Cán bộ cử đi nước ngoài bồi dưỡng phải còn thời gian quản lý ít nhất 18 tháng

Theo Văn Kiên | 13/10/2022, 16:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cán bộ được cử đi nước ngoài bồi dưỡng ngắn hạn phải còn thời gian quản lý ít nhất 18 tháng, còn bồi dưỡng trung hạn là 24 tháng.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai - Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Kết luận 39 của Bộ Chính trị vừa ban hành Quyết định số 02 về Quy chế bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước.

Theo đó, Quy chế nêu ra một số nguyên tắc, như công tác bồi dưỡng cán bộ ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước phải căn cứ vào điều kiện, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý, vị trí việc làm, gắn với công tác quy hoạch và sử dụng cán bộ; phù hợp với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đề cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ được cử đi bồi dưỡng; bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả và bảo đảm nghĩa vụ và quyền lợi hợp pháp của cán bộ được cử đi bồi dưỡng.

Về điều kiện, tiêu chuẩn, theo quy chế: Cán bộ được cử đi bồi dưỡng phải là người hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; không trong thời gian xem xét, xử lý kỷ luật hoặc trong thời gian thi hành kỷ luật từ khiển trách trở lên; không thuộc trường hợp chưa được xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp luật; có đủ sức khỏe đáp ứng yêu cầu khóa bồi dưỡng.

Về hình thức, thời gian và đối tượng bồi dưỡng, theo Quy chế, đối tượng được cử đi bồi dưỡng ngắn hạn (khoảng 2 tuần) gồm: Cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; Cán bộ lãnh đạo cấp tổng cục và tương đương; lãnh đạo cấp cục, vụ và tương đương của các ban, bộ ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương; Ủy viên ban thường vụ tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương và tương đương.

Đối tượng được cử đi bồi dưỡng trung hạn (khoảng 3 tháng), ngoài các trường hợp như ở trên còn có thêm cán bộ lãnh đạo cấp sở và tương đương trở lên ở địa phương.

Với đối tượng được cử đi bồi dưỡng ngoại ngữ (khoảng 4 tháng trong nước và 4 tháng ở nước ngoài) phải là người thường xuyên sử dụng ngoại ngữ trong công việc, liên quan đến một trong các lĩnh vực, như đối ngoại, ngoại vụ; hợp tác quốc tế, an ninh quốc phòng; đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch, quản lý các khu kinh tế, khu công nghiệp, quản lý dự án với nước ngoài, hợp tác lao động với nước ngoài…

Ngoài các điều kiện, tiêu chuẩn chung như trên, cán bộ được cử đi bồi dưỡng ngắn hạn phải còn đủ thời gian công tác là lãnh đạo, quản lý ít nhất 18 tháng tính từ khi khóa bồi dưỡng bắt đầu. Đối với cán bộ được cử đi bồi dưỡng trung hạn, còn đủ thời gian công tác là lãnh đạo, quản lý ít nhất 24 tháng.

Cán bộ được cử đi bồi dưỡng phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước về bảo vệ bí mật nhà nước, bí mật của Đảng, các quy định về bảo vệ chính trị nội bộ. Trường hợp vi phạm có thể bị đình chỉ học tập, kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo...

Theo Kết luận số 39 của Bộ Chính trị, từ nay đến năm 2025, mỗi năm cử đi nước ngoài bồi dưỡng khoảng 400 cán bộ gồm: bồi dưỡng trung hạn khoảng 40 cán bộ; bồi dưỡng ngắn hạn 250 cán bộ; bồi dưỡng ngoại ngữ 120 cán bộ.

Trong giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030, mỗi năm cử đi nước ngoài bồi dưỡng khoảng 500 cán bộ, gồm bồi dưỡng trung hạn khoảng 50 cán bộ; bồi dưỡng ngắn hạn khoảng 300 cán bộ; bồi dưỡng ngoại ngữ khoảng 150 cán bộ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cán bộ cử đi nước ngoài bồi dưỡng phải còn thời gian quản lý ít nhất 18 tháng