Cận cảnh Nhà hát dân ca Quan họ hơn 241 tỷ đồng đang gây tranh cãi ở Bắc Ninh

Theo Văn Giang | 15/05/2023, 08:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh tại phường Hòa Long, TP Bắc Ninh đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi việc sử dụng hàng ghế gỗ Đồng Kỵ được cho là “tốn kém”, không phù hợp với không gian văn hóa.

TIN MỚI

    Cận cảnh Nhà hát dân ca Quan họ hơn 241 tỷ đồng đang gây tranh cãi ở Bắc Ninh - Ảnh 1.

    Những ngày qua, hình ảnh về hàng ghế và bàn gỗ trong Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh lan truyền trên mạng xã hội gây tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng, việc sử dụng toàn bộ ghế gỗ không phù hợp phong cách thiết kế chung của các nhà hát hiện nay, gây tốn kém. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng “rất phù hợp với không gian nghe Quan họ”.

    Cận cảnh Nhà hát dân ca Quan họ hơn 241 tỷ đồng đang gây tranh cãi ở Bắc Ninh - Ảnh 2.

    Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh được xây dựng từ năm 2016 nằm trên diện tích 19.400m2 và hoàn thành từ năm 2020 do Ban quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh làm chủ đầu tư. Với tổng mức đầu tư của dự án hơn 241 tỷ đồng với nhiều hạng mục từ nguồn ngân sách nhà nước.

    Cận cảnh Nhà hát dân ca Quan họ hơn 241 tỷ đồng đang gây tranh cãi ở Bắc Ninh - Ảnh 3.

    Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử VOV, đại diện Ban quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh cho biết: “Về hạng mục nội thất tại nhà Hát dân ca Quan họ Bắc Ninh được sử dụng toàn bộ là sản phẩm của làng nghề Đồng Kỵ. Trong đó hàng ghế gỗ của phòng khán giả được làm bằng gỗ gõ đỏ (nhập từ Nam Phi) với 341 ghế, trong đó có 18 ghế to, 323 ghế nhỏ, 176 bàn nhỏ và 9 bàn to với tổng kinh phí cho hạng mục này là 6,3 tỷ đồng”.

    Cận cảnh Nhà hát dân ca Quan họ hơn 241 tỷ đồng đang gây tranh cãi ở Bắc Ninh - Ảnh 4.

    “Ngay từ lúc xây dựng bản thiết kế, đơn vị tư vấn đã đề xuất giải pháp sử dụng ghế gỗ Đồng Kỵ thay vì hệ thống ghế ngồi hiện đại. Vì bản thân Nhà hát Quan họ Bắc Ninh là nhà hát truyền thống, việc sử dụng sản phẩm nội thất từ làng nghề truyền thống góp phần giới thiệu, quảng bá tới du khách trong và ngoài nước mỗi khi đặt chân tới xứ Kinh Bắc”- đại diện Ban quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh thông tin thêm.

    Cận cảnh Nhà hát dân ca Quan họ hơn 241 tỷ đồng đang gây tranh cãi ở Bắc Ninh - Ảnh 5.

    Hàng ghế gỗ Đồng Kỵ trong không gian Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh.

    Cận cảnh Nhà hát dân ca Quan họ hơn 241 tỷ đồng đang gây tranh cãi ở Bắc Ninh - Ảnh 6.

    Ngoài khu vực tiền sảnh Nhà hát Quan họ Bắc Ninh được xây dựng theo nối truyền thống kết hợp với hiện đại, nhưng vẫn giữ được nét truyền thống của xứ Kinh Bắc.

    Cận cảnh Nhà hát dân ca Quan họ hơn 241 tỷ đồng đang gây tranh cãi ở Bắc Ninh - Ảnh 7.

    Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh do các kiến trúc sư Ngô Trung Hải, Trần Hoàng Hải Nam, Trần Anh Sơn tư vấn thiết kế với ý tưởng tái hiện lại cả một “Không gian Văn hóa Quan họ” trong quần thể Thủy tổ Quan họ Bắc Ninh tại làng Diềm, phường Hòa Long, TP Bắc Ninh (Bắc Ninh), quê hương của Thủy tổ Quan họ.

    Cận cảnh Nhà hát dân ca Quan họ hơn 241 tỷ đồng đang gây tranh cãi ở Bắc Ninh - Ảnh 8.

    Với thiết kế và ý tưởng trên, Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được vinh danh giải Bạc hạng mục Kiến trúc công cộng Quốc gia lần thứ 15 (2022 - 2023).

    Cận cảnh Nhà hát dân ca Quan họ hơn 241 tỷ đồng đang gây tranh cãi ở Bắc Ninh - Ảnh 9.

    Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và các đoàn khách ngoại giao quốc tế thưởng thức Quan họ tại Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh.

    Cận cảnh Nhà hát dân ca Quan họ hơn 241 tỷ đồng đang gây tranh cãi ở Bắc Ninh - Ảnh 10.

    Các liền anh, liền chị biểu diễn những làn điệu dân ca Quan họ mượt mà, đằm thắm tại buổi lễ UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình “Ngày tìm hiểu về Việt Nam năm 2023”, nhằm mang đến nhiều trải nghiệm văn hóa đặc sắc của vùng đất Kinh Bắc cho các đại biểu quốc tế.

    Cận cảnh Nhà hát dân ca Quan họ hơn 241 tỷ đồng đang gây tranh cãi ở Bắc Ninh - Ảnh 11.

    Với kiến trúc đặc sắc, Nhà hát đã trở thành địa điểm du lịch, check in thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế khi đến với Bắc Ninh.

    Cận cảnh Nhà hát dân ca Quan họ hơn 241 tỷ đồng đang gây tranh cãi ở Bắc Ninh - Ảnh 12.

    Hội đồng giám khảo đánh giá “Nhà hát có quy mô không lớn nhưng với tính chất dân ca quan họ lại được xây dựng tại Thành phố Bắc Ninh, cái nôi của văn hóa Kinh Bắc đã gợi lên ý tưởng thiết kế đặc biệt cho công trình. Kiến trúc nhà hát dân ca quan họ sáng tạo, khá ấn tượng, có sức biểu cảm sâu sắc từ tạo hình lấy cảm hứng từ hình dáng mái đình truyền thống, với lớp vỏ bao che 2 lớp (Double Skin), dại tre bên ngoài có họa tiết truyền thống từ nón Ba Tầm.

    Cận cảnh Nhà hát dân ca Quan họ hơn 241 tỷ đồng đang gây tranh cãi ở Bắc Ninh - Ảnh 13.

    Về không gian sử dụng vật liệu, màu sắc…đơn giản nhưng tinh tế, tìm tòi từ các hoa văn, họa tiết truyền thống Việt Nam. Đây là những thành công của đồ án này./.

    Bài liên quan

    (0) Bình luận
    Nổi bật Giáo dục thủ đô
    Đừng bỏ lỡ
    Mới nhất
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
    Cận cảnh Nhà hát dân ca Quan họ hơn 241 tỷ đồng đang gây tranh cãi ở Bắc Ninh