Cha mẹ cần dạy trẻ cách sử dụng các đồ điện trong nhà nhưng không được tự tiện chạm tay vào nguồn điện, công tắc hay phích điện. Nếu nhà bị mất điện đột ngột, trẻ cần biết cách lấy đèn pin hoặc đèn sạc điện sẵn để sử dụng để chờ người lớn kiểm tra.
Thoát khỏi đám cháy
Cha mẹ cần dạy con biết cách phát hiện và thoát khỏi đám cháy. Nếu là đám cháy nhỏ, trẻ có thể sấp khăn ướt phủ lên đám cháy để dập lửa. Nếu là đám cháy lớn thì trẻ cần phải biết cách thoát ra khỏi đám cháy và gọi hỗ trợ từ hàng xóm.
Nếu trẻ bị bén lửa vào quần áo, trẻ cần biết cách cởi đồ hoặc nằm xuống lăn người trên nền nhà hoặc tìm nguồn nước làm ướt chỗ cháy.
Tiếp xúc với người lạ
Trong giao tiếp hàng ngày, trẻ cần phân biệt được người lạ và người quen với gia đình mình và chính mình. Từ đó, trẻ cần hiểu và thực hiện các nguyên tắc giữ an toàn cho mình trước người lạ như: không ăn đồ ăn người lạ cho, không đi theo người lạ, không tin lời người lạ nói…
Tìm cha mẹ khi bị lạc
Khi bị lạc cha mẹ, trẻ cần học cách bình tĩnh, không chạy lung tung mà cần phải chờ ở chỗ đã quy định với cha mẹ. Nếu ở nơi đông người như siêu thị, khu vui chơi, hoặc ngoài đường có nhiều người xung quanh, trẻ cần biết nhờ một người gọi điện thoại giúp cho cha mẹ nhưng không được tin lời người lạ dụ đi theo họ.
Đối phó với kẻ trộm
Nếu trẻ phát hiện trong nhà có người lạ hoặc một sự việc bất thường, trẻ cần phải được dạy là không nên vào nhà ngay mà phải chạy sang hàng xóm nhờ giúp đỡ. Cha mẹ cũng phải dạy trẻ cách lẩn trốn, bảo vệ bản thân trước khi kẻ lạ mặt phát hiện ra.
Đối phó với bạn rủ rê chơi trò chơi nguy hiểm
Bạn bè có thể rủ rê trẻ chơi những trò chơi nguy hiểm như bơi lội ở ao hồ, sông suối hay các trò thử thách trong game online... Cha mẹ cần giáo dục trẻ biết cách nhận diện nguy hiểm và từ chối bạn bè.
Đối phó với thời tiết
Trẻ cần được hướng dẫn cách đối phó với thời thiết xấu. Nếu trẻ được yêu cầu thực hiện hoạt động gì ngoài trời trong lúc thời tiết đang nóng quá hay lạnh, trẻ cần biết cách mặc đồ, uống nước hay sưởi ấm.
Nếu cần thiết, trẻ có thể từ chối yêu cầu hoạt động nếu cảm thấy không phù hợp với sức khỏe hoặc bản thân không khỏe, không đáp ứng được yêu cầu của hoạt động.
Nếu quan điểm giáo dục của cha mẹ là ưu tiên sự trải nghiệm cá nhân thì cũng nên kiểm soát mức độ “buông lỏng” của mình đối với con trẻ.
Làm sao để con trẻ vẫn có khoảng trống tự do cho việc trải nghiệm vừa luôn cảm thấy an toàn khi có cha mẹ ở bên cạnh, hướng dẫn và chỉ dạy những điều cần thiết về việc bảo vệ cho bản thân.
Cha mẹ cần cùng con xây dựng ý thức tự bảo vệ cho trẻ còn hơn là quá lo lắng cho chúng hoặc quá kiểm soát chúng.