GS Nguyễn Đình Đức cũng đặc biệt nhấn mạnh việc khuyến khích, tạo điều kiện cho các giảng viên, nhà khoa học trẻ nghiên cứu khoa học sẽ là bàn đạp tạo nên sự đổi thay tốt đẹp cho giáo dục đại học.
Từ thực tế khách quan, có nơi, có lúc việc quan tâm của các nhà trường đến hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên chưa đủ, nhưng có khi những trở ngại đến từ người trong cuộc; GS.TS Nguyễn Công Khanh, nguyên Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng và Khảo thí, Giảng viên cao cấp Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, chia sẻ:
Nhiều năm nghiên cứu khoa học, chưa bao giờ tôi quan tâm đến lương, thậm chí không biết lương mấy phẩy. Vì có khi chỉ 3 ngày làm “lính đánh thuê” khoa học, đã có thu nhập bằng cả tháng lương. Thật đáng buồn khi không phải ít giảng viên ngại và thiếu đam mê nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, các bạn đã rất sai lầm, thực sự nghiên cứu khoa học là lĩnh vực hoàn toàn có thể sống tốt...
Là người có tình yêu và luôn trăn trở với khoa học, công nghệ, TS Lương Ngọc Minh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội, cho rằng: Nếu nghiên cứu khoa học là hoạt động quan trọng và cốt lõi trong các trường đại học thì giảng viên phải trở thành ngòi nổ, chất xúc tác.
Thế nên, việc tạo điều kiện và khuyến khích giảng viên, cán bộ nghiên cứu khoa học rất nên làm, đây cũng là điều Trường ĐH Hà Nội đang nỗ lực thực hiện. “Động lực để giảng viên đam mê, khát khao khoa học chính là sự đồng hành của nhà trường trên chặng đường còn nhiều gian khó này”, TS Lương Ngọc Minh nhấn mạnh.
Có thể nói, để đội ngũ trí thức đóng góp nhiều hơn cho xã hội, đặc biệt trong các hoạt động nghiên cứu hoa học và chuyển giao công nghệ, rất cần sự quan tâm nhiều hơn nữa đến chính sách tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng trí thức; cơ chế lương, môi trường làm việc, chính sách đãi ngộ, sự phối hợp và tạo nguồn lực giữa các bộ, ngành khi triển khai thực hiện...
Một môi trường làm việc chưa thực sự chuyên nghiệp, điều kiện cơ sở vật chất khó khăn và mức lương chưa hấp dẫn trong trường đại học đã và đang trở thành rào cản không nhỏ, ngăn đội ngũ trí thức tìm đến bến đỗ giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Cần có định hướng phát triển đội ngũ trí thức trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Sự quan tâm cần tập trung ưu tiên nhóm trí thức, lĩnh vực, vùng... Mặt khác, phải có các chính sách thu hút tuyển dụng, bồi dưỡng đào tạo, tạo điều kiện và môi trường làm việc, tăng cường tính tự chủ, cơ chế chính sách đột phá khác. Cần đẩy mạnh tự chủ đại học, tạo động lực, trả lương xứng đáng cho đội ngũ trí thức tự học, bồi dưỡng để cống hiến hết mình cho công việc... - PGS.TS Nguyễn Thanh Chương