Cảnh báo chiêu trò lừa đảo khiến nạn nhân mất tiền sau khi nghe điện thoại

Huỳnh Duy | 18/11/2022, 08:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lừa đảo qua điện thoại mặc dù là chiêu cũ nhưng kịch bản lại luôn được làm mới và số lượng người sập bẫy ngày càng nhiều.

Cách phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi nghi lừa đảo

Từ ngày 1/11/2022, Bộ TT&TT triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 02 hình thức thoại và tin nhắn (đầu số 5656 vẫn duy trì hoạt động). Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo khiến nạn nhân mất tiền sau khi nghe điện thoại - Ảnh 2.

Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể phản ánh tới đầu số 156 (Ảnh: Shutterstock)

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).

Các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng để tổng hợp, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi Tin nhắn hoặc gọi điện, cụ thể:

- Cách 1 : Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:

+ Với tin nhắn rác: S ( Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

- Cách 2 : Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan;…) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Theo Trí Thức Trẻ
https://ttvn.toquoc.vn/canh-bao-chieu-tro-lua-dao-khien-nan-nhan-mat-tien-sau-khi-nghe-dien-thoai-20221117182140758.htm
Copy Link
https://ttvn.toquoc.vn/canh-bao-chieu-tro-lua-dao-khien-nan-nhan-mat-tien-sau-khi-nghe-dien-thoai-20221117182140758.htm
Bài liên quan
Công an Long An khởi tố vụ lừa đảo, xem xét tội loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai
Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xem xét tội loạn luân tại Tịnh thất Bồng Lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo chiêu trò lừa đảo khiến nạn nhân mất tiền sau khi nghe điện thoại