Vừa qua, Trường ĐH Vinh tổ chức hội thảo quốc gia về đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong bối cảnh hiện nay. Hội thảo có hơn 80 chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đến từ các viện nghiên cứu, các trường đại học cao đẳng, Sở GD&ĐT và nhiều trường học tham dự.
Tại đây, các đại biểu thống nhất quan điểm cơ sở đào tạo giáo viên cần điều chỉnh, cập nhật, xây dựng chương trình đào tạo của mình nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục. Muốn vậy, trong xây dựng chương trình đào tạo phải là xác định chuẩn đầu ra đảm bảo thực hiện nhiệm vụ dạy học theo Chương trình GDPT 2018.
Giáo viên dạy bộ môn Khoa học xã hội tại Trường THCS Lý Nhật Quang (huyện Đô Lương, Nghệ An). |
Tiến sỹ Chu Thị Hà Thanh – Phó trưởng Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh cho biết: Những năm qua, nhà trường đang đào tạo theo tiêu chuẩn CDIO nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra. Qua đó trả lời được câu hỏi “đào tạo gì” và “đào tạo như thế nào”. Đây là chương trình đào tạo mới, được xây dựng theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua một hệ thống chuẩn đầu ra được xây dựng khoa học, logic và có thể đo lường – đánh giá.
Qua khóa đầu tiên tốt nghiệp cho thấy năng lực sinh viên đã có những tiến bộ và đáp ứng được xu thế hội nhập. Việc cải tiến chương trình đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận CDIO là một bước đi đúng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của môi trường nghề nghiệp.
Đối với đào tạo giáo viên cấp THCS, THPT Ông Lưu Tiến Hưng – Hiệu trưởng Trường Sư phạm – Trường Đại học Vinh cũng cho hay: Ngoài những ngành truyền thống, chúng tôi đang xem xét và nghiên cứu để mở thêm các mã ngành mới như Sư phạm tự nhiên, Sư phạm xã hội, Sư phạm Sử - Địa… Đồng thời, có quy định với tuyển dụng giáo viên học văn bằng 2 những mã ngành mới. Tăng cường công tác bồi dưỡng để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và sinh viên của trường.
Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An - ông Thái Văn Thành cũng cho rằng, để đào tạo giáo viên đáp ứng được yêu cầu luôn thay đổi của xã hội, phù hợp với đơn vị tuyển dụng thì cần quan tâm chuẩn đầu ra. Điều quan trọng là giáo viên phải nắm vững kiến thức, kỹ năng dạy học, biết vận dụng sáng tạo kiến thức và chủ động tổ chức hoạt động dạy học, giải quyết được các tình huống sư phạm.
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, những tồn tại trong đội ngũ giáo viên hiện nay có nguyên nhân công tác quy hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tại một số địa phương chưa hợp lý; việc đào tạo giáo viên theo hướng tiếp cận năng lực chưa được thực hiện bài bản, cơ cấu môn học có nhiều đổi…
Do đó, để có nguồn giáo viên chất lượng, phải nâng cao chất lượng đầu vào sư phạm và phát triển chương trình đào tạo giáo viên theo định hướng phát triển năng lực. Cùng với đó nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên sư phạm.
Điều quan trọng khác đó là cần tăng cường phối hợp các cơ sở đào tạo giáo viên địa phương, trường phổ thông… tránh tình trạng đào tạo không theo nhu cầu. Tại thời điểm hiện nay, đào tạo giáo viên cần tập trung vào các môn học còn thiếu nhiều, môn học mới như các môn thể dục, Tiếng Anh, Tin học, Công nghệ… Bên cạnh đó cần tính toán đến nguồn giáo viên là sinh viên sư phạm đã tốt nghiệp những năm gần đây và chuẩn bị ra trường. Từ đó xây dựng chỉ tiêu phù hợp, và sử dụng tốt sinh viên sư phạm đã tốt nghiệp.