(GDTĐ) - Công tác thi công đoạn tuyến Quốc lộ 46B-Bãi Vọt của Dự án thành phần Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt rất chậm, có nguy cơ không về đích đúng tiến độ thông xe vào trong tháng Sáu.
Dự án Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt được đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công-tư), dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157 tỷ đồng, gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng.
Dự án khởi công từ tháng 5/2021, nhà đầu tư Dự án Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt gồm tổ hợp liên danh 5 doanh nghiệp: Công ty trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty trách nhiệm hữu hạn Núi Hồng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Hiện đoạn tuyến Diễn Châu-Quốc lộ 46B đã tổ chức lễ thông xe ngày 29/4/2024, còn lại đoạn tuyến Quốc lộ 46B-Bãi Vọt dự kiến thông xe cuối tháng 6/2024. Tuy nhiên, các nhà thầu chưa quyết liệt huy động máy móc thiết bị, nguồn lực tài chính triển khai thi công các hạng mục còn lại của Dự án thành phần đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt khiến có nguy cơ không về đích đúng tiến độ thông xe vào trong tháng Sáu.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án 6, Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của Dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt.
Phía Bộ Giao thông Vận tải đánh giá hiện nay, công tác thi công các hạng mục còn lại của Dự án thành phần đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt rất chậm, các nhà thầu chưa quyết liệt huy động máy móc thiết bị, nguồn lực tài chính triển khai thi công và có nguy cơ không về đích đúng tiến độ (thông xe toàn bộ tuyến chính trong tháng 6/2024) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Sau khi xem xét báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng về tình hình thi công đoạn tuyến từ nút giao Quốc lộ 46B đến cuối tuyến, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 6, doanh nghiệp dự án yêu cầu các nhà thầu thi công cử cán bộ cấp cao thường trực tại hiện trường để tổ chức triển khai và xử lý công việc của đơn vị mình cho đến khi hoàn thành, thông xe tuyến chính trước ngày 30/6/2024.
Doanh nghiệp dự án chủ động rà soát khối lượng còn lại của các nhà thầu thi công, đánh giá khả năng hoàn thành của từng nhà thầu, trên cơ sở đó xem xét điều chuyển khối lượng còn lại giữa các nhà thầu phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường, đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Đối với công tác thi công, Ban Quản lý dự án 6, doanh nghiệp dự án cần yêu cầu các nhà thầu khẩn trương huy động thiết bị, máy móc, nguồn lực tài chính để thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án, đặc biệt tập trung thi công ngay các hạng mục đường găng như: khe co giãn của các cầu trên tuyến, mố M0 cầu Hưng Thắng 1, bờ bo lan can cầu Hưng Đức, các hạng mục cống thoát nước, hầm chui dân sinh, các lớp bê tông nhựa mặt đường, mặt cầu...
Cụ thể, Công ty Hoà Hiệp tập trung thi công hoàn thành cầu vượt Quốc lộ 46B trước ngày 15/6, hầm chui dân sinh Km467+975 và lớp bê tông nhựa các đoạn còn lại trước ngày 10/6. Công ty Đại Hiệp tập trung thi công hoàn thành các cầu Sông Đào 2 và 3 trước ngày 15/6, mặt đường bê tông xi măng trạm thu phí tại nút giao Quốc lộ 8A trước ngày 18/6.
Các nhà thầu rà soát, chuẩn bị đủ vật tư hạng mục an toàn giao thông, tập kết tại công trường, khẩn trương thi công giải phân cách giữa, hệ thống tôn lượn sóng, hàng rào bảo vệ, biển báo, sơn kẻ đường, đảm bảo hoàn thành đáp ứng đúng tiến độ.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6, doanh nghiệp dự án tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của bộ trong thời gian qua, thường xuyên kiểm tra tình hình thi công, kịp thời xử lý các tồn tại, phát sinh (nếu có), báo cáo bộ GTVT nếu vượt thẩm quyền.
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án 6, doanh nghiệp dự án khẩn trương chỉ đạo hoàn thành công tác nội nghiệp như các thủ tục nghiệm thu, thanh toán, hoàn thành công tác nghiệm thu của chủ đầu tư và các thủ tục pháp lý khác có liên quan để báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước tổ chức kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng theo quy định.