Cách ngâm hoa đu đủ đực khô với mật ong tốt cho sức khoẻ

21/02/2024, 15:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách ngâm hoa đu đủ đực khô với mật ong tốt cho sức khoẻ.

Hoa đu đủ đực và mật ong đều là hai dược liệu tốt cho sức khoẻ. Nếu kết hợp hoa đu đủ đực với mật ong sẽ thành một bài thuốc quý có tác dụng chữa bệnh. Dưới đây là những tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong và cách ngâm hoa đu đủ đực khô với mật ong để các bạn tham khảo.

Tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BS Đinh Văn Chỉnh đã chỉ ra những tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong như sau:

Chống oxy hóa mạnh mẽ

Hoa đu đủ đực chứa chất chống oxy hóa tự nhiên và mật ong là nguồn cung cấp các hợp chất chống oxy hóa khác nhau. Vì thế, sự kết hợp của cả hai nguyên liệu tự nhiên này sẽ đem lại khả năng mạnh mẽ trong việc bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương của gốc tự do. Nhờ đó mà quá trình lão hóa được làm chậm, tình trạng da được cải thiện.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Enzyme tự nhiên trong hoa đu đủ đực và mật ong đều có vai trò quan trọng đối với quá trình tiêu hóa thức ăn. Sự kết hợp của hai nguyên liệu tự nhiên này sẽ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, hấp thụ dưỡng chất và giảm tình trạng khó chịu khi gặp các vấn đề về đường ruột.

Tăng cường hệ miễn dịch

Cả hoa đu đủ đực và mật ong đều có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch. Vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất từ cả hai nguồn nguyên liệu này tạo nên sức mạnh tự nhiên để cơ thể chống lại bệnh tật.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Một tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong không thể bỏ qua nữa là khả năng giảm cholesterol trong máu. Chất flavonoid và polyphenol trong mật ong giúp kiểm soát cholesterol LDL, giảm nguy cơ các vấn đề tim mạch và mạch máu. Không những thế, mật ong còn giúp kiểm soát chỉ số huyết áp, làm giảm áp lực lên thành động mạch và cải thiện chức năng hệ tim mạch.

Cả mật ong hoa đu đủ đực đều có thể thúc đẩy lưu lượng máu trong hệ thống tuần hoàn. Nhờ vậy mà cơ tim cùng các hệ cơ quan khác trong cơ thể sẽ được cung cấp đầy đủ oxy và dưỡng chất để duy trì hoạt động bình thường.

Tốt cho hệ hô hấp

Khả năng kháng viêm, kháng khuẩn của hoa đu đủ đực và mật ong có thể giúp giảm sưng, tiêu viêm, giảm ho, làm dịu cổ họng,... Dùng một lượng vừa đủ hỗn hợp này sẽ phòng ngừa và cải thiện hiệu quả các triệu chứng bệnh lý đường hô hấp.

Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong

Để ngâm hoa đu đủ đực với mật ong trị bệnh, bạn có thể làm theo các bước sau:

- Nguyên liệu cần có: 400ml mật ong nguyên chất và 100gr hoa đu đủ đực.

- Cách thực hiện:

+ Loại bỏ hết hoa đu đủ đực bị sâu, khô héo... sau đó rửa sạch và để cho ráo nước.

+ Cắt bỏ cuống hoa cứng và già rồi xếp vào lọ thủy tinh sau đỏ đổ mật ong vào. Lấy que tre được rửa sạch đan thành lớp chèn lên miệng lọ để đảm bảo toàn bộ hoa sẽ được ngấm đều trong mật ong và đậy nắp kín, để nơi thoáng mát, sau 1 tháng là có thể lấy ra dùng.

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong rất tốt cho sức khoẻ

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong rất tốt cho sức khoẻ

Những điều cần lưu ý khi sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho biết hoa đu đủ đực có thể gây sảy thai ở phụ nữ đang mang thai do chứa chất papain, mặc dù chất này có lợi cho hệ tiêu hóa khi được hấp thụ.

Việc sử dụng quá nhiều hoa đu đủ đực có thể khiến bạn bị vàng da do lượng sắc tố trong máu bị tăng lên. Trẻ sơ sinh, trẻ dưới 2 tuổi tuyệt đối không sử dụng hoa đu đủ đực để trị ho hoặc viêm họng.

Tuyệt đối không sử dụng hoa đu đủ đực kết hợp với rễ của nó vì chúng có thể sản sinh ra độc tố gây tử vong.

Bạn không nên dùng hoa đu đủ đực cùng với đậu xanh, rau muống, cà pháo, măng chua, bia, rượu, thuốc lá. Bạn cũng cần phân biệt rõ hoa đu đủ đực và hoa đu đủ cái khi sử dụng để đảm bảo hiệu quả như mong muốn.

Trên đây là những tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong và cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong. Hãy sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong đúng cách để đạt được những lợi ích tốt nhất cho sức khoẻ nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Mật ong ruồi tí hon giá tiền triệu/lít có gì độc lạ?
Để có được 1 lít mật ong ruồi, người ta phải thu hoạch từ 5-6 tổ, chính vì vậy mà loại mật ong này có giá rất đắt đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách ngâm hoa đu đủ đực khô với mật ong tốt cho sức khoẻ