Không những giả mạo nhân viên ngân hàng, viễn thông mà kẻ gian còn mạo danh cả cơ quan công an để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân. Vào đầu tháng 11, bà D. (sinh năm 1953, Hà Nội) trình báo công an bị mất 6 tỉ đồng trong tài khoản. Trước đó, bà nhận được một cuộc điện thoại của một người tự nhận là đại tá công an. Người này nói bà D. bị nghi liên quan đến đường dây ma túy và yêu cầu bà cung cấp tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra. Sau khi làm theo yêu cầu của người này, toàn bộ số tiền trong tài khoản của bà D. lập tức “bốc hơi”.
\n
Công an TP.Hà Nội cảnh báo thời gian qua đã có nhiều khuyến cáo về thủ đoạn của kẻ gian giả mạo cơ quan công an nhưng vẫn có người bị sập bẫy. Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.
Các vụ việc lừa đảo liên tục xảy ra cho thấy một phần do người dân không đủ tỉnh táo để thoát những cái bẫy của bọn tội phạm nhưng các bên như nhà mạng, ngân hàng cũng có phần trách nhiệm.
Tương tự, chị N.T.H.T (TP.HCM) vẫn chưa lấy lại được số tiền 2,1 tỉ đồng trong tài khoản ngân hàng đã biến mất. Sau khi nghe cuộc gọi hướng dẫn nâng cấp sim điện thoại, chị T. làm theo và nhanh chóng bị chiếm rồi vô hiệu hóa sim điện thoại. Sau đó, toàn bộ số tiền 2,1 tỉ đồng trong tài khoản tiết kiệm online của chị “không cánh mà bay”.
Ngay sau đó, ngân hàng nơi chị T. mở tài khoản đã phải gia tăng thêm các lớp bảo mật để hạn chế tình trạng khách hàng bị chiếm đoạt sim và mất tiền trong tài khoản. Các trường hợp chiếm đoạt sim điện thoại để trộm tiền trong tài khoản ngân hàng không hiếm. Mới đây, cơ quan công an TP.HCM đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt 5,3 tỉ đồng của bà N.H.T.T. Khi sim điện thoại bị khóa, bà N.H.T.T thấy bất thường nên kiểm tra lại 2 tài khoản ngân hàng thì phát hiện số tiền nói trên đã mất.
Mới đây, Vietcombank phát đi cảnh báo khách hàng tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Kẻ gian giả mạo đầu tin nhắn SMS VCB gửi tin đến điện thoại khách hàng về việc tài khoản bị khóa và yêu cầu khách hàng đăng nhập vào đường link đính kèm. Vietcombank khuyến cáo khách hàng các trang giả mạo website, fanpage Facebook có đường link và tên gọi tương tự với trang chính thống Vietcombank, những tin này là lừa đảo nên khách hàng không nên bấm vào, đồng thời khẳng định Vietcombank không gửi tin nhắn SMS đi kèm các đường link.
Hàng loạt các thủ đoạn lừa đảo mà kẻ gian đã sử dụng trong thời gian qua được các ngân hàng liệt kê và khuyến cáo người dân cần cảnh giác. Đó là giả mạo nhân viên ngân hàng để lấy thông tin nhân thân, mật khẩu, số thẻ… Một chiêu tưởng chừng đơn giản là chuyển nhầm tiền. Kẻ gian chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, mạo danh ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu ngân hàng) thông báo giao dịch bị treo và yêu cầu truy cập link để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền… nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mã OTP và mật khẩu).
Hoặc cũng với chiêu chuyển nhầm, kẻ gian yêu cầu chuyển lại một tài khoản khác (không phải tài khoản chuyển nhầm). Sau một thời gian, chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đứng ra đòi tiền... Theo luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI, các thủ đoạn lừa đảo ngày càng nhiều và tinh vi. Khi các giao dịch trong xã hội ngày càng tăng, ứng dụng thanh toán bằng công nghệ vào cuộc sống ngày càng nhiều thì việc kẻ gian lợi dụng sở hở này hay kia để lừa đảo là điều khó có thể tránh khỏi. Điều này không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà cả nước ngoài cũng có.
“Các vụ việc lừa đảo liên tục xảy ra cho thấy một phần do người dân không đủ tỉnh táo để thoát những cái bẫy của bọn tội phạm nhưng các bên như nhà mạng, ngân hàng cũng có phần trách nhiệm”, ông Đức nhận định. Việc xử lý, bắt những kẻ lừa đảo diễn ra trong thời gian dài và hình thức xử phạt chưa đủ tính răn đe khiến các hình thức lừa đảo cứ nở rộ mà không giảm đi. Vì vậy, cần có những quy định trừng phạt nghiêm khắc hơn để răn đe. Riêng đối với người dân, cần cảnh giác để tự bảo vệ mình trước những hình thức lừa đảo.