'Tiểu Jack Ma' xin tiền trên phố dấy lên vấn đề nạn bóc lột trẻ em

25/01/2023, 08:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một nhân viên của chính quyền địa phương cho biết "Tiểu Jack Ma" bị gia đình yêu cầu đi ăn xin và cậu không nhận thức được những gì mình đang làm.

Fan Xiaoqin được nhìn thấy trên một con phố đông đúc ở huyện Vĩnh Phong, tỉnh Giang Tây, Đông Nam Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Sự tái xuất hiện trên mạng của đứa trẻ nổi tiếng trông giống tỷ phú Trung Quốc Jack Ma để xin tiền làm dấy lên cuộc tranh luận về nạn bóc lột trẻ em của các gia đình và ngành công nghiệp giải trí ở Trung Quốc.

Trong một video được quay vào cuối năm 2022, lan truyền vào tháng 1, “Tiểu Jack Ma”, 15 tuổi, tên thật là Fan Xiaoqin, được nhìn thấy trên một con phố đông đúc ở huyện Vĩnh Phong, tỉnh Giang Tây, Đông Nam Trung Quốc.

Trong video khác, một người đàn ông trong ôtô hướng máy ảnh của mình về phía Fan và chế giễu cậu ấy “Hãy nhìn xem, 'Tiểu Jack Ma' đang xin tiền tôi trên phố”.

Tờ The Paper đưa tin vào ngày 16/1, nhân viên của chính quyền huyện Vĩnh Phong cho biết Fan bị gia đình yêu cầu đi ăn xin. Trong khi đó, do thiểu năng trí tuệ, Fan không nhận thức được những gì mình đang làm.

Một nhân viên khác nói với The Paper rằng gia đình Fan không gặp khó khăn về tài chính vì họ nhận được khoản trợ cấp sinh hoạt phí hàng tháng lên đến 2.400 nhân dân tệ (350 USD).

Tieu Jack Ma anh 1

Fan Xiaoqin bị bắt gặp trên đường để xin tiền ở tỉnh Giang Tây. Ảnh: Weibo.

Vào ngày 17/1, anh họ của Fan, Huang Xinlong, cùng với Fan đã xin lỗi trong một video trên tài khoản Douyin của anh ấy, tên tài khoản này được dịch sang tiếng Anh là "Little Jack Ma’s cousin”, giải thích rằng Fan đã bị những đứa trẻ khác lừa khi Huang đang đi công tác và không thể chăm sóc cậu.

Bố của Fan bị rắn độc cắn năm 20 tuổi và bị cụt chân phải, mẹ của cậu bị bệnh về mắt và thiểu năng trí tuệ, bà không thể chăm sóc Fan và anh trai.

Fan được nhiều người biết đến với cái tên “Tiểu Jack Ma" sau khi Huang đăng bức ảnh lên mạng vào năm 2015. Bức ảnh lan truyền nhanh đến mức chính Jack Ma đã đăng nó trên Weibo và nói rằng ông cảm thấy mình đang “soi gương”.

Năm 2017, cậu bé được doanh nhân Lưu Trường Giang đưa về tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc, cách nhà ở Giang Tây hơn 1.000 km và trở thành người nổi tiếng trên mạng.

Liu cung cấp cho Fan một căn hộ sang trọng với một vú em độc quyền để chăm sóc và trợ cấp sinh hoạt cho gia đình cậu bé 10.000 nhân dân tệ (1.500 USD) một năm.

Tieu Jack Ma anh 2

Little Fan lần đầu tiên nổi lên vào năm 2015 khi người anh họ lớn tuổi của cậu đăng một bức ảnh của cậu lên mạng. Ảnh: Weibo.

Đến cuối năm 2020, Liu đã mở 4 tài khoản trên Douyin với tên "Little Jack Ma" và đăng video mới mỗi ngày. Trong các video, Fan ăn mặc và tạo dáng như một ông chủ thực sự.

Mặc dù đã đăng ký học tại một trường tiểu học địa phương, Fan ít chú ý đến lớp học và hiếm khi làm bài kiểm tra. Fan bị đưa về quê sau khi Liu chấm dứt hợp đồng với gia đình và xóa tất cả tài khoản Douyin vào đầu năm 2021.

Một năm sau, Fan được chú ý trở lại khi anh họ Huang bắt đầu đăng video về cậu trên Douyin.

“Cậu ấy là một đứa trẻ tội nghiệp, cuộc đời cậu bị hủy hoại bởi cha mẹ và những nhà tư bản tham lam", một người bình luận trên Weibo cho biết.

“Những gì một đứa trẻ lớn lên phụ thuộc vào sự giáo dục mà nó nhận được. Họ nên cho cậu ấy một nền giáo dục thích hợp", một người khác nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Tiểu Jack Ma' xin tiền trên phố dấy lên vấn đề nạn bóc lột trẻ em