Cậu bé 14 tuổi bị hoại tử tinh hoàn do bệnh viện chẩn đoán sai

29/10/2023, 19:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cậu bé được chẩn đoán mắc viêm tinh hoàn nhưng sau khi khám và điều trị triệu chứng không cải thiện và dẫn đến hoại tử phải phẫu thuật gấp.

Cậu bé 14 tuổi người Hàn Quốc bất ngờ cảm thấy đau ở tinh hoàn và đã được cha mẹ đưa đến bệnh viện để kiểm tra. Khi đó, tinh hoàn của cậu đang trong trạng thái to gấp đôi bình thường, có cảm giác nóng và đau khi chạm vào. Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán đây chỉ là viêm tinh hoàn thường gặp và kê thuốc điều trị.

Cậu bé 14 tuổi bị hoại tử tinh hoàn do bệnh viện chẩn đoán sai - 1

Tuy nhiên, sau khi uống thuốc, tình trạng của cậu bé không hề cải thiện, sau đó, cậu đi khám ở bệnh viện khác thì phát hiện hoại tử tinh hoàn và phải phẫu thuật gấp. Tại đây, các bác sĩ cho biết cậu bé bị xoắn tinh hoàn chứ không phải bệnh viêm tinh hoàn như chẩn đoán trước đó. Tình trạng này có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi, nhiều nhất là từ trẻ sơ sinh đến độ tuổi thiếu niên.

Xoắn tinh hoàn là tình trạng cấu trúc mạch máu cung cấp cho tinh hoàn bị xoắn, làm giảm lượng máu cung cấp cho tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn thường phải phẫu thuật khẩn cấp. Nếu được điều trị nhanh chóng, tinh hoàn thường có thể được cứu. Nhưng khi lưu lượng máu bị cắt quá lâu, tinh hoàn có thể bị tổn thương nặng đến mức phải cắt bỏ.

Các triệu chứng của xoắn tinh hoàn

Các dấu hiệu và triệu chứng của xoắn tinh hoàn bao gồm:

- Đau đột ngột, dữ dội ở bìu

- Sưng bìu

- Đau bụng

- Buồn nôn và ói mửa

- Tinh hoàn ở vị trí cao hơn bình thường hoặc ở một góc bất thường

- Đi tiểu thường xuyên

- Sốt

Cậu bé 14 tuổi bị hoại tử tinh hoàn do bệnh viện chẩn đoán sai - 2

Nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn xoay trên thừng tinh, đưa máu từ bụng đến tinh hoàn. Nếu tinh hoàn quay nhiều lần, dòng máu tới nó có thể bị chặn hoàn toàn, gây tổn thương nhanh hơn.

Xoắn tinh hoàn thường xảy ra vài giờ sau khi hoạt động mạnh, sau một chấn thương nhẹ ở tinh hoàn hoặc khi đang ngủ, tình trạng này cũng có thể xảy ra. Nhiệt độ lạnh hoặc sự phát triển nhanh chóng của tinh hoàn ở tuổi dậy thì cũng có thể gây ra tình trạng xoắn tinh hoàn.

Cậu bé 14 tuổi bị hoại tử tinh hoàn do bệnh viện chẩn đoán sai - 3

Biến chứng của xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn có thể gây ra các biến chứng như:

- Tổn thương hoặc chết tinh hoàn: Khi xoắn tinh hoàn không được điều trị trong vài giờ, lưu lượng máu bị tắc nghẽn có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho tinh hoàn. Nếu tinh hoàn bị tổn thương nặng thì phải phẫu thuật cắt bỏ.

- Không có khả năng làm cha: Trong một số trường hợp, tổn thương hoặc mất tinh hoàn ảnh hưởng đến khả năng làm cha của nam giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cậu bé 14 tuổi bị hoại tử tinh hoàn do bệnh viện chẩn đoán sai