Cận cảnh tháp không lưu cao nhất Việt Nam đang tăng tốc về đích
Theo Lương Ý/VTC News•22/06/2025 12:04
Sau hơn 1 năm thi công, tháp không lưu sân bay Long Thành đang bước vào giai đoạn chạy nước rút và dự kiến hoàn thành trước 30/9.
Tháp không lưu - một trong những hạng mục quan trọng tại sân bay Long Thành đã hoàn thành phần bê tông cốt thép, hiện công trình được thi công lên độ cao gần 108m trong tổng số 115m. Dự kiến công trình sẽ hoàn thiện trước ngày 30/9.
Đơn vị thi công đang khẩn trương lắp đặt kết cấu thép cho phần mở rộng của tháp không lưu từ tầng 15 trở lên, nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ công trình đúng kế hoạch đề ra.
Tháp không lưu được thiết kế cao 123m, với diện tích xây dựng khoảng 80m² và đường kính thân tháp khoảng 10m. Trên đỉnh tháp sẽ được lắp đặt hệ thống radar hiện đại. Bên trong, công trình gồm hai cabin kiểm soát sân đỗ, mỗi cabin rộng khoảng 70m², cùng cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m², phục vụ điều hành hoạt động bay chính xác và an toàn.
Công trình tháp không lưu được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen – biểu tượng thanh cao và đặc trưng của văn hóa Việt Nam – với tổng mức đầu tư lên đến 3.500 tỷ đồng, vừa mang tính thẩm mỹ, vừa đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật hiện đại trong điều hành bay.
Trên công trường không khí làm việc nhộn nhịp, hàng chục công nhân đang khẩn trương lắp đặt các kết cấu thép, tạo nên nhịp độ lao động hối hả để kịp tiến độ hoàn thiện tháp không lưu theo kế hoạch.
Song song với việc thi công các hạng mục chính, công tác tập kết vật tư, lắp đặt giàn giáo bao che và thi công sàn biện pháp cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, nhằm bảo đảm tiến độ tổng thể của công trình và tạo điều kiện thuận lợi cho các công đoạn thi công tiếp theo.
Tại dự án thành phần 2 của sân bay Long Thành, bên cạnh tháp không lưu, còn có hàng loạt hạng mục phụ trợ quan trọng đang được triển khai, gồm: trạm radar sơ cấp/thứ cấp, trạm thu phát sóng vô tuyến VHF không địa, radar thời tiết, đài dẫn đường đa hướng kết hợp đo cự ly, hệ thống giám sát đa điểm, hệ thống quan trắc thời tiết tự động, cảnh báo gió đứt và hệ thống kết nối thông tin.
Hiện các gói thầu thiết bị chuyên ngành quản lý bay được triển khai đúng tiến độ, bao và dự kiến toàn bộ quá trình lắp đặt và nghiệm thu sẽ được hoàn tất trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 12/2025.
Diện mạo mới tháp không lưu sân bay Long Thành sau hơn 1 năm thi công.
Cách tháp không lưu khoảng 600m, đường cất hạ cánh số 1 của sân bay Long Thành, dài 4km, rộng 70m, đã thi công hoàn thiện. Đây là một trong những hạng mục thuộc gói thầu 4.6, với tổng giá trị hơn 7.000 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục như đường lăn, đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh, sân đỗ tàu bay và sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất.
Còn tại đường băng số 2 cũng đang được đơn vị thi công huy động tối đa lực lượng kỹ sư, công nhân cùng hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại để triển khai thi công khẩn trương. Dự kiến, đường băng này sẽ hoàn thành đồng bộ với nhà ga hành khách và chính thức đưa vào khai thác từ tháng 6/2026.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Trong thời kỳ của trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số và học tập suốt đời, việc trang bị cho học sinh năng lực tự học, tinh thần trách nhiệm và khả năng làm chủ bản thân đã trở thành yêu cầu cốt lõi của mọi nền giáo dục.
“Cha mẹ nào cũng muốn tốt cho con, nhưng đôi khi, cách dạy truyền thống lại khiến trẻ bị tổn thương về cảm xúc, hoặc hình thành những thói quen xấu về lâu dài”, chuyên gia Esther Allen cho hay.
Chị Phạm Hồng Minh là mẹ của nam sinh Nguyễn Quang Anh. Trong kỳ thi vào lớp 10 vừa qua, Quang Anh đỗ thủ khoa và có 6 lượt trúng tuyển vào 4 trường chuyên đình đám tại Hà Nội.
Đại diện Trường Đại học Kinh tế Luật cho hay năm nay trường xét tuyển 6 tổ hợp, tăng 2 tổ hợp so với năm 2024. Trong đó, Toán và Tiếng Anh là 2 môn xét tuyển chủ lực, nên dự kiến điểm chuẩn sắp tới sẽ giảm nhẹ so với năm 2024.
Chất lượng giáo dục đại học Việt Nam đang bộc lộ nhiều bất cập, từ chương trình đào tạo đến đội ngũ giảng dạy. Đã đến lúc cần một cuộc cải tổ quyết liệt để đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.
Nhiều trường học đã chủ động tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, phương pháp dạy học tích cực, tập huấn cho giáo viên cách sử dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học, kiểm tra, quản lý hồ sơ...
Chất lượng giáo dục đại học Việt Nam đang bộc lộ nhiều bất cập, từ chương trình đào tạo đến đội ngũ giảng dạy. Đã đến lúc cần một cuộc cải tổ quyết liệt để đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.