao hả con. Chẳng qua là do con phát triển sau bạn ấy mà thôi”.

“Đôi khi chiến thắng chỉ là cố gắng một cái gì đó mới. Những người thành công nhất là những người không ngại bước ra khỏi nơi không thoải mái” – bạn cần liên tục nhắc nhở con về điều này. Ngoài việc không sợ rủi ro, bạn còn đang dạy con về việc trong cuộc sống, đôi khi chúng ta phải biết chấp nhận thua thiệt, chấp nhận và thừa nhận kẻ mạnh cũng là chuyện bình thường. Mỗi người đều có điểm mạnh, điểm yếu nhất định và con cần biết “thua keo này ta bày keo khác”.

"Con sẽ học được điều gì đó."

“Cho dù thành công hay thất bại, con luôn học được điều gì đó bằng cách thử những điều mới” - Một lần nữa, việc mạo hiểm có thể giúp con trưởng thành hơn rất nhiều. Bạn hãy kể với con khi bạn còn trẻ và bạn cũng đã từng gặp thất bại như thế nào khi bạn leo núi. Ngay cả khi tuổi nhiều hơn, bạn cũng có thể tiếp tục làm điều đó mới mẻ và vẫn có thể gặp thất bại. Việc khiêu vũ là một ví dụ. Khi cha mẹ già, cha mẹ học lâu hơn và bị sai nhiều hơn… Hãy nói với con về trải nghiệm này và khuyến khích con, rằng trải nghiệm mới là điều để chúng ta học cách hiểu biết của chúng ta về thế giới bao la. Dẫu không thành công thì cũng là trải nghiệm được biết về nó như thế nào, để sau này có ai nói tới thì cũng biết rằng, bản thân đã được trải nghiệm.

Bạn cần dạy con rằng, cuộc sống không phải đích đến, mà là ở hành trình. Nên khi dám làm một thứ gì đó khác với thói quen, với sở trường, với thường nhật thì đó cũng chính là khi ta cho bản thân một cơ hội tránh khỏi sự nhàm chán, cuộc sống khởi sắc hơn, phong phú hơn.

Ví dụ, sau một thời gian con đi xe buýt đến trường, bây giờ chuyển sang đi tàu điện ngầm. Hoặc con vẽ bằng bút mực, thay vì bột màu giống như các bạn. Mới không phải lúc nào cũng là tốt, là hay, là tuyệt vời nhưng điều mới mẻ sẽ cho con sự sáng tạo, khao khát vươn tới khám phá để cuộc sống thêm phần phong phú. Một người nhàm chán chính là người luôn chỉ lặp lại điều đã cũ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách khuyến khích trẻ thử nghiệm điều mới mẻ