Cảnh báo vũ khí hạt nhân mini sẽ đến Kiev?

Kiên Bùi | 18/09/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Phớt lờ những cảnh báo của Nga về nguy cơ leo thang xung đột, rất có thể trong thời gian tới, Washington sẽ chuyển vũ khí hạt nhân mini cho Kiev.

Theo Cựu sĩ quan Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Ray McGovern, bước tiếp theo mà chính quyền Tổng thống Biden thực hiện khi trang bị vũ khí cho Kiev rất có thể là cung cấp vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ.

"Chúng ta sắp hết đạn. Tổng thống nói: Được rồi, hãy cung cấp thêm đạn dược cho người Ukraine. Và các cố vấn của ông nói: Chúng ta gần cạn kiệt kho vũ khí. Vậy chúng ta còn có gì nữa? Chà, chúng tôi không còn đạn pháo 155 mm nào cho pháo của mình nhưng chúng tôi có thể cung cấp cho chúng đạn chùm.

Bây giờ chúng tôi đang cung cấp cho họ đạn uranium nghèo. Và bước tiếp theo là gì? Chà, bước tiếp theo sẽ là những quả bom hạt nhân cỡ nhỏ. Chúng tôi sẽ cung cấp cho Kiev loại vũ khí đó", McGovern nói.

Cựu sĩ quan CIA bày tỏ lo ngại sâu sắc rằng nhiều người Mỹ tiếp tục chuẩn bị dẫn đến cuộc chiến với Nga và chấp nhận một tình huống có thể xảy ra là chính quyền Mỹ điều quân đến Ukraine trong nỗ lực 'làm suy yếu' nước Nga và giáng một 'thất bại chiến lược' lên Moscow.

Ông McGovern cảnh báo đây là tình huống có thể nhanh chóng leo thang thành một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện.

"Kể từ những năm 80, chưa hề có bất kỳ mối đe dọa thực sự nào từ Nga. Bạn có thể nghe người ta nói Nga muốn Ukraine, muốn lấy Ba Lan và vùng Baltic. Đó là tất cả những thông tin thất thiệt do Mỹ, Anh và một số thành viên NATO đưa ra.

Đây là một cuộc chiến phòng thủ, một cuộc chiến phủ đầu nếu bạn muốn, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không còn lựa chọn nào khác và đó là lỗi của ai? Đó là lỗi của chúng tôi và tôi có thể chứng minh điều đó cho bạn thấy", ông McGovern nói.

McGovern là một trong số những nhà bình luận ở Mỹ cảnh báo về mối nguy hiểm ngày càng tăng của một cuộc xung đột trực tiếp giữa Washington và Moscow.

Cuối tháng 8/2023, chuyên gia Tucker Carlson từng cảnh báo rằng chính quyền Mỹ có thể sử dụng bất kỳ bước đi nguy hiểm nào kể cả bắt đầu một 'cuộc chiến tranh nóng bỏng' với Nga.

"Họ định làm gì thế? Họ sẽ gây chiến với Nga?", Carlson nói trong một lần xuất hiện trên truyền hình Mỹ. Ông nói thêm: "Sẽ có một cuộc chiến tranh nóng bỏng giữa Mỹ và Nga trong năm tới…Tôi không nghĩ chúng ta sẽ thắng".

Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, Đô đốc Rob Bauer hôm 16/9 tuyên bố rằng liên minh sẽ có thể tập hợp tới 300.000 quân để phòng thủ tập thể trong vòng một tháng trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công nhằm vào liên minh này và tổng số nhân viên dưới quyền của khối đang lên tới gần 3,5 triệu người.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 17/9 cũng tuyên bố rằng khối này phải chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài ở Ukraine, nhắc lại rằng cuộc xung đột là lỗi của Nga và trong liên minh tất cả chúng ta đều mong muốn có được một nền hòa bình nhanh chóng.

Ông McGovern cho biết, nhận xét của Stoltenberg không phù hợp với diễn biến của cuộc khủng hoảng Ukraine, bao gồm cả các động thái của chính phủ Mỹ và Anh vào mùa xuân năm 2022 nhằm phá hoại một thỏa thuận hòa bình có thể có giữa Kiev và Moscow.

Trước đó, phương Tây cũng đã quyết định từ chối một cặp của NATO về các hiệp ước an ninh toàn diện do Moscow đề xuất vào cuối năm 2021.

Năm 2022, các cựu lãnh đạo Ukraine, Pháp và Đức đều xác nhận rằng hiệp định hòa bình Minsk 2015 nhằm mang lại hòa bình cho Donbass và giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine chỉ là một mưu đồ được lên kế hoạch để mua chuộc Kiev, kéo dài thời gian để tái vũ trang và chuẩn bị cho một cuộc xung đột chống lại Nga.

Bài liên quan
Quốc gia thành viên NATO thứ hai tuyên bố sẵn sàng đặt vũ khí hạt nhân của Mỹ
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nói quốc gia Bắc Âu sẵn sàng đặt vũ khí hạt nhân của Mỹ nếu xung đột nổ ra. Đây là nước thành viên NATO thứ hai trong vài tuần qua đưa ra tuyên bố như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo vũ khí hạt nhân mini sẽ đến Kiev?