Cần có một lộ trình học tập hiệu quả để tận dụng lợi thế của ngoại ngữ để vươn ra thế giới. |
Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Sáng lập & Điều hành Hệ thống Anh ngữ Havina cho rằng, học tiếng Anh nói chung có thể từ tiểu học. Nhưng thời điểm đó, chỉ để chơi, làm quen với tiếng Anh, để tạo niềm vui và phản xạ cho trẻ. Từ lớp 1 đến lớp 5, học để thi IELTS là chưa cần thiết.
Những bài đọc hiểu của IELTS là dành cho người trưởng thành, không phải cho trẻ em. Kiến thức xã hội, kiến thực tế của trẻ chưa đủ để đáp ứng những yêu cầu của IELTS. Kiến thức nền, kiến thức cơ bản rất quan trọng với bất kỳ ai khi học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Dũng, các kỳ thi tiếng Anh quốc tế như IELTS, PTE, TOEFL, Cambridge... không phải là đích đến của việc học và sử dụng tiếng Anh. Đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS không có nghĩa là xuất sắc khi đi du học quốc tế và thành công về việc phát triển bản thân và nghề nghiệp.
Phụ huynh và học sinh hãy nhìn xa hơn, toàn diện hơn, đó là làm sao cho các bạn trẻ giỏi toán, khoa học, đam mê văn học, lịch sử, nghệ thuật... và sử dụng tiếng Anh như là một công cụ để tìm hiểu thêm về các môn học, về thế giới. Mỗi ngày một ít, mỗi năm tiến lên một chút, cứ dần dần và chắc chắn khi cần thi các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEFL, PTE… thì các bạn trẻ sẽ có nền tảng kiến thức chắc chắn để đạt điểm cao, đạt yêu cầu đầu vào của các trường THPT và đại học quốc tế.
“Học tiếng Anh mà chỉ để thi thì rất lãng phí, vẫn tư duy học cũ. Học tiếng Anh mà không biết sử dụng tiếng Anh để làm công cụ tự học và tự nghiên cứu thì phí hoài tuổi trẻ. Học tiếng Anh mà không biết viết nhật ký, viết truyện bằng tiếng Anh, dùng tiếng Anh để đọc sách khoa học, xem phim yêu thích và kết bạn với thế giới, đi thi mà không cần ôn luyện nhiều thì mới đúng mục đích của việc học ngoại ngữ.
Tiếng Anh không phải là tất cả, đừng lãng phí thời gian và tiền bạc vào việc lấy đích là điểm số thi chứng chỉ IELTS là đích đến mà cần có một lộ trình học tập hiệu quả để tận dụng lợi thế của ngoại ngữ để vươn ra thế giới”, ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.
Các trung tâm, cơ sở đào tạo ngoại ngữ nên tạo nội dung đào tạo phong phú gắn với văn hóa, lịch sử dân tộc. Học sinh có thể luyện nghe, luyện nói, luyện đọc, luyện viết nhiều hơn về các vấn đề văn hóa, lịch sử của Việt Nam hiện nay nhiều hơn bằng Tiếng Anh của chương trình IELTSs thay vì chỉ sử dụng các bộ tài liệu nhập khẩu. Cũng cần tăng tính vận dụng năng lực ngoại ngữ nhiều hơn trong công việc thực tiễn như các sự kiện tại nhà trường, hay các công việc parttime dành cho sinh viên.
TS Bùi Thị Thanh Hương