Cảnh báo với người tiêu dùng khi sử dụng mỹ phẩm handmade

Hà Minh | 20/10/2023, 06:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày nay, không khó tìm kiếm mỹ phẩm handmade. Tuy nhiên, mức độ an toàn của những mỹ phẩm này đến đâu thì còn phụ thuộc phần lớn vào trình độ của người sản xuất. Các chuyên gia đưa ra nhiều khuyến cáo về những sản phẩm này.

duong-da-bang-dau-cam-gao.jpeg
Cảnh báo với người tiêu dùng khi sử dụng mỹ phẩm handmade. Ảnh minh hoạ.

Những lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm handmade

Mỹ phẩm handmade được nhà nước công nhận là một loại sản phẩm hàng hóa nếu chủ sản xuất tuân thủ quy định về việc công bố sản phẩm.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện cho thấy, không ít loại sản phẩm mỹ phẩm handmade đang được mua bán mà không cần kiểm định chất lượng. Và người sử dụng là người chịu tổn hại sức khỏe nghiêm trọng khi sử dụng loại mỹ phẩm này.

Tiến sỹ Huỳnh Ngọc Châu – Chuyên gia nghiên cứu và phát minh mỹ phẩm tại Nhật Bản và Mỹ cho biết: Nhiều người làm mỹ phẩm handmade đang nghĩ rằng chỉ cần pha, trộn các chất lại để thành hỗn hợp giống như sản phẩm mỹ phẩm thì đó là mỹ phẩm.

Thực tế, để hoàn thành một sản phẩm mỹ phẩm, dù là handmade, tối thiểu cũng cần phải tiến hành các kiểm tra mức độ an toàn, kiểm tra vi sinh của sản phẩm. Thêm vào đó, vấn đề đảm bảo vệ sinh khi sản xuất cũng là yếu tố bắt buộc.

Tốt nhất là sản phẩm phải được sản xuất trong môi trường sạch như phòng thí nghiệm hoặc đảm bảo các điều kiện tương đương. Thậm chí, người sản xuất phải cân nhắc cả phản ứng có thể xảy ra giữa ruột sản phẩm và vỏ sản phẩm (hộp đựng, chai, lọ..) để lựa chọn loại phù hợp.

Chính vì thiếu hụt những kiến thức cơ bản nêu trên, nên rất nhiều trường hợp sản phẩm handmade làm ra trong một thời gian ngắn đã bị tách lớp, biến chất, sinh nấm mốc, độc hại… gây viêm da hoặc ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của da.

Đối với các mặt hàng khác như dầu gội, tinh dầu (phổ biến là dầu gội bồ kết và tinh dầu bưởi để xịt lên tóc, kích thích mọc tóc) có tính chất thảo dược lành tính. Nhà sản xuất phải hạn chế tối đa việc sử dụng thành phần hóa chất tổng hợp.

Trong nguyên liệu kết hợp, các thảo dược phải an toàn, ít kích ứng cho người dùng, quá trình điều chế không dùng hương liệu tổng hợp tạo mùi. Đặc biệt, các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên phải có tính thân thiện với môi trường, có khả năng tự phân hủy sinh học và có thể tái chế.

huong-dan-lam-son-sap-li.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Gần đây, Liên minh Châu Âu EU đang xem xét gắn nhãn cảnh báo cho thành phần hoa cúc và hoa oải hương trong mỹ phẩm. Mặc dù đây là hai thành phần tự nhiên phổ biến được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm, nhưng đôi khi có thể khiến cho người dị ứng.

Vì vậy, nếu người đã có tiền sử dị ứng với thành phần hoa cúc và hoa oải hương, thì cần thận trọng khi mua các sản phẩm có mùi thơm hoặc thành phần từ hai loại hoa này.

Mỗi loại thảo dược đều có đặc tính riêng, nên việc phối hợp giữa chúng như thế nào, tỷ lệ bao nhiêu để đạt hiệu quả cao trong sử dụng.

Để sản xuất số lượng lớn, nhiều người sử dụng thì cần có sự nghiên cứu khoa học, kiểm soát quy trình sản xuất chặt chẽ chứ không thể chỉ dựa vào kinh nghiệm dân gian hay hiểu biết cá nhân được.

Tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực mỹ phẩm

Tại việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, sản phẩm bắt nguồn từ thiên nhiên phải có những tiêu chí rõ ràng về hàm lượng, hay tỷ lệ thành phần và phải được cơ quan chuyên môn công nhận.

Việt Nam đang sử dụng Bộ Tiêu chuẩn ISO 12972-2:2020: Mỹ phẩm – Hướng dẫn định nghĩa kỹ thuật và tiêu chí đối với sản phẩm, và thành phẩm mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ.

Tiêu chuẩn này quy định các phương thức tính các chỉ số tự nhiên, chỉ số có nguồn gốc tự nhiên, chỉ số hữu cơ và chỉ số có nguồn gốc hữu cơ áp dụng với các loại thành phần được xác định trong TCVN ISO 12972-2:2020 (ISO 16128-2:2017).

Đồng thời tiêu chuẩn đưa ra các khung xác định hàm lượng sản phẩm tự nhiên, sản phẩm nguồn gốc tự nhiên, sản phẩm hữu cơ, sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ dựa trên đặc tính thành phần sản phẩm.

Bộ Y tế sẽ kiểm tra và siết chặt quản lý loại mỹ phẩm “handmade”, theo quy định tại Thông tư 06/2011/TT-BYT về quản lý mỹ phẩm. Theo đó, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm phải có giấy phép đăng ký kinh doanh.

Các cơ sở sản xuất mỹ phẩm phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP – ASEAn): Phải có đội ngũ nhân sự có kiến thức chuyên môn đáp ứng yêu cầu của CGMP; có hệ thống quản lý, kiểm tra chất lượng đầy đủ…

my-pham-gia-cong.jpeg
Mỹ phẩm Handmade không rõ nguồn gốc.

Khi đưa bất cứ sản phẩm mỹ phẩm nào ra thị trường, sản phẩm này phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận “Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm”.

Các cá nhân sản xuất kinh doanh mỹ phẩm tự chế, phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng của sản phẩm.

Nếu cơ sở nào không tuân thủ các quy định trên, sẽ bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013.

Bên cạnh đó, Nghị định 93/2016/NĐ-CP ban hành ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm, các cơ sở sản xuất mỹ phẩm phải có đội ngũ nhân sự với kiến thức chuyên môn đáp ứng yêu cầu: “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm (CGMP); có hệ thống quản lý, kiểm tra chất lượng đầy đủ; xây dựng nhà xưởng đúng quy định.

Do đó, những cá nhân có chứng nhận từ trung tâm đào tạo làm mỹ phẩm, nhưng cơ sở sản xuất chưa được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, thì vẫn không được phép tự sản xuất, buôn bán mỹ phẩm tự chế.

Hàng năm, Cục Quản lý Dược sẽ phối hợp với Sở y tế các địa phương, lực lượng công an và các cơ quan hữu quan đã tăng cường quản lý đối với sản phẩm mỹ phẩm, kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đồng thời thường xuyên triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sử dụng mỹ phẩm an toàn hợp lý cho người sử dụng trên các phương tiện thông tin, nhằm nâng cao kiến thức cho người dân để có thể lựa chọn, sử dụng mỹ phẩm an toàn./.

Dấu hiệu nhận biết mỹ phẩm kém chất lượng
- Màu sắc: Sản phẩm có màu sắc khá nổi bật.
- Mùi thơm: Mùi của các loại mỹ phẩm kém chất lượng thường khá gắt và nồng.
- Mẫu mã: Bao bì thường đơn giản, nhãn mác in ấn thiếu chuyên nghiệp, không ghi rõ thành phần, nơi sản xuất, mã vạch thương mại hóa,…
- Cảm giác khi thoa: Khó thẩm thấu, thoa lên da có cảm giác nặng.
- Dấu hiệu trên mặt: ngứa, đỏ, dị ứng, nổi mụn nhiều, bệnh lí về da,...gây nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng.
Mỗi người nên trang bị những kiến thức hiểu biết về làn da của mình, chọn mua sản phẩm chăm sóc sắc đẹp tại các địa chỉ uy tín, được kiểm định chất lượng. Ngoài ra, cần sử dụng hàng mẫu cẩn thận trước khi mua.

Bài liên quan
Nữ minh tinh Kate Winslet cảnh báo cha mẹ về mạng xã hội
Nữ minh tinh từng đoạt giải Oscar cho rằng các bậc cha mẹ đang mất quyền kiểm soát con cái khi chúng sử dụng mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo với người tiêu dùng khi sử dụng mỹ phẩm handmade