Cảnh báo thảm họa nếu nước Mỹ vỡ nợ

12/05/2023, 09:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cảnh báo nước Mỹ vỡ nợ sẽ có tác động tiêu cực đến "sự lãnh đạo kinh tế toàn cầu" của Washington.

Cảnh báo thảm họa nếu nước Mỹ vỡ nợ - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện vẫn chưa tìm được tiếng nói chung với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy.

Bà Yeleen cảnh báo viễn cảnh nước Mỹ vỡ nợ sẽ là thảm họa đối với nền kinh tế và làm suy yếu năng lực lãnh đạo quốc tế của Mỹ.

Phát biểu trước cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương G7 tại Nhật Bản hôm 11/5, bà Yellen cảnh báo rằng việc Washington không trả được khoản nợ 31,4 nghìn tỷ USD sẽ gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

“Vỡ nợ cũng sẽ có nguy cơ làm suy yếu vai trò lãnh đạo kinh tế toàn cầu của Mỹ và đặt ra câu hỏi về khả năng bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia Mỹ. Vỡ nợ thực sự là không thể tưởng tượng được. Nước Mỹ không bao giờ nên vỡ nợ, bởi đây sẽ là một thảm họa", Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhấn mạnh.

Bà Yellen đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ vỡ nợ kể từ tháng 1, khi nước Mỹ chạm trần nợ công. Bộ Tài chính Mỹ kể từ đó đã sử dụng các biện pháp đặc biệt để tiền mặt có thể tiếp tục được cung ứng. 

Bà Yellen nói với Quốc hội rằng những hành động đó có thể bị dừng lại vào ngày 1/6 khi nước Mỹ vỡ nợ. Điều này khiến chính phủ Mỹ không thể chi trả các khoản thanh toán cần thiết.

Cuộc gặp diễn ra vào tuần này giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và các chính trị gia đảng Cộng hòa đã kết thúc mà không đạt được bước tiến.

Ông Biden vẫn đang mâu thuẫn với Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát về việc nâng mức trần nợ công. Các lãnh đạo Hạ viện Mỹ muốn chính phủ cam kết cắt giảm chi tiêu trước khi đồng ý nới trần nợ công.

Ông Biden cho rằng hai vấn đề này hoàn toàn không liên quan đến nhau. Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ có thêm một cuộc họp nữa với các lãnh đạo Hạ viện vào ngày 12/5.

Hôm 10/5, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng kêu gọi đảng Cộng hòa không nhượng bộ Nhà Trắng và cần sẵn sàng để nước Mỹ vỡ nợ.

Tuần trước, một chuyên gia kinh tế của Nhà Trắng cảnh báo nước Mỹ vỡ nợ sẽ khiến hơn 8 triệu người mất việc làm và thổi bay một nửa giá trị của thị trường chứng khoán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo thảm họa nếu nước Mỹ vỡ nợ