Cặp vợ chồng bất ngờ nhận chẩn đoán ung thư gan vì dùng thực phẩm này mỗi ngày

05/04/2024, 12:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thói quen ăn uống và sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các cơ quan bên trong cơ thể, đặc biệt là gan.

Một cặp vợ chồng ở Trung Quốc có thói quen tích trữ sữa trong nhà. Do thói quen này mà có rất nhiều sữa đã hết hạn khi chưa kịp dùng tới. Thế nhưng, 2 vợ chồng không bỏ đi mà nghĩ đun nóng lại vẫn có thể sử dụng được. Chính vì thói quen này mà bất ngờ sau 1 thời gian, cả 2 nhận được chẩn đoán bệnh ung thư gan.

Lúc đầu, người chồng nghĩ rằng do gần đây quá bân rộn, không được nghỉ ngơi đầy đủ nên thường xuyên bị đau bụng bên phải, cân nặng tụt dốc không phanh.

Tần suất cơn đau ngày càng dày đặc khiến anh không thể chịu đựng nổi nên đã đến bệnh viện để kiểm tra. Kết quả xét nghiệm và thăm khám cho thấy anh có 1 khối u 4cm trong gan, là ung thư gan giai đoạn đầu.

Cặp vợ chồng bất ngờ nhận chẩn đoán ung thư gan vì dùng thực phẩm này mỗi ngày - 1

Sau khi nhận được kết quả, anh đã lập tức gọi cho vợ mình để thông báo và khuyên vợ cũng nên đi kiểm tra sức khỏe. Bất ngờ hơn nữa, vợ anh cũng được phát hiện mắc ung thư gan.

Chính bởi thói quen uống sữa hết hạn mà cả 2 vợ chồng đã mắc ung thư gan quái ác. Thực phẩm hết hạn rất có thể sản sinh ra một chất độc hại gọi là aflatoxin, được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào loại chất gây ung thư loại I vào năm 1993.

Cặp vợ chồng bất ngờ nhận chẩn đoán ung thư gan vì dùng thực phẩm này mỗi ngày - 2

Điều kiện phát triển tối ưu cho chất này là 33-38°C, pH 5,0 và hoạt độ nước 0,99. Cơ thể con người sử dụng lâu dài sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho gan và có thể gây ra bệnh gan nặng. Đặc biệt, Aflatoxin B1 cực kỳ độc hại, độc gấp 10 lần so với kali xyanua và gấp 68 lần so với asen.

Nó cực kỳ ổn định và có thể không bị hư hại trong 20 giờ ngay cả ở nhiệt độ cao 100° C. Nó sẽ chỉ phân hủy dần ở nhiệt độ cực cao 280° C, vì vậy việc đun nóng thông thường không thể loại bỏ độc tố. Đặc biệt đối với những bệnh nhân bị viêm gan siêu vi, việc sử dụng aflatoxin lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư gan rất nhiều.

Cặp vợ chồng bất ngờ nhận chẩn đoán ung thư gan vì dùng thực phẩm này mỗi ngày - 3

Ngoài ra, 2 vợ chồng còn ít vân động trong thời gian dài, thường xuyên ngồi làm việc cả ngày và thức rất khuya. Ngồi lâu có thể làm tăng nguy cơ tử vong và có thể là điều kiện khiến bệnh ung thư phát triển. Đồng thời thức khuya cũng là điều kiện khiến chức năng gan suy giảm, dẫn đến ung thư gan.

Chính vì vậy, để hạn chế mắc phải ung thư gan, chúng ta cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình. Để ý đến hạn sử dụng của đồ ăn hằng ngày, tập luyện thể dục thể thao điều độ, hạn chế ngồi quá lâu và thức khuya để duy trì môt jcow thể khỏe mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cặp vợ chồng bất ngờ nhận chẩn đoán ung thư gan vì dùng thực phẩm này mỗi ngày