Theo bà Nguyễn Thị Mai Hoa, ngành giáo dục đang khai thác rất tốt các điều kiện đảm bảo, sắp tới khi thời gian ổn định chúng ta sẽ có đầy đủ. Nhưng trong các điều kiện ấy thì con người phải là yếu tố then chốt hàng đầu.
Học sinh Trường THCS Trần Quang Khải, Quận 12, TPHCM trong giờ học. |
"Phòng ốc thiếu rồi sẽ đủ, nhưng tâm huyết, sự kiên trì, trách nhiệm, sự toàn tâm toàn ý của đội ngũ giáo viên cần được phát huy tốt hơn nữa. Nếu chúng ta không làm tốt việc này, khó khăn dồn lên vai người giáo viên, họ có thể bỏ việc vì nản, vì áp lực. Chương trình GDPT mới trao quyền tự chủ rất lớn cho các trường, đây là điểm nhấn rất lớn giúp cho các trường, giáo viên được chủ động trong việc thực hiện đổi mới, đưa vào các sáng tạo trong hoạt động giáo dục… giúp việc đổi mới tiến tới nền tảng thành công" - bà Mai Hoa nhắn nhủ.
Cô Trương Thị Nhung, giáo viên đứng lớp môn KHTN cho biết: SGK, học liệu giảng dạy không đáng lo ngại, bởi ngay từ đầu năm nhà trường đã chuẩn bị và trang bị đầy đủ, sự chậm trễ chủ yếu do đơn vị cung cấp thiết bị. Trước khi thực hiện chương trình lớp 7, giáo viên đã có đường link sách để nghiên cứu chuẩn bị và soạn bài giảng.
Cô Nhung đánh giá cao điểm mới của chương trình GDPT mới, khi sự chủ động của tổ chuyên môn là rất cao, có thể chủ động xây dựng từng chủ đề, chuyên môn bài học phù hợp với mục tiêu tiết học, phát huy được vai trò của người giáo viên và sự chủ động của học sinh.
"Vai trò của giáo viên trong chương trình GDPT mới là điều hành, tổ chức, khơi gợi cho học sinh những góc nhìn vấn đề, qua đó giúp học sinh tự tìm tòi, sáng tạo và làm ra các sản phẩm.
Ngoài chủ động về hoạt động chuyên môn, hoạt động kiểm tra đánh giá của chương trình GDPT mới cũng thay đổi (bằng nhiều hình thức chứ không chỉ một hình thức tự luận như xưa), cũng đảm bảo cho việc phát triển toàn diện cho học sinh, giúp các em tự tin hơn thông qua các hoạt động vấn đáp, kiểm tra chuyên đề, đánh giá tiết học....
Nhằm nâng cao chất lượng, đổi mới và linh hoạt phương pháp qua từng tiết dạy, mỗi tháng tổ chuyên môn sẽ họp thảo luận 2 lần để tìm hướng thực hiện xây dựng tiết giảng, bài giảng, soạn giảng theo từng chủ đề phân ra. Với chủ đề lý, hóa, sinh, nghiêng về hướng nào thì giáo viên chính môn đó sẽ hướng dẫn cho giáo viên xây dựng bài giảng phù hợp với từng lớp, để có thêm hướng đi đúng hơn, tự tin hơn", cô Nhung chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội, trao đổi với học sinh. |
Đồng quan điểm, cô Thu Loan, tổ trưởng tổ bộ môn Lịch sử, Địa Lý đánh giá: Hình thức giảng dạy, SGK mới đa dạng, đáp ứng được trực quan của học sinh, giúp học sinh chủ động, nghiên cứu… Với các môn hoạt động trải nghiệm có cả ban giám hiệu, tổng phụ trách, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy đều tham gia, học sinh rất hào hứng.
Với tài liệu giáo dục địa phương, giáo viên không được đào tạo, nhưng nhà trường phân giáo viên Ngữ văn tìm hiểu tài liệu…soạn cho học sinh tài liệu học tập để phụ huynh tham khảo. Tài liệu được cập nhật các nội dung rất cơ bản, học sinh hứng thú, giáo viên cũng rất thích vì nội dung bám sát thực tiễn cuộc sống.
"Để có những buổi lên lớp chất lượng, giáo viên cốt cán của trường đã hướng dẫn lại giáo viên thông qua các cuộc họp tổ, thao giảng, thực hiện các chuyên đề, họp chuyên môn để rút kinh nghiệm. Qua đó hoàn thiện hơn về các tiết dạy. Ngoài ra, sự chia sẻ tài liệu, kinh nghiệm của các tổ bộ môn từ các trường khác…cũng đã giúp giáo viên ngày càng bớt bỡ ngỡ"- cô Loan cho biết.