Môn Sinh học được xem là những môn căn bản, môn cơ sở ngành đối với các ngành đào tạo khối sức khỏe để tiếp thu những kiến thức và kỹ năng chuyên ngành. Chưa kể trong quá trình đào tạo ngành sức khỏe liên quan trực tiếp đến con người, kiến thức sinh học chiếm một khối lượng khá lớn.
Cũng tương tự như môn Toán với khối ngành kỹ thuật, nếu người học qua được sự sàng lọc đầu vào với những môn nền tảng này thì quá trình học tập, nghiên cứu ở môi trường đại học sẽ thuận lợi hơn nhiều. Bởi với ngành học mang tính đặc thù, nếu người học chỉ có đam mê thôi là chưa đủ. Sinh viên nếu không có kiến thức nền tảng về chuyên ngành tốt thì rất vất vả trong quá trình học tập, thậm chí dễ rơi vào tình trạng bị đình chỉ nếu có kết quả học tập thấp.
GS.TSKH Bùi Văn Ga – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - phân tích: “Trong giai đoạn trước mắt cũng như tương lai lâu dài, nguồn tuyển sinh có chất lượng luôn là thách thức mà các nhà trường ĐH nói chung phải đối mặt. Nếu trước đây, có trường, có chỉ tiêu tuyển sinh là có học sinh đến học thì nay mọi thứ đã khác”.
Những năm gần đây, vào đại học được phụ huynh và thí sinh xem là một cách đầu tư cho tương lai. Thí sinh, khi lựa chọn trường để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển không chỉ đơn thuần chọn một trường cho có, mà còn cân nhắc về chất lượng đào tạo, cơ hội việc làm… Cán bộ quản lý của một trường đại học lớn nêu quan điểm, nếu bỏ qua những môn được xem là truyền thống trong tổ hợp xét tuyển cũng đồng nghĩa với việc cơ sở đào tạo xác định không có môn nào quan trọng hết.
Mở rộng tổ hợp xét tuyển nhưng bỏ qua những khung cứng trong đào tạo, ở một khía cạnh nào đó, các trường đại học đã đẩy khó khăn về phía người học. Một khi không đảm bảo được chất lượng đầu vào thì đầu ra sẽ phần nào bị ảnh hưởng nếu người học không có sự nỗ lực vượt trội để bù đắp kiến thức nền tảng. Quyền lợi của người học, vì vậy, phải được xem xét ở cả đầu vào và đảm bảo chất lượng ở đầu ra. Đây cũng là trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục trong quá trình thực hiện tự chủ đại học.