Cô Trinh mong muốn, Luật Nhà giáo cần khắc phục được những bất cập, chồng chéo của các quy phạm pháp luật hiện hành về nhà giáo; thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, phù hợp với đặc điểm nghề nghiệp của nhà giáo; kiến tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển sáng tạo của nhà giáo trong một không gian văn hóa được xã hội tôn trọng.
![]() |
Cô Nguyễn Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ. |
Tương tự, cô Nguyễn Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, TP Nam Định (tỉnh Nam Định) đồng tình cao với việc cho ra đời Luật Nhà giáo. Cô cũng bày tỏ, luật sẽ nêu rõ những quyền hạn của nhà giáo trong quản lý, giáo dục và cả xử lý nếu có học sinh chưa chấp hành đúng nội quy của nhà trường.
Vị Hiệu trưởng dẫn giải, hiện nay việc xử lý kỷ luật học sinh vi phạm đã được quy định tại Thông tư 32/2020 của Bộ GD&ĐT, Luật Giáo dục 2019 cũng đề cập những hành vi bị nghiêm cấm trong trường học. Tuy nhiên, trong thực tế triển khai ở một số nơi vẫn còn chưa mang lại hiệu quả giáo dục để các em tự nhận ra cái sai và sửa sai.
"Ngành Giáo dục ngày nay đang đứng trước nhiều thách thức cùng với sự phát triển của công nghệ. Nếu ngày xưa thầy cô có thể dùng roi vọt để học sinh ngày càng tiến bộ thì ngày nay việc này bị cấm. Nếu thầy cô không nghiêm thì sẽ rất dễ xảy ra các trường hợp trò xúc phạm cô như ở Tuyên Quang năm 2023 vừa qua. Vì thế, nhà trường cần được trang bị thêm một số quyền hạn khi xử lý học sinh", cô Hoàng Thị Thu Trinh kiến nghị.
Theo Tờ trình của Bộ GD&ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị xây dựng dự án Luật Nhà giáo sẽ có 5 chính sách được đề cập gồm: Khái niệm nhà giáo, vị trí, vai trò, quyền và nghĩa vụ nhà giáo; tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo.