Cần chú ý đến chất lượng khi triển khai tập huấn giáo dục STEM, hướng nghiệp

Minh Phong | 21/11/2022, 18:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì buổi làm việc với các báo cáo viên về triển khai tập huấn giáo dục STEM, hướng nghiệp trong trường trung học.

Buổi làm việc diễn ra chiều 21/11, tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, giáo viên ở các địa phương đang chờ đợi khóa tập huấn này. Vì thế, các báo cáo viên cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đáp ứng sự mong đợi của giáo viên.

Cần đặc biệt chú trọng đến chất lượng của đợt tập huấn. Trước mắt, cần tổ chức tập huấn cho giáo viên cốt cán. Sau đó, đội ngũ này sẽ tập huấn cho giáo viên đại trà ở địa phương của mình.

Theo Thứ trưởng, chúng ta đã chọn ra các nội dung về giáo dục STEM gồm các bài dạy STEM, trải nghiệm STEM và các dự án nghiên cứu khoa học. Thực tế, các nhà trường đã tích cực triển khai giáo dục STEM. Tuy nhiên, mỗi địa phương thực hiện theo cách riêng của mình cho nên việc xây dựng tài liệu để tập huấn là cần thiết.

Bộ tài liệu đã được thẩm định và đánh giá bước đầu. Qua đó, có thể yên tâm đi tập huấn. Trong tập huấn, vẫn có thể tiếp thu ý kiến của các thầy cô giáo để tiếp tục điều chỉnh, bổ sung. Mục đích là có được bộ tài liệu hoàn chỉnh nhất.

Cần chú ý đến chất lượng khi triển khai tập huấn giáo dục STEM, hướng nghiệp ảnh 1

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các báo cáo viên đều ghi nhận và thống nhất cao về tài liệu tập huấn. Nội dung tài liệu cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra. Trong đó có bài giảng minh họa để dễ làm, dễ thực hiện.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, tài liệu nên có bước rút gọn hơn. Ở nhiều cơ sở giáo dục, việc triển khai lồng ghép giáo dục STEM dưới cờ, sinh hoạt lớp còn gặp khó khăn, lúng túng. Vì thế, cần có hướng dẫn và tháo gỡ cho các trường.

Nhấn mạnh sự cần thiết tổ chức tập huấn giáo dục STEM trong trường học, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý, tập huấn cần kèm theo chuyển giao công nghệ. Cho nên quan trọng nhất là tài liệu viết như thế nào để dễ đọc, dễ tiếp thu để sau này trở thành tài liệu chung của cả nước.

Nhóm biên soạn cần rà soát thật kỹ; đặc biệt các tiết dạy minh họa. Đồng thời, có thể gợi ý lồng ghép STEM vào môn học khác. Nên chăng, có danh mục kèm theo.

Thứ trưởng đề nghị, các báo cáo viên cần nghiên cứu để xây dựng "slide" chung mang tính cốt lõi nhất nhằm hướng dẫn giáo viên cốt cán. Kết thúc tập huấn, nên cấp giấy chứng nhận cho các giáo viên cốt cán. Trong quá trình tổ chức tập huấn, cần chú ý đến chất lượng và sự hài lòng của các thầy, cô giáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần chú ý đến chất lượng khi triển khai tập huấn giáo dục STEM, hướng nghiệp