Cây lồng đèn có tác dụng gì?

24/05/2023, 17:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cây lồng đèn còn có tên gọi khác là tầm bóp, bôm bốp, thù lù canh... là loại cây mọc dại nhưng rất tốt cho sức khỏe, vậy cây lồng đèn có tác dụng gì?

Tổng quan về cây lồng đèn

Cây lồng đèn hay còn gọi lu lu cái, tầm bóp, thù lù cạnh, bôm bốp (danh pháp khoa học: Physalis angulata). Đây là loài thực vật có hoa thuộc họ Cà (Solanaceae). Loài này được Carl Linnaeus miêu tả khoa học đầu tiên năm 1753.

Cây lồng đèn ở Việt Nam rất nhiều, nhưng ít được sử dụng dù có một số dược tính tốt. Chúng nguồn gốc từ vùng nhiệt đới, sau trở thành liên nhiệt đới. Thấy mọc hoang khắp nơi, ở trên các bờ ruộng, bãi cỏ, đất hoang hay ven đường làng quê. Nhiều người còn thấy ở ven rừng từ vùng thấp đến vùng có độ cao 1.500m so với mặt nước biển. Cây lồng đèn còn là dược liệu, sử dụng tươi hay phơi khô dùng dần.

Cây lồng đèn có tác dụng gì? - 1

Ảnh cây lồng đèn mọc hoang do Lương y Bùi Đắc Sáng cung cấp

Cây lồng đèn là loại cây thảo mọc hoang quanh năm, cao 50 - 90 cm, phân nhiều cành. Thân cây có góc, thường rủ xuống. Lá cây mọc so le, hình bầu dục, chia thuỳ hay không, dài 30 - 35mm, rộng 20 - 40mm; cuống lá dài 15 - 30mm. Hoa mọc đơn độc, cuống mảnh, dài khoảng 1 cm. Đài hình chuông, có lông, chia ra từ phía giữa thành 5 thuỳ, tràng hoa màu vàng tươi hay màu trắng nhạt, có khi điểm những chấm màu tím ở gốc, chia 5 thuỳ.

Quả cây lồng đèn mọng tròn, nhẵn, lúc non màu xanh, khi chín màu đỏ, có đài cùng lớn với quả, dài 3 - 4 cm, rộng 2 cm, bao trùm lên ở ngoài như cái túi, hạt nhiều hình thận. Khi bóp quả vỡ phát ra tiếng bộp. Cây ra hoa kết quả quanh năm. Bộ phận sử dụng làm thuốc là toàn cây có tên dược là Herba physalis Angulatae.

Cây lồng đèn có tác dụng gì?

Theo Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, cây lồng đèn thường dùng trị cảm sốt, yết hầu sưng đau, ho nhiều đờm, phiền nhiệt nôn nấc.

- Bạn có thể dùng 20-40g khô sắc uống. Dùng ngoài trị nhọt vú, đinh độc.

- Dùng 40-80g cây tươi giã vắt lấy nước cốt uống, bã thì dùng đắp, hoặc nấu nước rửa.

- Quả tầm bóp ăn được và dùng chữa đờm nhiệt sinh ho, thuỷ thủng và đắp ngoài chữa đinh sang.

- Rễ tươi nấu với tim lợn, chu sa ăn chữa được chứng đái tháo đường.

Ở Ấn Độ, toàn cây được sử dụng làm thuốc lợi tiểu; lá được dùng trị các rối loạn của dạ dày.

Những người hay lênh đênh sông nước nên ăn quả này thường xuyên vì lượng vitamin C và B1, tiền vitamin A trong quả tầm bóp rất cao nên rất tốt cho cơ thể, có thể chữa bệnh Scorbut vì trên biển không có hoa quả.

Ngoài ra, quả tầm bóp còn có thể phòng ngừa các bênh về đường tiết niệu và viêm thận ví dụ sỏi thận, sỏi bàng quang và chữa bệnh gút rất tốt. Quả để khô có thể làm mứt. Ở châu Phi, họ ăn lá cây đã được nấu chín hoặc dùng như một tấm băng để băng các vết thương bị nhiễm trùng.

Cây lồng đèn được biết đến như một loại rau dại. Lá cây lồng đèn có thể dùng để ăn lẩu, nấu canh nghêu, cua, tôm hoặc luộc xào đều rất ngon. Quả lồng đèn được bao bọc bởi một lớp vỏ mỏng có hình giống chiếc lồng đèn, có vị giống cà chua rất bổ dưỡng. Là một loại rau mọc dại nên lồng đèn dễ trồng, dễ sống. Người ta không phải tốn quá nhiều thời gian để chăm sóc cây vẫn xanh tốt và ra nhiều trái. Vì thế có thể tận dụng khoảng đất trống trong vườn, thùng xốp hoặc chậu cây để gieo trồng tại nhà.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "Cây lồng đèn có tác dụng gì?" rồi phải không.

Thanh Thanh - Như Loan

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây lồng đèn có tác dụng gì?