Cân đối chọn ngành,chọn trường sau kỳ thi tốt nghiệp THPT

04/07/2023, 15:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước ngày đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống, nhiều thí sinh cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo khả năng trúng tuyển cao nhất.

Cân nhắc chọn trường

Trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Nguyễn Đức Tuấn, thí sinh ở TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương nhắm tới 2 ngành Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM (nay là Trường ĐH Công Thương TPHCM).

Năm ngoái, theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, 2 ngành này cùng lấy điểm chuẩn là 22,5 ở 4 tổ hợp xét tuyển A00, A01, D07, B00. Tuấn tập trung cho tổ hợp A00 (Toán, Vật lý, Hóa học) ở kỳ thi với mục tiêu giành được 8 điểm mỗi môn.

Cân đối chọn ngành,chọn trường sau kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM. Ảnh: Mạnh Tùng

Tuy nhiên, sau khi so dò đáp án chính thức từ Bộ GD&ĐT, Tuấn nhẩm tính mình chỉ đạt được 6 điểm môn Toán, 7 điểm Vật lý và 7 điểm Hóa học. “Đề không quá khó nhưng em lại sai một số câu cơ bản do vội vàng. Với điểm số này, em khó vào được các trường, ngành thuộc tốp trên, nên cần cân nhắc lại”, nam sinh chia sẻ.

Hiện, Tuấn tính chuyển hướng sang 2 ngành Khoa học chế biến món ăn, Khoa học dinh dưỡng và Ẩm thực của Trường ĐH Công Thương TPHCM (cùng có điểm chuẩn 16,5 năm 2022) hoặc ngành Dinh dưỡng và Khoa học thực phẩm, Đảm bảo chất lượng và An toàn thực phẩm của Trường ĐH Công nghiệp TPHCM (cùng lấy 19 điểm năm 2022).

“Em thấy các ngành về thực phẩm, dinh dưỡng đang có nhu cầu nhân lực cao. Điểm chuẩn các ngành này ở các năm trước cũng có vẻ khả thi nhất với điểm số của em”, Tuấn giải thích cho lựa chọn của mình.

Giống như Tuấn, nhiều thí sinh khác đang cân đối chọn các ngành, trường để đăng ký xét tuyển trên Cổng thông tin của Bộ GD&ĐT.

Trương Anh Khang, thí sinh ở Quận Bình Thạnh, TPHCM đã đủ điều kiện trúng tuyển bằng phương thức xét học bạ THPT, điểm thi đánh giá năng lực do ĐHQG TPHCM tổ chức ở một số trường đại học tầm trung. Tuy nhiên, mục tiêu lớn nhất của Khang là vào được ngành Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TPHCM) hoặc Trường ĐH Công nghệ Thông tin (ĐHQG TPHCM).

"Hai trường này năm ngoái đều lấy trên 27 điểm tổ hợp A00, trong khi em nhắm mình đạt được khoảng 28. Do đó, em sẽ phải cân nhắc chọn trường nào, đồng thời phải dự phòng thêm một số phương án ở các trường khác có điểm chuẩn thấp hơn", Khang cho biết.

Nhiều thí sinh khác cũng so dò đáp án các môn thi theo đáp án chính thức của Bộ GD&ĐT, sau đó tự nhẩm số điểm mình có thể đạt được. Tiếp đó, các em so sánh với điểm chuẩn ở các trường qua các năm để chọn ngành, trường phù hợp.

Những yếu tố khi đăng ký nguyện vọng

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, thí sinh đã thi xong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ tiến hành đăng ký nguyện vọng ứng với ngành đào tạo của các trường đại học mà thí sinh mong muốn từ ngày 10/7.

Cân đối chọn ngành,chọn trường sau kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 2

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi Trường THPT Thủ Thiêm, TPHCM. Ảnh: Mạnh Tùng

TS Mai Đức Toàn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông, Trường ĐH Gia Định cho biết, thí sinh sẽ không bị giới hạn nguyện vọng khi đăng ký trên Cổng thông tin của Bộ. Đây là thông tin có lợi cho các thí sinh.

Tuy nhiên, TS Toàn lưu ý thí sinh cần lưu ý 3 điểm quan trọng để lựa chọn ngành, trường trong lúc này.

Thông thường, thí sinh nên chọn ra từ 1-3 trường mà bản thân yêu thích. Mỗi trường chọn tối đa 3 nguyện vọng để không mất quá nhiều thời gian lựa chọn.

Mỗi trường đại học sẽ có ít nhất 2 phương thức xét tuyển là xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ THPT. Nếu trước đó thí sinh đã xét học bạ vào các trường đại học thì nay, thí sinh phải tính toán, sắp xếp thứ tự các nguyện vọng hợp lý để tăng khả năng trúng tuyển.

Cuối cùng, thí sinh cũng cần tham khảo điểm trúng tuyển của năm 2022 để xem mức điểm tương ứng từng ngành, trường và đưa ra lựa chọn chính xác.

Theo Phòng Tư vấn tuyển sinh và Phát triển thương hiệu, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM, có 3 điểm quan trọng trong quy chế tuyển sinh, thí sinh cần lưu ý: Được đăng ký không hạn chế số lượng nguyện vọng; chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất có thể; các nguyện vọng thứ tự khác nhau được xét bình đẳng với nhau. Thí sinh cần tận dụng các lợi thế này này khi đăng ký nguyện vọng.

Theo đó, thí sinh cần tận dụng tối đa quyền đăng ký nguyện vọng, tránh trường quá ít nguyện vọng, tự làm hạn chế cơ hội của mình. Tuy nhiên, thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, gây ra sự dàn trải.

Thí sinh cũng cần sắp xếp thứ tự nguyện vọng theo mức yêu thích của bản thân với ngành, chương trình và trường; không sắp xếp thứ tự nguyện vọng theo khả năng trúng tuyển (điểm chuẩn các năm trước).

Đồng thời, thí sinh nên mạnh dạn đăng ký các nguyện vọng 1, 2... ở các ngành, chương trình, trường mà mình ưa thích nhất (nhóm kỳ vọng); đăng ký nguyện vọng 3,4 …ở những ngành, trường có mức ưa thích tiếp theo (nhóm thực tế). Các nguyện vọng sau đó ở các ngành, trường có mức độ ưa thích thấp hơn nhưng có thể cơ hội trúng tuyển cao hơn (nhóm dự phòng).

Bài liên quan
Cập nhật: Điểm chuẩn học bạ các trường đại học năm 2024
Tính đến nay, 19 trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ THPT để xét tuyển sinh năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cân đối chọn ngành,chọn trường sau kỳ thi tốt nghiệp THPT