Cách làm cho con hết nhút nhát

Thủy Kiều | 02/02/2023, 07:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giới chuyên gia đưa ra lời khuyên và thực hành có thể giúp trẻ xây dựng các kỹ năng xã hội lành mạnh.

Ngày nay, trẻ em dường như có lịch trình bận rộn hơn bao giờ hết, đặc biệt là khi cha mẹ định hướng trẻ từ hoạt động học tập này sang hoạt động thể thao khác.

Một số trẻ có thể sẵn sàng hòa nhập với các tình huống xã hội, trong khi những đứa trẻ khác gặp khó khăn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu con bạn không thích nghi tốt với các hoạt động như vậy? Với tư cách là cha mẹ, bạn có thể giúp đỡ trẻ bằng những gợi ý từ chuyên gia sức khỏe hành vi nhi khoa Kristen Eastman (Hoa Kỳ).

Kristen Eastman nói: “Nếu con bạn không muốn kết bạn như những đứa trẻ khác cùng tuổi, chúng có thể chỉ cần một chút thời gian huấn luyện và thực hành các kỹ năng xã hội đơn giản".

Kristen Eastman đưa ra những lời khuyên để giúp các bậc cha mẹ đánh giá tình hình và giúp trẻ tăng cường sự tự tin cần thiết khi tiếp cận các tình huống xã hội.

Dành thời gian để quan sát và hiểu cách trẻ giao tiếp xã hội

Tiến sĩ Eastman gợi ý, hãy bắt đầu với cách tiếp cận: Tham dự một vài hoạt động ở trường (hoặc thể thao sau giờ học) và chú ý đến cách con bạn tương tác với những người bạn khác. Trẻ có cư xử khác với “tiêu chuẩn” của chúng ở nhà không? Nếu vậy, hãy tìm hiểu tại sao?

Con bạn có thể gặp khó khăn khi bắt đầu cuộc trò chuyện. Chúng có thể lo lắng trong các nhóm lớn hoặc sợ nói trước đám đông, và điều đó khiến chúng không tham gia một cách có ý nghĩa với những đứa trẻ khác. Bạn nên tìm hiểu xem lý do vì sao?

Tùy thuộc vào hành vi bạn nhìn thấy, sau đó bạn có thể quyết định nên tập trung sự chú ý của mình vào đâu, những kỹ năng nào cần xây dựng và bạn có thể đóng góp như thế nào.

Tiến sĩ Eastman nói: “Hãy tin vào bản năng của bạn, bởi vì bạn hiểu rõ con mình nhất”.

Thực hành hành vi xã hội tích cực

Cách cha mẹ thông minh đưa một đứa trẻ nhút nhát ra khỏi 'vỏ ốc' ảnh 1
Con bạn có thể gặp khó khăn khi bắt đầu cuộc trò chuyện. (Ảnh: ITN).

Trẻ em thực sự học bằng ví dụ, vì vậy hãy chú ý đến cách bạn tương tác với người khác.

Mỗi khi bạn bắt chuyện với bạn bè hoặc hàng xóm, hoặc thậm chí là người thanh toán ở cửa hàng tạp hóa, con bạn đều quan sát. Hầu hết mọi tình huống đều trở thành một cơ hội học tập, cho phép con bạn thấy cách bạn tham gia, đàm phán và giải quyết vấn đề.

Thực hành tại nhà

Nếu trẻ trước tuổi vị thành niên hoặc trẻ vị thành niên cảm thấy khó bắt chuyện vào bữa trưa hoặc trong thời gian rảnh rỗi ở trường, hãy ngồi xuống và luyện tập ở nhà.

Thảo luận về những chủ đề mà chúng quan tâm và chúng có thể nói với những đứa trẻ khác. Thử nghiệm các lựa chọn khác nhau cho đến khi trẻ tìm thấy điều gì đó đến một cách tự nhiên.

Cho con một khởi đầu thuận lợi

Nếu con bạn muốn chơi bóng rổ nhưng không muốn bắt đầu, hãy cùng chúng đến sân và ném bóng xung quanh để chúng có thể làm quen trước. Cố gắng đến sân tập sớm trước khi những người khác bắt đầu xuất hiện và khung cảnh trở nên hỗn loạn hơn.

Nếu trẻ muốn học bơi, hãy để chúng tham gia một vài buổi học riêng trước khi tham gia một lớp đầy đủ, như vậy chúng sẽ tạo được sự tự tin nhất định.

Củng cố và khen ngợi

Cách cha mẹ thông minh đưa một đứa trẻ nhút nhát ra khỏi 'vỏ ốc' ảnh 2
Hãy thực tế về tính cách và khí chất độc đáo của con bạn. (Ảnh: ITN)

Ngay cả khi con bạn chỉ tiến bộ chậm, hãy đảm bảo củng cố những nỗ lực của chúng. Thừa nhận từng thành công nhỏ và nói với con rằng, bạn tự hào như thế nào khi chúng tiếp tục cố gắng.

Tiến sĩ Eastman nói: “Trong thời gian đầu, mục tiêu là giúp con bạn cảm thấy thoải mái khi giao tiếp xã hội và biến nó thành một trải nghiệm tích cực”.

Đừng lảng tránh vấn đề

Nếu các tình huống xã hội gây khó khăn cho con, bạn có thể tránh hoặc phớt lờ vấn đề. Nhưng con bạn sẽ không học cách cải thiện các mối quan hệ của chúng bằng cách luôn ngồi ở nhà với bạn.

Tiến sĩ Eastman khuyên bạn nên dần dần đẩy một đứa trẻ nhút nhát ra khỏi vùng thoải mái của chúng một chút để bước vào những tình huống mới, bằng sự huấn luyện và khuyến khích nhẹ nhàng.

Đừng so sánh con với bạn bè hoặc anh chị em khác

Hãy thực tế về tính cách và khí chất độc đáo của con bạn, điều này hướng dẫn mức độ tương tác xã hội mà chúng tìm kiếm. Chỉ vì bạn có hàng tá bạn bè không có nghĩa là con bạn cũng sẽ như vậy.

Một số trẻ hướng nội kết bạn với một vài người bạn thực sự tốt thay vì có nhiều tình bạn bình thường hơn.

Tiến sĩ Eastman nói: “Thật khó khăn khi bình thường của cha mẹ không phù hợp với bình thường của con cái. Miễn là con đang làm những việc con muốn làm, vui vẻ và thích nghi tốt, thì chẳng có gì bất thường.”

Theo Health

Bài liên quan
'Cậu bé chăn bò' san sẻ tết yêu thương để mọi trẻ em cùng được đến trường
Chàng CEO trẻ tuổi của KiddiHub khởi động dự án san sẻ tết yêu thương để mọi trẻ em cùng được đến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách làm cho con hết nhút nhát