'Cầu nối' giúp học sinh thích ứng giáo dục 4.0

Kim Dung | 27/11/2022, 07:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vai trò của giáo viên trong những thay đổi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là gì? Đây là câu hỏi được không ít người đặt ra.

Tránh gia tăng khoảng cách học vấn

Một sự phản ánh tiềm ẩn khác cần có ở trẻ em là khả năng biến đổi theo thời gian và sự năng động để học hỏi và mở ra những điều mới mẻ. Do vậy, điều cần thiết là giáo viên phải nội bộ hóa và phổ biến mối quan hệ giữa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với khái niệm xã hội học tập. Chuyên gia IVAN GOMEZ

Khi nói về hậu quả của những đổi mới công nghệ trong giáo dục, điều cần thiết là đi sâu vào những vấn đề hiện hữu. Cụ thể, một số vùng nông thôn không có khả năng tiếp cận với các công cụ này, ông Ivan Gomez nhấn mạnh hai sự kiện quan trọng cần ghi nhớ.

Trước hết là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những chuyển đổi của nó mang lại, bằng cách này hay cách khác, trên tất cả các lãnh thổ. Song, vấn đề là, sự thay đổi này sẽ phát triển một cách rất vụng về và sơ khai ở những vùng lãnh thổ chưa sẵn sàng.

Ví dụ, thực tế là một số khu vực có chất lượng kết nối Internet kém hơn các nơi khác. Tình trạng đó có thể dẫn đến khó khăn cho sinh viên khi tham gia thị trường lao động sau này.

Vấn đề khác là khi các cuộc cách mạng công nghiệp đến những cộng đồng theo cách không bình đẳng, chúng sẽ tạo ra xung đột xã hội và năng suất. Để tránh nới rộng khoảng cách này, tất cả những người tham gia phải nhận thức sâu sắc về vai trò của họ và lãnh thổ trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư này.

Thu hẹp khoảng cách đó liên quan đến việc nhận thức được một số vấn đề dân chủ hóa, vốn đang trao quyền cho đa số người dân. Đó là vấn đề mà nhiều khu vực phải đối mặt với kết nối Internet. Do đó, điều cần thiết là phải chuẩn bị cho các vùng lãnh thổ này. Như vậy, khi cuộc cách mạng công nghiệp tác động đến, họ sẽ chuẩn bị tốt và sẵn sàng.

“Đại dịch Covid-19 và việc đóng cửa trường học đã gây ra những ảnh hưởng rất nghiêm trọng về mất mát trong học tập, cũng như thành tựu giáo dục đã đạt được trong khu vực suốt 20 năm qua. Tuy nhiên, đại dịch cũng đã gây ra một thử nghiệm xã hội lớn. Đó là sự kết hợp đột ngột của công nghệ vào các quy trình giáo dục”, ông Gomez nhận định.

Theo chuyên gia này, sự kết hợp giữa công nghệ với giáo dục đã để lại cho chúng ta một số khía cạnh tích cực. Vì vậy, điều quan trọng là phải tận dụng và tiếp tục phát triển những điều tích cực đó. Đồng thời, luôn dựa trên sự phản ánh của xã hội. Như vậy, những hậu quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xã hội học tập mới sẽ không làm sâu sắc thêm cũng như nới rộng khoảng cách xã hội và giáo dục.

Theo Profuturo

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/cau-noi-giup-hoc-sinh-thich-ung-giao-duc-40-post616707.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/cau-noi-giup-hoc-sinh-thich-ung-giao-duc-40-post616707.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cầu nối' giúp học sinh thích ứng giáo dục 4.0