Tránh tính cơ học trong thực hiện chương trình
Qua tổng hợp báo cáo của 63 tỉnh, thành về tiến độ triển khai thực hiện chương trình, thực hiện các nội dung phương thức dạy học linh hoạt ở tiểu học và phát biểu của địa phương tại hội nghị, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học bày tỏ băn khoăn về việc các trường tiểu học đang tính số tuần, số tiết, số buổi học theo nội dung cốt lõi và theo hình thức học tập đã có. Như thế là đang tính cơ học về triển khai thực hiện chương trình; chưa đặt vấn đề khi triển khai dạy học trực tiếp thì cần bù đắp gì cho học sinh và theo yêu cầu cần đạt của học sinh lớp 1, 2 cần quan tâm bổ sung những gì.
Nhiều tỉnh đã vội công bố dự kiến kết thúc năm học đối với tiểu học, trong đó có cả lớp 1 và lớp 2, điều này theo ông Thái Văn Tài, cần đánh giá lại.
Công điện 136 của Bộ GD&ĐT yêu cầu, thực hiện kiên trì mục tiêu chất lượng, các địa phương linh hoạt triển khai khung kế hoạch thời gian năm học cho phù hợp. Như vậy, trên một địa bàn, trường tiểu học ở huyện này có thể kết thúc năm học sớm hơn hoặc muộn hơn ở các huyện khác. Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học - các nhà trường phải thay đổi kịch bản và thời khóa biểu theo tuần, để phù hợp với các đối tượng học sinh: Học sinh học qua truyền hình, học trực tuyến, trực tiếp… Cùng với đó, thực hiện theo Nghị quyết 128, việc triển khai các hoạt động giáo dục tùy từng cấp độ dịch trên địa bàn; do đó chắc chắn việc kết thúc năm học không thể giống nhau.
Ông Thái Văn Tài mong muốn lãnh đạo các sở GD&ĐT yêu cầu phòng Giáo dục Tiểu học rà soát lại thật kỹ và có văn bản chỉ đạo bổ sung để các nhà trường phải ưu tiên chất lượng giáo dục theo yêu cầu cần đạt của chương trình; khẳng định lại thời gian kết thúc năm học đối với tiểu học, đặc biệt đối với lớp 1, 2 như thế nào cho phù hơp. Đồng thời, cam kết chất lượng được đánh giá, quản lý, kiểm soát theo đúng chức năng, nhiệm vụ của nhà trường, giáo viên.
Về căn cứ triển khai thực hiện, ông Thái Văn Tài cho biết: Công điện mới nhất của Bộ GD&ĐT đã khẳng định và địa phương không cần phải xin ý kiến trước khi điều chỉnh khung này với tiểu học mà chỉ báo cáo tổng hợp lên Bộ.