Cảnh báo về mối nguy hiểm từ kem làm sáng da

HP | 28/09/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các sản phẩm làm sáng da có thể gây nguy hiểm cho người dùng khi chúng chứa hydroquinone hoặc thủy ngân.

b-anh-kem-sang-da.jpeg
Cảnh báo về mối nguy hiểm từ kem sáng da.

Mối nguy từ kem làm sáng da

Hiện nay, nhu cầu làm trắng da của phái đẹp ngày càng cao. Chính vì vậy, các sản phẩm kem làm sáng da cũng được ra đời nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng. 

Nhiều người liều lĩnh lựa chọn những phương pháp làm trắng da cấp tốc như: lột, tẩy, tiêm, truyền trắng, kem trộn… vì muốn có làn da trắng đẹp nhanh chóng.

Bên cạnh đó là những quảng cáo hấp dẫn trên mạng xã hội khiến họ tin tưởng rồi mua dùng thử hoặc do chứng kiến nhiều người trắng da, hết nám nhanh chóng sau khi sử dụng những sản phẩm này.

Theo các chuyên gia về da liễu, "niềm vui" da trắng chẳng thể kéo dài, bởi ngay sau đó khi tiếp xúc ánh nắng, da lại sạm đen nhanh hơn. Xuất hiện tình trạng bỏng rát, kích ứng, nổi mụn, thậm chí da mỏng hơn, xanh tái, nhìn rõ mạch máu dưới da.

Chưa hết, dưới tác động của những loại hóa chất như coricoid, hydrogen peroxide (có trong sản phẩm kem bôi, đắp ủ…) kích cho quá trình lột, bong tróc diễn ra nhanh hơn, lớp da ngoài cùng bị bức tử, nhường chỗ cho lớp da non xuất hiện nên có màu sáng hơn.

Theo lẽ thường, chu trình thay da sẽ diễn ra trong khoảng 20-30 ngày thì nay bị rút ngắn chỉ còn vài ngày, thậm chí vài giờ.

Việc làm này dẫn đến mối nguy là khó kiểm soát được độ ăn da của các hóa chất bôi, lột tẩy. Thời gian dùng càng lâu thì lớp thượng bì càng bị bào mỏng, hệ quả là da bị nổi mụn, viêm tấy, thậm chí nhiễm độc.

Bên cạnh đó, trong kem sáng da có chứa Hydroquinone là một chất làm trắng cực kỳ hiệu quả đặc biệt với các đốm nâu (tàn nhang, vết nám, thâm, không đều màu da…)

Hydroquinone hoạt động bằng cách ức chế enzyme tyrosinase ngăn cản quá trình tổng hợp melanin. Vì vậy, chỉ cần tiếp tục sử dụng hydroquinone sẽ ngăn chặn được tyrosinase và theo đó ngăn chặn được sự hình thành đốm nâu.

Với 2% hydroqunone được cho là nồng độ hiệu quả sẽ thấy sau 2-3 tháng liên tục sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, tyrosinase là enzyme tự nhiên trong cơ thể, đặc biệt với các đốm nâu, tàn nhang, đồi mồi, enzym này không thể biến mất. Ngưng sử dụng hydroquinone là sẽ bị lại.

Những người sử dụng các sản phẩm có hydroquinone đã gặp các tác dụng phụ bao gồm phát ban, sưng mặt và đổi màu da vĩnh viễn. Trong khi đó, thủy ngân có độc tính cao, có thể gây hại cho hệ thần kinh, tiêu hóa và miễn mịch, cũng phổi, thận, da và mắt.

Khi sử dụng kem làm sáng da, mối nguy hại tiếp theo là gây tổn thương lớp lá chắn bảo vệ da vốn có màu sẫm do quá trình huy động tổng lực Melanin dưới da tập trung lên bề mặt để bảo vệ cơ thể khi tiếp xúc với ánh nắng.

Thiếu lớp bảo vệ này, tia cực tím sẽ tác động trực tiếp lên da gây bỏng bề mặt da có thể xuyên qua da, tấn công làm đứt gãy cấu trúc nền, các tổ chức sợi dưới da, gây chùng nhão, chảy xệ, nếp nhăn.

Việc làm này sẽ kích thích các Melanocytes sản sinh các Melanin tối màu nhiều hơn theo cơ chế phản vệ, từ đó khiến sạm nám diễn ra nhanh và nặng nề hơn. Lúc này nám bề mặt sẽ có nguy cơ cao chuyển thành nám có chân sâu nên khó điều trị.

b-kem-sang-da.png
Ảnh minh hoạ về kem sáng da.

Khuyến cáo từ chuyên gia

Thời gian qua, Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc Hoa Kỳ (FDA) đã gửi thư cảnh báo tới 12 công ty bán các sản phẩm làm sáng da không kê đơn (OTC) có chứa hydroquinone, không đáp ứng các yêu cầu để được bán hợp pháp dưới dạng thuốc OTC, và nêu rõ: Các sản phẩm làm sáng da OTC có chứa thành phần hoạt chất hydropuinone này là thuốc chưa được phê duyệt, chưa được công nhận là an toàn và hiệu quả.

Do đó, FDA khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng các sản phẩm này do tác hại tiềm ẩn mà chúng có thể gây ra, bao gồm cả chứng rối loại sắc tố da có thể tồn tại vĩnh viễn. Người dùng nên trao đổi với bác sĩ da liễu về các lựa chọn điều trị cho một số tình trạng da nhất định bao gồm các đốm đen hoặc lão hóa da…

Theo FDA, không có sản phẩm làm sáng da OTC nào được FDA chấp thuận hoặc hợp pháp trên thị trường. Hiện tại, tri-luma là loại thuốc duy nhất được FDA chấp thuận có chứa hydroquinone. Đây là một sản phẩm kê đơn được phê duyệt để điều trị ngắn hạn các đốm đen có liên quan đến nám da ở mức độ trung bình đến nặng ở mặt. Tri-Luma chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ.

Người tiêu dùng nên kiểm tra nhãn sản phẩm và tránh những loại có chứa hydroquinone hoặc thủy ngân. Thủy ngân có thể được liệt kê trên nhãn là thủy ngân clorua, calomel, hoặc Hg.

Thống kê tại Khoa Thẩm mỹ Da - Bệnh viện Da liễu TP HCM cho thấy, trong 3 năm trở lại đây, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị nám da đang ngày càng gia tăng. Tia cực tìm cũng có thể tấn công đến tận nhân tế bào, tạo ra nhiều gốc tự do, gây lão hóa nhanh hơn cho làn da và cơ thể, thậm chí gây ung thư da.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm kem bôi làm trắng da còn chứa thủy ngân có thể gây ngộ độc với các biểu hiện viêm da, mệt mỏi, huyết áp cao, nặng hơn sẽ gây ngộ độc thần kinh, mất trí nhớ, suy thận và ung thư da.

Theo các chuyên gia y tế khyến cáo: Khi sử dung sản phẩm chăm sóc da chứa hydroquinone cần được dùng theo đơn của bác sĩ.

Các sản phẩm này không được phép bán không kê đơn. Thủy ngân đã bị cấm sử dụng trong các sản phẩm làm sáng da. Các sản phẩm làm sáng da được bán trên thị trường được giới thiệu như phương pháp điều trị da không đều mầu, da đồi mồi, tàn nhang, nếp nhăn… thậm chí là trị mụn trứng cá.

Các công ty có thể mô tả các sản phẩm làm sáng da là các sản phẩm tẩy trắng da, giảm mờ thâm, làm sáng hoặc làm trắng da thường được bán dưới dạng kem, sữa dưỡng…

Do đó người tiêu dùng cần thận trọng khi chọn lựa sản phẩm làm sáng da tại các địa chỉ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ.

Những lưu ý đặc biệt khi sử dụng chất làm sáng da
- Tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng chất làm sáng da và cũng như hướng dẫn cụ thể cho sản phẩm.
- Đảm bảo không có thủy ngân trong sản phẩm. Thủy ngân đôi khi được thể hiện dưới các tên khác, như calomel, mercuric, mercurous, hoặc mercurio.
- Đảm bảo chất làm sáng da có hàm lượng hydroquinone không quá 2%.
- Nếu trên có nhãn liệt kê hydroquinone, nhưng không ghi hàm lượng, thì không nên sử dụng.
- Các sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ và nhãn hiệu rõ ràng.
- Không dùng các sản phẩm có nhãn thủ công, nhãn bằng ngôn ngữ không phải tiếng Anh hoặc không có nhãn.

Bài liên quan
Ngoài kem chống nắng, áo chống nắng cũng có những "chỉ số" cụ thể để ngăn tia cực tím, người di chuyển đường dài rất nên lưu tâm
Vào những ngày nắng nóng kéo dài, chọn mặc áo chống nắng có khả năng ngăn tia cực tím rất quan trọng để chị em ngăn da già nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo về mối nguy hiểm từ kem làm sáng da