Cấu trúc đề thi môn Toán, tiếng Anh vào lớp 10 năm học 2023 TPHCM

Hồ Phúc | 14/02/2023, 16:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đề thi môn Toán và tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại năm học 2023-2024 tại TPHCM có cấu trúc tương tự như năm 2021-2022.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT TPHCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6/2023 với ba môn văn, toán và ngoại ngữ.

Liên quan đến cấu trúc đề thi môn Toán, ông Dương Bửu Lộc, chuyên viên môn Toán, Sở GD&ĐT TPHCM chia sẻ cấu trúc đề thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 vẫn như mọi năm, không có gì thay đổi.

Theo đó mức độ kiến thức với 70% nhận biết, thông hiểu; 30% vận dụng, vận dụng cao. Cấu trúc đề gồm 8 câu, trong đó 7 câu là kiến thức cơ bản và 1 câu hình học phẳng. Thời gian làm bài 120 phút.

Trong đó, câu 1, 2 là kiến thức quen thuộc về đồ thị, định lý Vi-et, điều kiện có nghiệm của phương trình. Câu 3 đến câu 7 là các bài toán vận dụng kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tế. Câu hỏi còn lại là bài toán hình học phẳng, gồm ba bài toán nhỏ.

Cũng theo ông Lộc, học sinh thường gặp khó với bài toán thực tế do gặp khó khăn khi đọc hiểu, khó hình dung, liên hệ với các vấn đề thực tế cuộc sống như lãi suất tiền gửi, thể tích, chu vi… Do vậy trong quá trình học, ngoài nắm các kiến thức toán học, học sinh cần rèn luyện thêm các hiểu biết về kiến thức thực tế.

Trong khi đó, đối với môn tiếng Anh, ông Trần Đình Nguyễn Lữ, chuyên viên phụ trách môn tiếng Anh của Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, đề thi vẫn gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút.

Trong đó chủ yếu là nhận biết, thông hiểu, nâng cao chỉ chiếm từ 10-15%. Các câu hỏi phân hoá sẽ tập trung ở phần đọc hiểu và viết lại câu.

Đề thi không chú trọng về mặt ngữ pháp mà nghiêng nhiều về kỹ năng, từ vựng, hướng tới kiểm tra kỹ năng làm bài của học sinh. Khi học, học sinh không nên ôm đồm quá nhiều ngữ pháp, mà cần có sự cân đối, hài hoà, tập trung nhiều vào phần từ vựng, tăng cường rèn các dạng bài để hình thành kỹ năng, đọc nhiều bài đọc để ghi nhớ từ vựng.

Trước đó, ngày 13/2, Sở GD&ĐT TPHCM vừa có thông tin về đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 đối với môn ngữ văn. Theo đó, cấu trúc đề thi: Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm).

Trong đó, phần rèn luyện năng lực đọc hiểu: Các văn bản được chọn có thể là văn bản nghị luận, văn bản thông tin, văn bản văn học, văn bản khoa học,... Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận và đánh giá, vận dụng. Trong các câu hỏi đọc hiểu có 1 câu hỏi về tiếng Việt.

Phần tạo lập văn bản Nghị luận xã hội bài văn khoảng 500 chữ, có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. Học sinh cần tập phân tích, xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.

Đồng thời cần rèn luyện các thao tác lập luận, đặc biệt là thao tác lập luận giải thích, chứng minh, bình luận. Cần tránh thiếu thao tác lập luận (ví dụ thiếu giải thích về vấn đề bàn luận); vận dụng các thao tác lập luận chưa hiệu quả (dẫn chứng chưa sát với vấn đề, thiếu phân tích dẫn chứng để làm rõ vấn đề, …) hoặc chưa rút ra được bài học cho bản thân thông qua việc bàn luận về vấn đề, các ý bàn luận chưa phong phú, chưa sâu sắc, còn sơ sài.

Phần tạo lập văn bản Nghị luận văn học, học sinh được lựa chọn 1 trong 2 đề để làm bài.

Đề 1: Yêu cầu HS tự chọn một tác phẩm thuộc chủ đề đề cho, cảm nhận tác phẩm và chỉ ra ảnh hưởng, tác động của tác phẩm đối với bản thân mình hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề văn học hoặc cuộc sống.

Đề 2: Đề thi đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu HS sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc để giải quyết tình huống ấy.

Bài liên quan
ĐH Quốc gia Hà Nội công bố cấu trúc, đề cương bài thi ĐGNL 2023
Cấu trúc, đề cương chi tiết bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) năm 2023 của ĐH Quốc gia Hà Nội vừa được công bố và không thay đổi so với năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấu trúc đề thi môn Toán, tiếng Anh vào lớp 10 năm học 2023 TPHCM