Nhưng kèm theo đó, người tiêu dùng cũng phải chịu rủi ro nhất định vì chúng không có công bố, không có kiểm định chất lượng đầu ra, không có chế độ bảo hành của nhà sản xuất như các sản phẩm mới.
Sau khi mua đi bán lại qua nhiều kênh, việc sản phẩm còn sử dụng được hay không còn chưa biết vì chủ hàng có thể đã sửa chữa lại rồi bán.
Chưa kể, nếu chọn phải sản phẩm đồ điện tử, điện lạnh, gia dụng đã quá cũ thì khi hỏng, sẽ không có linh kiện thay thế.
“May hơn khôn”
Thực tế, hầu hết đồ bãi bên Nhật đều đã qua sử dụng từ 3-5 năm. Khi chuyển về Việt Nam, chúng sẽ được tuyển chọn, phân loại tùy theo đời máy và giá trị sử dụng của máy.
Các chủ hàng sẽ “tút lại” sản phẩm bằng cách sơn mới lớp vỏ bên ngoài, làm sạch và thay thế các linh kiện bên trong.
Nếu may mắn thì người mua sẽ chọn mua được món hàng tốt, không may thì sẽ chỉ mua được món hàng chất lượng kém, do đã bị thay hết lớp linh kiện bên trong.
Tất nhiên, bản thân hàng nội địa không phải cái nào cũng tốt. Đồ điện tử sản xuất cho thị trường trong nước đã đáp ứng những tiêu chuẩn hạ tầng phù hợp với nội địa Nhật Bản. Cũng sản phẩm đó, nhưng chuyển sang sử dụng ở môi trường nước khác là không phù hợp.
Chưa kể, là hàng đã bỏ đi nên chúng không được bảo quản tốt, đã hư hỏng hoàn toàn hoặc hư hỏng một phần. Trong quá trình vận chuyển từ Nhật Bản sang các nước khác, các phần linh kiện nhạy cảm như bo mạch.. sẽ “chết” hoặc hư hỏng nặng, khó có thể phục hồi.
Hàng "Nhật bãi” có những nhược điểm như: bắt buộc phải sử dụng nguồn điện 100V, 110V nên mỗi sản phẩm mua về, khách hàng phải mua thêm bộ đổi nguồn. Ngoài ra, sản phẩm nhập không chính ngạch nên chỉ có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng nước ngoài.
Sản phẩm có nhiều chức năng nên cách thức vận hành khá phức tạp. Nếu không hiểu hết, người tiêu dùng không thể khai thác hết được tính năng của sản phẩm. Hàng "Nhật bãi” sử dụng linh kiện không phổ biến nên khó mua linh kiện thay thế nếu bị hỏng, cần sửa chữa.
Với giá cả rẻ hơn nhiều so với hàng mới (New) nhưng vẫn còn tốt, hàng đã qua sử dụng (secondhand) thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng còn bởi tính “độc”, “lạ” riêng biệt của nó.
Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn phải cảnh giác khi mua sản phẩm secondhand, bởi xác xuất rủi ro rất cao. Nhất là đối với mặt hàng điện tử.
Thị trường đồ điện tử, điện lạnh mới hiện đang rất phong phú về chủng loại, đa dạng mẫu mã và phân bố đều tại các phân khúc giá tiêu dùng.
Thiết nghĩ, thay vì mua hàng bãi, người tiêu dùng có thể mua hàng mới sản xuất trong nước, còn nguyên bảo hành, tuy tính năng, tiện ích có ít hơn nhưng dễ sửa chữa và thay thế linh kiện.
Đặc biệt, hàng mới thuận tiện và phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng của chúng ta, tránh mua phải “rác điện tử” gây thiệt hại về tiền bạc./.