- Học sinh trả lời: Từ ngữ được lặp lại 3 lần trong khổ thơ là từ ngữ “tìm nơi”.
- Giáo viên giới thiệu: Cách sử dụng từ ngữ lặp lại nhiều lần là biện pháp điệp từ, điệp ngữ. Tác giả dùng biện pháp này (kết hợp thêm dấu ba chấm cuối khổ thơ) là ý muốn nói bầy ong đã đi đến rất nhiều nơi để tìm hoa làm mật.
- Giáo viên hỏi: Vậy nội dung khổ thơ 2 là gì?
- Học sinh trả lời.
- Giáo viên chốt ý, ghi bảng: Những nơi ong tìm đến.
Câu 3: Em hiểu nghĩa câu thơ: “Đất nơi đâu cũng tìm ra ngọt ngào” thế nào?
+ Đến nơi nào, bầy ong chăm chỉ, giỏi giang cũng tìm được hoa làm mật, đem lại vị ngọt cho đời.
Học sinh trả lời theo ngôn ngữ, hiểu biết của mình.
Giáo viên hỏi: Vậy khổ thơ thứ ba khen ngợi bầy ong điều gì?
Giáo viên chốt ý, ghi bảng: Bầy ong cần cù, giỏi giang.
Câu 4: Qua hai dòng thơ cuối bài, tác giả muốn nói điều gì về công việc của loài ong? + Bầy ong đã giúp cho con người việc gì?
Tác giả muốn nói: Công việc của loài ong có ý nghĩa thật đẹp đẽ, lớn lao. Ong giữ hộ cho người những mùa hoa đã tàn nhờ ong đã chắt được trong vị ngọt, mùi hương của hoa những ngọt mật tinh tuý. Thưởng thức mật ong, con người như thấy những mùa hoa không phai tàn.
Chốt ý ghi bảng: Bầy ong giữ hộ cho con người những mùa hoa trong mật ngọt.
- 1 học sinh đọc toàn bài? Nội dung bài thơ là gì?
- Cho 2 – 3 học sinh nêu.
- Giáo viên chốt nội dung: Ca ngợi bầy ong giỏi giang, cần cù làm việc, tìm hoa gây mật, lưu giữ hương thơm vị ngọt cho đời.
Bài tập: Vận dụngvà vận dụng nâng cao
a) Vận dụng
- Em học tập được ở loài ong đức tính gì? (cần cù, chịu khó).
- Ong là một loài vật có ích, vậy thái độ của các em đối với loài ong phải thế nào?
(Chúng ta cần phải phải bảo vệ loài ong, bằng cách bảo vệ môi trường, trồng nhiều cây xanh….).
Giáo viên căn dặn thêm: Không nên chọc phá tổ ong vì sẽ bị ong đốt.
b) Vận dụng nâng cao (Giao về nhà)
- Hãy vẽ bức tranh hoặc hãy tưởng tượng mình là con ong, viết 1 đoạn văn ngắn khoảng 5 câu để nói về cuộc hành trình đi tìm mật của mình.
Trên đây là cách tiến hành phần Tìm hiểu bài của phân môn Tập đọc lớp 5, theo hướng phát triển năng lực phẩm chất. Triển khai dạy học theo định hướng này giúp các em yêu thích môn học hơn, một số em có năng khiếu còn viết được cả những đoạn văn theo lối mở rất sáng tạo.