Sức khỏe

Cận thị ở trẻ và cách phòng ngừa

Phạm Hoa {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Cận thị là một lỗi khúc xạ khiến mắt bị mờ khi nhìn các vật ở xa, rối loạn thị giác này có thể nặng hơn theo thời gian.

Cận thị tuy không ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng lại làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Vì vậy, việc chăm sóc mắt để độ cận thị không bị tăng lên là điều vô cùng quan trọng.

4 loại cận thị phổ biến

Cận thị đơn thuần (Simple Myopia): Đây là loại cận thị phổ biến nhất, bệnh thường gặp ở trẻ em trong độ tuổi đi học từ 10 đến 18 tuổi. Người bị cận đơn thuần có độ cận dưới 6 diop và thường đi kèm với loạn thị.
Nguyên nhân cận thị đơn thuần do mắt thường xuyên phải làm việc trong khoảng cách gần khiến thủy tinh thể phải phồng lên, không xẹp xuống lại được. Bệnh thường là do chế độ làm việc và di truyền. Bệnh phát triển trong một thời gian và ngưng lại ở một mức độ nhất định.

nguyen-nhan-can-thi-o-tre.png
Cận thị là một lỗi khúc xạ khiến mắt bị mờ khi nhìn các vật ở xa, rối loạn thị giác này có thể nặng hơn theo thời gian.

Cận thị ban đêm (Noctural Myopia Or Night Myopia): Cận thị ban đêm là tình trạng tầm nhìn bị giảm vào ban đêm hoặc khi ánh sáng yếu, nhưng ban ngày tầm nhìn của mắt vẫn bình thường. Khi bị bệnh, đồng tử sẽ điều tiết giãn ra để thu được nhiều ánh sáng hơn dẫn đến việc hình ảnh sẽ bị biến dạng khi tới mắt.

Cận thị giả (Pseudo Myopia): Tình trạng này xảy ra khi mắt gia tăng điều tiết, khiến các cơ thể mi - phụ trách chỉnh khả năng điều tiết mắt - bị co cứng, khiến tầm nhìn xa bị suy giảm tạm thời. Biểu hiện của cận thị giả cũng như cận thị bình thường, tuy nhiên mắt sẽ hồi phục tầm nhìn sau một thời gian nghỉ ngơi.

Cận thị thoái hóa (Degenerative Myopia Or Pathological Myopia): Đây là bệnh cận thị nặng nhất, người bị bệnh thoái hóa thường có độ cận trên 6 diop kèm theo thoái hóa bán phần sau nhãn cầu. Khi bị cận thị thoái hóa, trục nhãn cầu liên tục dài ra, khiến độ cận liên tục tăng khiến tình trạng cận ngày một nặng hơn.

Nguy hiểm hơn nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ gây các bệnh về mắt như thoái hóa võng mạc, bong võng mạc, glôcôm… gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mắt. Tuy nhiên bệnh là khá hiếm và thường phát triển khi còn nhỏ, vì thế nên thường xuyên đưa trẻ đi khám tại các bệnh viện mắt uy tín để kịp thời phát hiện và điều trị.

han-che-can-thi-hoc-duong.png

Các biện pháp phòng ngừa cận thị

Kiểm tra mắt: Bất kể nhìn thấy như thế nào, kiểm tra mắt thường xuyên cho các vấn đề.

Kiểm soát bệnh mãn tính: Điều kiện nhất định, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và huyết áp cao, có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn nếu không nhận được điều trị thích hợp.

Nhận biết các triệu chứng: Đột ngột mất thị giác ở một mắt, mờ đột ngột hoặc mờ mắt, ánh sáng nhấp nháy, đốm đen, quầng hoặc cầu vồng xung quanh đèn có thể báo hiệu một vấn đề mắt nghiêm trọng, chẳng hạn như xuất huyết mắt hoặc bong võng mạc, đòi hỏi phải chăm sóc y tế khẩn cấp. Các triệu chứng tương tự có thể được gây ra bởi các vấn đề y tế nghiêm trọng khác, như bệnh tăng nhãn áp cấp tính hoặc đột quỵ. Cần khám với bác sĩ ngay nếu gặp những triệu chứng này.

Bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời: Đeo kính mát khi ra đường để tránh bụi bẩn, tia tử ngoại A (UVA) và (cực tím UVB) bức xạ B. Điều này đặc biệt quan trọng nếu dành nhiều giờ dưới ánh mặt trời hoặc đang dùng thuốc theo toa làm tăng độ nhạy cảm với tia cực tím.

Ăn thức ăn lành mạnh: Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây và rau quả, trong đó có hiển thị để tăng cường sức khỏe mắt. Hãy thử thực phẩm có chứa vitamin A và beta carotene như cà rốt. Rau lá xanh đậm và cá cũng có thể đặc biệt hữu ích cho sức khỏe của mắt.

Sử dụng kính: Kính tối ưu hóa tầm nhìn. Có bài kiểm tra thường xuyên sẽ đảm bảo rằng toa kính là đúng với độ cận của mắt.

Sử dụng ánh sáng tốt: Sử dụng ánh sáng thích hợp cho tầm nhìn tối ưu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận thị ở trẻ và cách phòng ngừa