Cách thức ôn tập từ đề tham khảo môn Toán

23/03/2024, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ đề tham khảo, thầy cô chia sẻ kinh nghiệm và lưu ý học sinh cách thức ôn tập để đạt kết quả cao với môn Toán trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Phân loại học sinh để tăng hiệu quả ôn tập

Nhận định về đề tham khảo môn Toán Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cô Đào Thị Dịu, giáo viên Trường THPT Trần Quang Khải, Hưng Yên cho biết: Đề cơ bản giữ ổn định cấu trúc như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Nội dung kiến thức nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12, trong đó chủ yếu ở lớp 12.

39 câu đầu trong đề chủ yếu mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp; học sinh chỉ cần nắm chắc sách giáo khoa là làm tốt. 11 câu sau có mức độ vận dụng, vận dụng cao nhằm phân hóa thí sinh. Trong đề có những câu hỏi nhằm giải quyết các vấn đề thực tế đòi hỏi học sinh có kiến thức tổng hợp sâu rộng.

Cô Cao Nguyễn Minh Hiền, Tổ phó tổ Toán-Tin, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vĩnh Long thì đánh giá: Đề tham khảo môn Toán có độ phủ kiến thức rộng, chủ yếu kiến thức là chương trình lớp 12, kết hợp kiến thức lớp 11 ở một vài chương quen thuộc.

Đề có độ phân hoá khá cao; từ câu 39 đến câu 50, mức độ khó tăng dần, vận dụng kiến thức nhiều chương và có tình huống thực tiễn.

Với đề thi này, cô Cao Nguyễn Minh Hiền cho rằng, giáo viên cần phân loại học sinh theo khả năng, theo nhu cầu xét điểm môn Toán để sử dụng ngân hàng câu hỏi và hình thức ôn tập phù hợp.

Cụ thể, phần từ câu 1 đến câu 38, mức độ chủ yếu là nhận biết và thông hiểu, cần ôn tập vững chắc phần kiến thức cơ bản, kết hợp các nội dung trong chương trình lớp 11, chú ý rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận.

Phần phân loại học sinh từ câu 39 trở đi, cần rèn luyện sâu rộng và kết hợp khéo léo các lĩnh vực Toán học để giải toán.

“Đề tham khảo môn Toán năm nay độ khó tăng so với năm trước. Học sinh cần cố gắng, nỗ lực để đạt điểm từ 8 trở lên. Cũng bởi độ phân hóa của đề nên giáo viên cần phân loại học sinh tổ chức ôn tập mới đạt hiệu quả tốt”, cô Cao Nguyễn Minh Hiền cho hay.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT.

Lưu ý học sinh ôn tập

Cô Bùi Thị Thơ, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên Trường THPT Mường Chiềng (Đà Bắc, Hòa Bình) nhận định, đề tham khảo môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cơ bản ổn định giống như năm 2023. Về nội dung, ngoài các dạng Toán như năm 2023, đề tham khảo có thêm 2 câu hỏi liên quan đến giải quyết vấn đề thực tế; tăng mức độ phân hóa học sinh khá giỏi.

Cô Bùi Thị Thơ thông tin đề tham khảo bao gồm 45 câu chiếm 90% nội dung lớp 12; 5 câu tương ứng 10% nội dung thuộc chương trình lớp 11. Đề được sắp xếp theo thứ tự dễ đến khó; 38 câu đầu tiên ở mức độ nhận biết, thông hiểu.

Từ đó, để việc ôn tập có hiệu quả, học sinh cần lưu ý đọc kỹ đề bài, hiểu rõ yêu cầu của từng câu hỏi. Nắm chắc các kiến thức đã học, ghi nhớ lại các kiến thức trọng tâm, nhất là các công thức Toán để tránh sự nhầm lẫn.

Ở mỗi phần, học sinh cần hệ thống lại các dạng bài tập, dựa theo đề tham khảo cũng như đề các năm trước và luyện giải những bài tập tương tự. Việc làm này giúp các em nắm vững phương pháp làm bài, tăng thêm kỹ năng.

Cô Bùi Thị Thơ cũng khuyên học sinh cần tìm và làm các bài tập từ các nguồn tài liệu khác một cách thường xuyên để rèn kỹ năng cũng như tạo sự tự tin cho bản thân. Trong quá trình ôn tập, làm bài, ghi lại các lỗi sai thường mắc phải để có cách khắc phục. Nếu có khó khăn trong quá trình ôn tập, học sinh nên thảo luận với bạn bè, giáo viên.

“Ngoài ra, để làm tốt các câu hỏi trong thời gian cho phép, học sinh cần tăng cường kỹ năng sử dụng máy tính cầm tay để hỗ trợ trong quá trình làm toán. Những em đặt mục tiêu 8+, ngoài việc nắm kiến thức cơ bản, luyện các câu hỏi tương tự như đề tham khảo thì cần mở rộng phạm vi ôn tập các dạng khác”, cô Bùi Thị Thơ lưu ý.

Bài liên quan
Vụ cô gái chết khô ở chung cư Hà Nội: 2 năm qua tiền nhà, dịch vụ vẫn thanh toán đúng hẹn
Một số thông tin cho rằng, căn hộ này từ lâu nay không có ai ra vào. Tuy nhiên theo xác minh, 2 năm qua, các khoản tiền của căn hộ vẫn được thanh toán đầy đủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách thức ôn tập từ đề tham khảo môn Toán