Đánh giá viên nắm được nội hàm nội dung hướng dẫn đánh giá chỉ số, thể hiện sự tự tin, kỹ lưỡng trong khâu tổ chức chuẩn bị, bố trí, sắp đặt bàn ghế, dụng cụ và các nguyên vật liệu theo tình hình của cơ sở mầm non (Diện tích phòng học, kích cỡ bàn, đặc thù các vật liệu; số lượng cháu trong mỗi ca hoạt động; số lượng đánh giá viên). Như vậy, kết quả làm việc ở phòng đánh giá này đạt được theo mục đích đặt ra.
Các đồ dùng thiết bị được chuẩn bị đầy đủ về số lượng và đáp ứng yêu cầu kĩ thuật. Đánh giá viên phối hợp với GV hỗ trợ phòng đo làm các thủ tục mời trẻ vào phòng đo, ổn định chỗ ngồi, rà soát đối chiếu tên của trẻ được đo với các thông tin trên phiếu để đảm bảo không có sự sai lệch. Giữa đánh giá viên và hỗ trợ viên đã có sự phối hợp phù hợp. Đồ dùng trang thiết bị chuẩn bị cho việc đánh giá trẻ phù hợp.
Giữa đánh giá viên và hỗ trợ viên đã có sự phối hợp phù hợp. Đánh giá viên đã nắm được quy trình thực hiện bài tập đánh giá, thực hiện đúng, đủ quy trình như trong sổ tay hướng dẫn, nắm được nội hàm nội dung hướng dẫn đánh giá chỉ số , thể hiện sự tự tin, kỹ lưỡng trong khâu tổ chức chuẩn bị, bố trí, sắp đặt bàn ghế, dụng cụ và các nguyên vật liệu theo tình hình của cơ sở mầm non.
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, trưởng nhóm đánh giá cho biết: Đội ngũ đánh giá viên thực hiện các bài tập đúng quy trình, thao tác, kết quả đánh giá đảm bảo tính khách quan. Nhìn chung trẻ mạnh dạn tự tin thực hiện đúng năng lực ở thời điểm được đánh giá, ban đầu có một số trẻ còn rụt rè đã được đánh giá viên khuyến khích thực hiện và dần tự tin hơn.
Thực hiện khảo sát đánh giá online với giáo viên và phụ huynh. |
Về kỹ năng, thành thạo kỹ năng chuẩn bị, set up đồ dùng, nguyên vật liệu và giấy tờ cần thiết trước khi đánh giá; tương đối thành thạo kỹ năng viết phiếu, ghi kết quả đánh giá; thực hiện đủ, đúng quy trình các bước tiến hành trong quy trình đánh giá của bài tập; kỹ năng phối hợp giáo viên chịu trách nhiệm là người đánh giá với GV giữ vai trò là người hỗ trợ.
Về kiến thức, hiểu rõ hơn nội dung trong Sổ tay hướng dẫn, cách ghi chép, chuyển thông tin giữa các loại phiếu khi đánh giá ở bài tập 26, nhận diện được một số tình huống có thể xảy ra khi đánh giá và cách xử lý, đánh giá phù hợp. Tuy nhiên, đánh giá viên nói hơi nhanh. Việc này cũng đã được giám sát viên trao đổi để cải thiện.
Khảo sát cho thấy 100% phụ huynh của trường thực hiện online và từ học sinh tham gia đánh giá một cách phấn khởi, hào hứng. Điều này cho thấy quy trình thử nghiệm được diễn ra đúng yêu cầu, nghiêm túc. Các đánh giá viên của Hà Nội thể hiện sự chuyên chú, cẩn thận trong quá trình đánh giá trong ngày đầu tiên chính thức thử nghiệm.
Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi được ban hành từ năm 2010, đến nay cần có Bộ chuẩn mới để phù hợp hơn với sự phát triển tâm - sinh lý của trẻ em Việt Nam hiện nay và những chỉ đạo của cấp học. Theo Kế hoạch số 229/KH-BGDĐT ngày 8/3/2022 của Bộ GD&ĐT, việc tổ chức thử nghiệm nhằm đánh giá sự phù hợp và tính xác thực của các chỉ số trong Dự thảo chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, làm cơ sở xây dựng và ban hành Thông tư về chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi trong thời gian tới.