Cán bộ kiểm tra thi tốt nghiệp THPT 2022: Sẵn sàng cho thành công chung

28/06/2022, 10:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Đồng hành cùng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có cán bộ, giảng viên các trường ĐH tham gia với vai trò kiểm tra thi theo sự phân công của Bộ GD&ĐT. Phần lớn các trường đã chuẩn bị xong các khâu. Nhiều cán bộ tham gia công tác cũng thể hiện tâm thế sẵn sàng cùng toàn ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ưu tiên chọn cán bộ, giảng viên có kinh nghiệm

Năm nay Bộ GD&ĐT huy động 6780 cán bộ, giảng viên đến từ các trường ĐH trong cả nước tham gia công tác kiểm tra thi tốt nghiệp THPT, cùng 540 cán bộ dự phòng.

ThS Bùi Quang Trung - Trưởng phòng Truyền thông, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết: Nhà trường được phân công tham gia công tác kiểm tra coi thi tốt nghiệp THPT 2022 tại tỉnh An Giang, với tổng số 65 người. Đa số thành viên đoàn là trưởng phó các đơn vị, khoa, trưởng bộ môn, chuyên viên và giảng viên. Tiêu chí lựa chọn của nhà trường là cử những nhân sự có kinh nghiệm trong công tác tổ chức thi, công tác thanh tra kỳ thi THPT của những năm trước và nhân sự đạt điểm cao sau khóa tập huấn về công tác thanh tra.

“Nhằm thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra cho kỳ thi THPT năm nay, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức 2 buổi tập huấn để cập nhật các quy định về công tác thanh tra, đặc biệt là công tác coi thi với nội dung như: Phổ biến quy chế thi THPT, các quy định về công tác thi THPT; Nghiệp vụ kiểm tra công tác coi thi; Giải đáp, đưa ra 1 số tình huống cụ thể để giải quyết; Tiến hành kiểm tra, đánh giá…”, ThS Bùi Quang Trung chia sẻ.

Tương tự, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM (IUH) năm 2022 được phân công giám sát công tác thi tại tỉnh Hậu Giang. Nhà trường có 57 cán bộ giảng viên tham gia công tác thanh tra coi thi và chấm thi, trong đó có 47 người chính thức và 10 dự phòng.

“Nhà trường chọn những giảng viên và cán bộ quản lý nhiều kinh nghiệm trong công tác coi thi và chấm thi để tham gia. Các giảng viên và cán bộ quản lý tham gia đều được tập huấn cẩn thận…”, TS Nguyễn Trung Nhân Tương - Trưởng phòng Đào tạo IUH cho biết.

Tại Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TPHCM (HUFLIT), TS Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường thông tin: Trường có 40 cán bộ, giảng viên tham gia Đoàn kiểm tra coi thi tại địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Tiêu chí lựa chọn cán bộ giảng viên tham gia Đoàn kiểm tra coi thi theo đúng quy định của Bộ. Trong đó, cán bộ, giảng viên được cử thực hiện nhiệm vụ phải tham gia tập huấn và dự kiểm tra đánh giá nghiệp vụ đạt theo yêu cầu. Cán bộ phải đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn như: Nắm vững Quy chế, nghiệp vụ thi và nghiệp vụ kiểm tra thi; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, công minh, khách quan; không có người thân (vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh ruột, chị ruột, em ruột; người giám hộ, người được giám hộ…) tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; không trong thời gian bị kỷ luật hoặc đang trong quá trình xem xét trách nhiệm liên quan đến tiêu cực về thi…

“Nhà trường chuẩn bị và tập huấn cho cán bộ, giảng viên công tác kiểm tra coi thi bằng các hình thức: Cung cấp các tài liệu liên quan đến công tác kiểm tra thi tốt nghiệp THPT 2022; trình chiếu các video do Bộ GD&ĐT cung cấp; kiểm tra trắc nghiệm bằng hình thức trực tuyến”, đại diện HUFLIT chia sẻ.

Cán bộ kiểm tra thi tốt nghiệp THPT 2022: Sẵn sàng cho thành công chung ảnh 1

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (ngày 22/6).

Nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ

Khác với kỳ thi năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên phần lớn cán bộ giảng viên trường ĐH tại TPHCM chỉ tham gia công tác kiểm tra thi tại khu vực, Kỳ thi năm nay, cán bộ, giảng viên tham gia công tác kiểm tra thi về khắp tỉnh thành theo sự phân công của Bộ.

Ông Nguyễn Phụng Tiên - Phó Trưởng phòng Thanh tra, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành bày tỏ cảm xúc: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng với các thí sinh và chất lượng nguồn tuyển của trường ĐH nên khi được điều động tham gia công tác kiểm tra thi tôi có chút lo lắng, hồi hộp. Nhưng với kinh nghiệm từng tham gia công tác kiểm tra các kỳ thi trước, cùng với việc được nhà trường tổ chức tập huấn kỹ càng, tôi và các đồng nghiệp cũng hoàn toàn an tâm và hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Cùng góc nhìn, thầy Phạm Quảng Tri - giảng viên khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, chia sẻ: “Tôi đã tham gia công tác này 3 lần. Tính chất công việc đòi hỏi phải tập trung cao độ để kịp thời phát hiện các sơ sót tại điểm thi. Công việc là kiểm tra thi nhưng mục tiêu chính là phối hợp và hỗ trợ để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn. Mặc dù công việc căng thẳng nhưng thú vị, vì mỗi chuyến công tác tôi có cơ hội khám phá thêm vùng đất mới, có thêm người bạn…”.

Được phân công tham gia nhiệm vụ tại địa bàn tỉnh Bình Dương, PGS.TS Nguyễn Vũ Quỳnh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng (LHU, Đồng Nai) cho biết, tổng số cán bộ điều động làm nhiệm vụ kiểm tra thi của hai trường ĐH Lạc Hồng và Sỹ quan Lục Quân 2 tại Bình Dương là 87 người tại 26 địa điểm thi.

“Năm nay, LHU được Bộ điều động 40 cán bộ tham gia công tác kiểm tra thi. Để chuẩn bị chu đáo, nhà trường đã lựa chọn những cán bộ dày dặn kinh nghiệm trong việc tổ chức các kỳ thi tại LHU, cũng như nhiều lần tham dự các kỳ thi của Bộ, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM, kỳ thi của tỉnh để tham gia đoàn. Ngoài 40 cán bộ được điều động chính thức, LHU còn có thêm 4 cán bộ dự phòng.

Đa phần cán bộ được điều động đều là lãnh đạo các đơn vị. Nhà trường tổ chức tập huấn và cung cấp tài liệu đầy đủ đến các cán bộ tham gia công tác kiểm tra của kỳ thi, sau tập huấn tổ chức thi kiểm tra để đảm bảo mọi cán bộ đều được cập nhật những thông tin chính xác nhất, mới nhất của kỳ thi năm 2022 nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…”, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng trao đổi.

Tham gia đoàn làm công tác kiểm tra thi, ThS Nguyễn Duy Trung - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện HUFLIT bày tỏ: “Được thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thi với tôi là niềm vinh dự, nhưng không tránh khỏi những lo lắng, do công tác tổ chức thi phải được thực hiện nghiêm ngặt và cẩn trọng, đặc biệt trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn còn. Là thành viên của đoàn kiểm tra, được hỗ trợ kỹ càng và hiểu rõ những khó khăn trước mắt, tôi yên tâm hơn khi tham gia công tác. Tôi cũng mong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra an toàn”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cán bộ kiểm tra thi tốt nghiệp THPT 2022: Sẵn sàng cho thành công chung