Để đáp ứng việc triển khai dạy học theo Chương trình GDPT mới, nhiều phòng GD&ĐT tại Vĩnh Phúc đã phải bố trí điều động, biệt phái giáo viên ở những trường có tỷ lệ cao hơn về các trường có tỷ lệ thấp. Bên cạnh đó, phân công giáo viên liên môn, giáo viên bộ môn giảng dạy và phụ trách kiêm nhiệm những phần việc trong nhà trường như chủ nhiệm lớp,Tổng phụ trách Đội để giáo viên văn hóa tiểu học và giáo viên chuyên ngành giảng dạy đủ số tiết theo quy định.
Để giải quyết việc thiếu giáo viên hợp đồng, nhiều phòng GD&ĐT đã đề nghị được tổ chức hợp đồng giáo viên trong chỉ tiêu giao khi chưa tuyển dụng được người mới. Những chỉ tiêu hợp đồng này cần được tính trong định mức thiếu giáo viên và được cấp kinh phí theo Thông tư 06, 16 của Bộ GD&ĐT.
Tuy nhiên, về lâu dài, việc giải quyết vấn đề thiếu giáo viên tại tỉnh Vĩnh Phúc đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả bên liên quan như chính quyền, ngành GD-ĐT và cả nhà trường.
Giờ ôn tập của cô và trò Trường THPT Nguyễn Thái Học (Vĩnh Phúc) |
Về vấn đề này, ông Trần Minh Tuấn – Trưởng phòng GD&ĐT Yên Lạc đề xuất: Mong Bộ Nội vụ và Bộ GD&ĐT có lộ trình tuyển sinh viên sư phạm và có chính sách ưu đãi đối với sinh viên học sư phạm và đặc biệt chế độ tiền lương, các chính sách khác dành cho ngành. Bên cạnh đó, kịp thời giao bổ sung biên chế để các địa phương có phương án tuyển dụng thường xuyên, đảm bảo số lượng và chất lượng theo yêu cầu.
Ông Đỗ Đức Quang – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lập Thạch và Phan Quốc Hào - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Tường nêu quan điểm: Chỉ tiêu biên chế còn thiếu so với quy định của Bộ GD&ĐT cần được tỉnh Vĩnh Phúc giao sớm cho ngành Giáo dục. Đồng thời, có cơ chế tuyển dụng linh hoạt để bổ sung hàng năm. Bên cạnh đó, đối với các nhà trường cần giao thêm quyền để chủ động ký hợp đồng và trả lương giáo viên như trong chỉ tiêu biên chế.
“Khó khăn lớn nhất đối với các phòng GD&ĐT hiện nay là việc giao kinh phí hợp đồng giáo viên có sự khác nhau giữa số giáo viên thiếu theo chỉ tiêu biên chế tỉnh giao và quy định theo Thông tư 06, 16 của Bộ GD&ĐT. Cụ thể, Sở Tài chính chỉ cấp kinh phí hợp đồng giáo viên trên số biên chế tỉnh giao trừ đi số hiện có (số giáo viên thiếu theo chỉ tiêu biên chế tỉnh giao). Trong khi đó, nếu tính theo định mức giáo viên/lớp thì số lượng giáo viên thiếu rất nhiều. Tuy nhiên, nếu áp dụng theo định mức giáo viên/lớp thì phòng GD&ĐT không có kinh phí để hợp đồng đối với số giáo viên thiếu này”, ông Đỗ Đức Quang băn khoăn.
Cùng quan điểm, ông Phạm Ngọc Thiệu, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Phúc Yên chia sẻ: Việc tuyển dụng giáo viên mới của địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Số lượng tuyển được không đủ chỉ tiêu đề ra. Một số giáo viên sau khi trúng tuyển đã không nộp hồ sơ hay xin rút hồ sơ để chuyển nơi khác. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên hợp đồng xin thôi việc khiến tình trạng thiếu giáo viên ngày càng nhiều. Do vậy, các cấp, ngành cần sớm có cơ chế tháo gỡ khó khăn cho nhà trường để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được hiệu quả.
Theo thống kê của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, năm 2022, việc tuyển dụng giáo viên ở tất cả cấp học đều không đạt so với chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, tổng chỉ tiêu tuyển giáo viên mầm non là 107, tuyển được 104 giáo viên. Cấp tiểu học, chỉ tiêu 407, tuyển được 257. THCS, chỉ tiêu 218, tuyển được 198. Tổng chỉ tiêu tuyển THPT, GDTX 109, tuyển được 79 giáo viên.
Đáng chú ý, tại cấp tiểu học, số lượng giáo viên trúng tuyển so với chỉ tiêu đề ra thiếu ở hầu hết địa phương trong tỉnh. Cụ thể: Huyện Bình Xuyên, chỉ tiêu 76, tuyển được 43. Phúc Yên, chỉ tiêu 41, tuyển được 25. Tam Dương, chỉ tiêu 53, tuyển được 32. Tam Đảo, chỉ tiêu 41, tuyển được 17. Vĩnh Yên, chỉ tiêu 90, tuyển được 67…