Theo Dự thảo quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ đầu tư xây dựng ba tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch.
Theo đó, quy hoạch ba tuyến đường sắt đô thị trên cao và nằm giữa các đường trục chính đô thị, phục vụ vận tải hành khách kết nối toàn thành phố (các trục đường này có lộ giới 37 m và 80 m, có dải phân cách giữa tối thiểu 4 m để bố trí đường sắt đi trên cao).
Ba tuyến đường sắt đô thị này bao gồm tuyến đường sắt đô thị đi trên cao và nằm giữa đường vành đai phía tây thành phố, phục vụ vận tải hành khách, kết nối các trung tâm đô thị trên địa bàn các quận Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt và dải đô thị công nghiệp Vĩnh Thạnh.
Tuyến đường sắt đô thị đi trên cao và nằm giữa quốc lộ 91 (trong đó có đoạn đi trùng với đường vành đai phía tây thành phố), phục vụ vận tải hành khách, kết nối các trung tâm đô thị trên địa bàn các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt.
Tuyến đường sắt đô thị đi trên cao và nằm giữa quốc lộ 91B, phục vụ vận tải hành khách, kết nối các trung tâm đô thị trên địa bàn các quận Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn.
Theo quy hoạch, giai đoạn sau năm 2030 sẽ triển khai đầu tư xây dựng ba dự án đường sắt đô thị nêu trên.
Đối với các tuyến xe điện đi trên mặt đất, thành phố sẽ tùy theo tình hình phát triển giao thông đô thị và nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong tương lai có quy hoạch các tuyến xe điện đi trên mặt đất trên các tuyến đường vành đai, đường trục chính đô thị phục vụ vận tải hành khách kết nối các trung tâm đô thị trên địa bàn thành phố và sẽ thực hiện theo quy hoạch phân khu các quận.