Cách sơ cứu khi bị ong đốt: Những điều ai cũng phải biết

03/07/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ong đốt có thể gây ra đau nhức tại vết đốt nhưng nếu vết đốt nhiều cũng có nguy cơ tử vong cao.

Ong đốt là tai nạn thường gặp, nhất là trong dịp nghỉ hè của học sinh, do đây là mùa có nhiều loại hoa quả có mùi thơm, vị ngọt như dứa, vải, nhãn... thu hút rất nhiều loại côn trùng, nhất là loài ong. Vì vậy nguy cơ khi trẻ leo trèo hái quả bị ong đốt là rất cao. Khi bị ong đốt nhiều nốt trẻ có nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng.

Trường hợp bệnh Nhi N.T. T., 13 tuổi địa chỉ Mạo Khê, Quảng Ninh vào Bệnh viện Uông Bí Quảng Ninh ngày 18/6.

Cách sơ cứu khi bị ong đốt: Những điều ai cũng phải biết - 1

(Ảnh minh họa).

Chiều ngày vào viện, trẻ trèo cây vải thì bị ong vò vẽ đốt. Trẻ vào cấp cứu Nhi trong tình trạng trên người có khoảng 10 nốt đốt, tập trung vùng đầu mặt, lưng và tay, đau rát nhiều vết đốt, xung quanh nề đỏ, tức ngực, khó thở, mệt mỏi, chóng mặt, rối loạn đông máu.

Trẻ được cấp cứu và xử trí kịp thời tại cấp cứu Nhi. Sau 5 ngày điều trị tại khoa Nhi – Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí, trẻ tiến triển tốt.

Ong đốt có thể gây ra đau nhức tại vết đốt nhưng nếu vết đốt nhiều cũng có thể gây ra các phản ứng dị ứng nặng hoặc triệu chứng nhiễm độc với tiềm ẩn nguy cơ gây tử vong cao. Cần xác định được loài ong đốt là ong rừng, ong bắp cày hay ong vò vẽ... Vì đây là những loài ong nguy hiểm có nọc độc mạnh, có khả năng cao gây ra nhiều biến chứng toàn thân.

Theo các bác sĩ, khi bị ong đốt cần phải sơ cứu ban đầu bằng cách:

- Loại bỏ ong, loại bỏ ngòi nọc với phương pháp dùng móng tay hoặc dùng nhíp.

- Rửa vết đốt bằng xà phòng và nước sạch hoặc khử trùng vết đốt bằng cồn 70 độ nếu có điều kiện.

- Băng phủ nhẹ vết đốt bằng băng gạc sạch để bảo vệ và giữ sạch vết đốt.

- Có thể chườm lạnh vùng bị ong đốt để giảm đau và giảm phù nề. Chú ý việc tháo nhẫn, vòng đeo tay ở phần tay bị đốt để tránh chèn ép mạch máu khi có tình trạng phù nề xảy ra.

- Sau đó, theo dõi phát hiện các dấu hiệu bị dị ứng, nhiễm độc để kịp thời gọi nhân viên y tế và đưa trẻ đến cơ sở y tế nơi gần nhất và thuận tiện nhất nhằm kịp thời xử trí.

- Cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế đối với các trường hợp phát hiện trẻ có dấu hiệu dị ứng tại chỗ hoặc toàn thân, có vết đốt sưng nề nhiều và lan rộng, bị ong đốt nhiều chỗ với trên 10 vết đốt, có dấu hiệu bị nhiễm độc hoặc có biểu hiện bệnh lý toàn thân như khó thở, đau nhiều, chóng mặt, mệt mỏi, phù mặt, tiểu máu, đại tiện phân lỏng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách sơ cứu khi bị ong đốt: Những điều ai cũng phải biết