Theo đại biểu Quốc hội, việc luật hóa hoạt động dạy thêm, học thêm là cần thiết.
Sáng 6/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà giáo.
Góp ý về vấn đề dạy thêm, đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu – Đoàn Thái Bình cho rằng, chúng ta cần nhìn nhận vấn đề này xuất phát từ nhu cầu học tập của xã hội, của học sinh và phụ huynh. Không nên cho rằng, tất cả là giáo viên ép buộc.
“Các đại biểu đều là phụ huynh và thấy rằng, nhiều con em của chúng ta vẫn tự nguyện ra trung tâm học thêm tiếng Anh, tự nguyện đi học thêm các môn văn hóa khác như: Âm nhạc, Mỹ thuật, võ thuật… và nhiều thứ khác” – đại biểu Khánh Thu nêu vấn đề.
Từ thực tiễn, đại biểu đoàn Thái Bình cho rằng, học thêm là nguyện vọng chính đáng. Khi học sinh, gia đình có nhu cầu học thêm thì giáo viên có thể đáp ứng và cũng muốn có thêm thu nhập. Đây là thu nhập chính đáng và phù hợp.
“Sau 8 tiếng dạy ở trên lớp, ở trường, giáo viên hoàn toàn có thể bỏ công sức ra để dạy thêm” – đại biểu Trần Khánh Thu nêu quan điểm và nhìn nhận, việc các giáo viên từ bỏ thời gian cho gia đình để làm thêm công việc liên quan đến chuyên môn và mang lại lợi ích, tăng thêm thu nhập không có gì sai trái.
Điều quan trọng là chúng ta cần chống lạm dụng, tiêu cực để ép buộc học sinh đi học thêm. Khi đó sẽ gây ra những tác động tiêu cực khác. Đại biểu đoàn Thái Bình không chấp nhận chuyện giáo viên ép buộc để dạy thêm và trục lợi từ dạy thêm.
“Rõ ràng, chúng ta cần có quy định để tổ chức các hoạt động này một cách chính thống như một loại hình dịch vụ khác và có nề nếp có quy định. Nếu làm được như vậy sẽ hạn chế được tiêu cực”- đại biểu Trần Khánh Thu nhấn mạnh.
Tại điểm c khoản 2 Điều 11 có nêu: “Ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức”, đại biểu đoàn Thái Bình đề nghị, cơ quan soạn thảo nghiên cứu sửa đổi thành: “Không tham gia dạy học thêm trái quy định của pháp luật”.
Bởi quy định “không ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức” đã được quy định trước đến nay, song việc hạn chế dạy thêm, học thêm không đạt được hiệu quả.
Theo đại biểu Trần Khánh Thu, việc luật hóa hoạt động dạy thêm, học thêm là cần thiết. Bên cạnh đó, có thể quy định để giao Chính phủ hoặc Bộ GD&ĐT xây dựng bộ quy chế dạy thêm, học thêm theo hướng công khai và xây dựng các quy chế đặc thù để hạn chế việc dạy thêm, học thêm tự phát tràn lan, tránh lãng phí, không cần thiết.
Liên quan dạy thêm, học thêm, đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc – đoàn tỉnh Hòa Bình cho rằng, quy định này đã được điều chỉnh tại Thông tư số: 29/2024/TT-BGDĐT “Quy định về dạy thêm, học thêm”.
Đại biểu Đặng Bích Ngọc nhắc lại, quan điểm của ngành giáo dục là hạn chế dạy thêm, nhất là trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông và học tập tích cực. Do đó, để không hợp thức hóa dạy thêm tràn lan, đồng thời, ghi nhận thực tế nghề nghiệp, giữ được tính pháp lý, định hướng của đạo đức, giáo dục, đại biểu Đặng Bích Ngọc đề nghị, bổ sung vào điều 7: Các hoạt động dạy học ngoài chương trình chính khóa bao gồm: Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, phụ đạo bổ trợ ngoài giờ, đúng quy định của pháp luật.
Đây được coi là một phần của hoạt động nghề nghiệp khi đảm bảo đúng mục đích giáo dục, không vụ lợi và tuân thủ các quy định quản lý về dạy thêm học thêm hiện hành.