Cần đảm bảo công bằng trong lựa chọn SGK

14/03/2024, 12:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại biểu QH Hồ Thị Minh lo ngại: “Nếu địa phương chỉ chọn một bộ SGK hay chỉ chọn mỗi môn học một quyển sách thì sẽ quay lại tình trạng độc quyền SGK".

Đại biểu Quốc hội Hồ Thị Minh cũng cho biết thêm: Không rập khuôn một cách máy móc chỉ dùng một bộ sách mà phải lựa chọn SGK làm sao hiệu quả, công bằng.

“Bởi, trong Nghị quyết 88 nêu rõ: “Có một số SGK cho mỗi môn học”. Thêm nữa, tại sao cả nước làm được mà một số địa phương lại không làm được? Liệu rằng quá trình Hội đồng thẩm định SGK, lựa chọn SGK và lấy ý kiến trong thầy cô, phụ huynh, học sinh có chiếu lệ hay không? Nếu như thế thì sẽ làm cho môi trường giáo dục ở địa phương đó không có tính sáng tạo, không có phép so sánh để cầu thị và phát triển.

“Học sinh ở những địa phương đó khi chuyển địa phương đi nơi khác học tập sinh sống cũng sẽ gặp những cản trở, khó khăn nhất định. Hoặc khi các em bước vào đời cũng thế. Vì mỗi bộ SGK đều có tính ưu việt, nếu được lựa chọn để có tính đối chiếu thì học trò được học khi bước vào đời sẽ có kiến thức vững chãi hơn”, bà Minh nói và nhấn mạnh cần lựa chọn SGK một cách công bằng.

Bà Minh cũng lo ngại nếu không định hướng được thì sẽ quay trở về câu chuyện một bộ sách duy nhất. “Như vậy sẽ không có tính xã hội hóa trong vấn đề SGK nữa mà có thể quay về tính độc quyền”, bà Minh cho biết thêm.

Liên quan đến việc lựa chọn SGK mới, Bộ GD&ĐT đã công bố Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT quy định lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông và thường xuyên

Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo là các quy định hướng tới tăng cường vai trò của cơ sở giáo dục trong lựa chọn SGK, 3 nguyên tắc 2 tiêu chí gồm:

Thứ nhất, lựa chọn SGK trong danh mục SGK đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông. Thứ hai, mỗi môn học, hoạt động giáo dục được thực hiện trong cơ sở giáo dục phổ thông ở mỗi khối lớp lựa chọn một SGK. Thứ ba, việc lựa chọn SGK bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch.

Hai tiêu chí lựa chọn SGK gồm: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Thứ hai, mỗi môn học, hoạt động giáo dục được thực hiện trong cơ sở giáo dục phổ thông ở mỗi khối lớp lựa chọn một SGK. Thứ ba, việc lựa chọn SGK bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch.

Nếu 64 tỉnh, thành trên cả nước đều thực hiện TT27/2023/TT – BGDĐT một cách công khai, minh bạch và dân chủ thì các giáo viên sẽ rất vui mừng và hứng thú giảng dạy với bộ sách mà chính giáo viên lựa chọn.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/can-dam-bao-cong-bang-trong-lua-chon-sgk-post675253.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/can-dam-bao-cong-bang-trong-lua-chon-sgk-post675253.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần đảm bảo công bằng trong lựa chọn SGK