Sở GTVT Hà Nội và Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội đang nghiên cứu, lên phương án điều chỉnh lộ trình mạng lưới các tuyến buýt để kết nối tuyến đường sắt Nhổn - Cầu Giấy sắp được đưa vào hoạt động.
Theo kế hoạch, chỉ còn vài tháng nữa là đoạn trên cao thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào hoạt động.
Công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng tàu và các trang thiết bị của tàu cũng như khả năng vận hành của các ga được tiến hành thường xuyên.
Trước đó, trong giai đoạn chạy thử nghiệm, tàu xuất phát từ ga S1 - Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải và ngược lại. Thời gian đoàn tàu chạy 1 chiều khoảng 16 phút và thời gian chạy 1 vòng (cả chiều đi và về) bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.
Theo dõi, đánh giá quá trình tàu chạy thử nghiệm.
Tuyến Nhổn - ga Hà Nội có thiết kế mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách. Hoạt động tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón, trả khách).
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang trong những bước chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2023.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thiết kế mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách. Hoạt động tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón, trả khách).
Sau khi hoàn thiện phương án, năng lực trung chuyển, kết nối hành khách và giải tỏa của xe buýt tại các điểm đầu cuối, tại các ga dọc tuyến, dự báo sẽ có khoảng 15-20% người dân trên dọc QL 32 đoạn từ Cầu Giấy đi Nhổn sẽ chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
UBND thành phố Hà Nội vừa có đề xuất nghiên cứu, triển khai dự án đường sắt Hà Đông - Xuân Mai nối tiếp với đoạn Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành, theo hướng sử dụng vốn ODA. Cụ thể, đối với tuyến đường sắt đô thị số 5 đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng Hòa Lạc, để bảo đảm việc cân đối nguồn lực trong việc thực hiện dự án, Hà Nội kiến nghị xem xét, ưu tiên cho thành phố sử dụng nguồn vốn từ nguồn ODA để đầu tư dự án. Với dự án đường sắt Hà Đông - Xuân Mai (huyện Chương Mỹ), tuyến 2A kéo dài, thành phố đề xuất được nghiên cứu, triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến này nối tiếp với đoạn Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành, theo hướng sử dụng vốn ODA và bảo đảm đồng bộ về kỹ thuật, công nghệ. |