Cần phân tích tác động của Nghị quyết 29 đối với các cơ sở giáo dục đại học

26/09/2023, 16:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cần phân tích những tác động tích cực của Nghị quyết 29 đối với cơ sở giáo dục đại học và nêu lên những khó khăn trong quá trình thực hiện.

Nếu như ở các giai đoạn trước, kết quả đánh giá nghiêng trọng số về đánh giá cuối kỳ, thì giai đoạn hiện nay, đánh giá quá trình học tập của người học cũng được quan tâm với trọng số phù hợp. Ở các chương trình đào tạo tích hợp, việc đánh giá các chuẩn đầu ra về kỹ năng, thái độ của người học thường được thực hiện trong quá trình học hơn là ở bài thi cuối kỳ.

Để kiểm soát chất lượng, nhà trường kiểm soát phương pháp đánh giá các chuẩn đầu ra trong đề cương các học phần và yêu cầu giảng viên công khai nội dung giảng dạy, đánh giá học phần cho sinh viên từ đầu học kỳ.

Việc công khai, minh bạch trong giảng dạy, đánh giá giúp người học chủ động hơn trong xây dựng kế hoạch học tập của mình, tham gia tích cực hơn vào quá trình học tập. Thay đổi dần tư duy đánh giá kết quả học tập sang đánh giá để học, đánh giá để hướng dẫn người học từ đó hình thành nên các kết quả học tập mong đợi.

Thành viên trong đoàn công tác trao đổi tại buổi làm việc. ảnh 3

Thành viên trong đoàn công tác trao đổi tại buổi làm việc.

Đối với đào tạo sau đại học, công tác thi, kiểm tra và đánh giá kết quả đào tạo được quy định trong quy chế đào tạo của Nhà trường, được cụ thể hóa trong các quy trình quản lý chất lượng mà Nhà trường áp dụng (Tiêu chuẩn ISO 9001:2015).

Hình thức, nội dung đánh giá và kết quả đánh giá tin cậy, công bằng, phù hợp với đối tượng người học. 100% các học phần trong chương trình đào tạo sau đại học có sự phối hợp nội dung đánh giá trong quá trình học với thi hết học phần và đánh giá cả học phần.

Tuy nhiên, thời gian qua việc triển khai phương pháp giảng dạy tích hợp kiến thức, kỹ năng, thái độ chưa đạt hiệu quả đồng đều trong đội ngũ giảng viên. Ở giai đoạn đầu, một số giảng viên còn có tâm lý ngại thay đổi; một số giảng viên nắm bắt, triển khai phương pháp mới còn chậm.

Số lượng đề tài cấp nhà nước, cấp bộ, cấp thành phố được triển khai còn khiêm tốn so với tiềm lực nghiên cứu khoa học của Nhà trường. Việc nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng tăng cường nghiên cứu khoa học ở học viên sau đại học còn hạn chế về số lượng và chất lượng.

Ngoài ra, Trường ĐH Hàng Hải Việt Nam chưa xây dựng được chương trình liên kết đào tạo với cơ sở giáo dục đại học nước ngoài ở trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Nhà trường còn gặp khó khăn trong triển khai tự chủ tài chính do vướng các quy định liên quan.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác ghi nhận những kết quả tích cực của Trường ĐH Hàng Hải Việt Nam trong triển khai thực hiện Nghị quyết 29. Các thành viên trong đoàn công tác góp ý, nhà trường cần bổ sung và làm rõ hơn một số nội dung như: văn hóa chất lượng, kết quả đào tạo về giáo dục quốc phòng, xác định nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai, thực hiện trong thời gian tới.

Nhiều ngành đào tạo của Trường ĐH Hàng Hải Việt Nam có tính chất đặc thù, cung cấp nguồn nhân lực trong lĩnh vực hàng hải, kinh tế biển… Do đó, đoàn công tác gợi ý, nhà trường cần kiến nghị đề xuất với cơ quan chủ quản là Bộ Giao thông vận tải để có thêm nguồn lực đầu tư nhằm phát huy lợi thế, từng bước tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong cơ chế, chính sách…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc. ảnh 4

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, Nghị quyết 29 đã triển khai được 10 năm. Toàn ngành đã nỗ lực thực hiện và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận; trong đó có lĩnh vực giáo dục đại học.

Tuy nhiên, để hoàn thiện báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của toàn ngành, cần có những nhìn nhận khách quan của các cơ sở giáo dục đại học. Trên tinh thần đó, báo cáo của nhà trường cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những thuận lợi khó khăn, thách thức và kiến nghị đề xuất giải pháp thực hiện.

Thứ trưởng gợi mở, những gì ngành Giáo dục làm được, có tác động tích cực đến nhà trường hoặc những gì còn là “điểm nghẽn” thì nhà trường cần phân tích sâu sắc và có thuyết minh, minh chức khoa học để tăng thuyết phục.

Trên cơ sở đó, nhà trường có thể kiến nghị đề xuất giải pháp với Chính phủ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà các cơ sở giáo dục đại học đang gặp phải, để tiếp tục cải tiến, đổi mới sáng tạo đóng cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của Đảng và các cơ sở giáo dục, đào tạo. Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ GD&ĐT luôn đồng hành cùng các trường. Tuy nhiên, trước hết các cơ sở giáo dục, đạo tạo phải có tiếng nói để cùng nhau hoàn thiện Báo cáo hoàn tổng kết thực hiện Nghị quyết 29 một cách hoàn chỉnh; trên cơ sở đó đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/can-phan-tich-tac-dong-cua-nghi-quyet-29-doi-voi-cac-co-so-giao-duc-dai-hoc-post655477.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/can-phan-tich-tac-dong-cua-nghi-quyet-29-doi-voi-cac-co-so-giao-duc-dai-hoc-post655477.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần phân tích tác động của Nghị quyết 29 đối với các cơ sở giáo dục đại học