CEO Vũ Thị Thúy bị bắt và bi kịch của những nhà đầu tư góp vốn vào Công ty Nhật Nam

Theo Hoàng Sa | 11/09/2023, 07:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong số hàng vạn nạn nhân góp vốn đầu tư vào Công ty Nhật Nam có khá nhiều phụ nữ, người già. Số tiền đầu tư là khoản tích cóp cả đời. Trước đây khi bị chậm trả lãi, được công ty hứa họ còn có chút hy vọng. Nay thấy CEO Công ty Nhật Nam bị bắt, họ lo không biết có lấy lại được đồng nào nữa không.

Xấu hổ, mất ăn, mất ngủ vì đầu tư vào Công ty Nhật Nam

Thông tin bà Vũ Thị Thúy, CEO Công ty Nhật Nam bị Công an Hà Nội khởi tố bị can, bắt tạm giam, khiến hàng vạn nhà đầu tư vào công ty này như ngồi trên lửa. Họ lo lắng vì số tiền đã đầu tư liệu có lấy lại được đồng nào không.

Suốt thời gian qua, ở nhiều tỉnh, thành có Văn phòng của Công ty cổ phần thương mại bất động sản Nhật Nam (Công ty Nhật Nam) luôn có tới hàng ngàn nhà đầu tư căng băng rôn đòi lại tiền đã đầu tư vào đơn vị này.

Trước khi bị bắt, đã xảy ra những cãi vã căng thẳng giữa nhà đầu tư và bà Vũ Thị Thúy, CEO Công ty Nhật Nam, nhưng sự việc vẫn không thể giải quyết ổn thỏa, vì mục đích đòi lại tiền đầu tư không được giải quyết. 

Mới đây, ngày 8/9/2023, Cơ quan CSĐT - Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Vũ Thị Thúy, khiến cho nhiều nhà đầu tư lo lắng. Họ lo vì phải đối mặt với cuộc sống trắng tay, với nợ nần vì trót đầu tư vào Nhật Nam. Điều họ quan tâm nhất hiện nay là có cơ hội lấy lại số tiền đã đầu tư hay không. 

Nhà đầu tư tập trung đòi tiền Công ty Nhật Nam

Bà V.T.T, ở Lào Cai, chia sẻ: "Tôi đã đầu tư 5 tỷ đồng vào Công ty Nhật Nam, đây là số tiền vất vả cả chục năm trời làm ăn buôn bán ở cửa khẩu của cả gia đình tôi. Mấy tháng nay tôi bỏ công bỏ việc về Hà Nội để tìm cách lấy lại tiền, nhưng sau tất cả vẫn chỉ là con số không. Tôi quá mệt mỏi, bơ phờ vì mất ăn mất ngủ, không biết liệu còn lấy lại được gì không, mất số tiền này thì coi như tôi đánh mất nghiệp của cả gia đình mình".

Bà T.M.H, ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc, cho biết: "Tôi được đứa cháu ở Thái Nguyên dẫn dắt đến đầu tư vào Công ty Nhật Nam với số tiền 700 triệu. Mấy tháng đầu, họ phân chia lợi nhuận đều, tôi lại gom tiếp 200 triệu nữa để đầu tư gói mới. Sau đấy họ cứ chậm chi trả dần, rồi đưa ra nhiều lý do này nọ. Đến lúc họ chẳng chi trả xu nào nữa, tôi mới tá hỏa. Đến bây giờ bà ấy (Vũ Thị Thúy-PV) bị bắt rồi, thì không biết tôi còn lấy được xu nào nữa hay không. Vừa lo lắng, vừa xấu hổ với chồng con, tất cả là tại mình làm khổ cả gia đình".

CEO Nhật Nam bị bắt, nhà đầu tư thấp thỏm

Một nhà đầu tư thẫn thờ vì đổ tiền vào Công ty Nhật Nam, để rồi có nguy cơ trắng tay

Chị Nguyễn Thanh Nh., ở Hòa Bình, ngậm ngùi nói: "Sau khi dịch Covid-19 xảy ra, em từ miền Nam về, chẳng biết làm công việc gì, thì được mời đi hội nghị của Công ty Nhật Nam. Em đã đầu tư 100 triệu, rồi lại thêm gói 50 triệu, đó là tất cả số tiền mà vợ chồng em tích cóp sau mấy năm làm ăn ở Đồng Nai. Nghĩ là đầu tư có thêm ít đồng lãi phụ giúp cuộc sống gia đình. Đến khi tỉnh Hòa Bình ra Thông báo về hoạt động của Công ty Nhật Nam, em đã đi đòi tiền về, nhưng họ tìm mọi lý do để khất chi trả, bây giờ nhà em như có đám, buồn không ăn không ngủ được".

Bi kịch khi nguồn sống "tuổi xế chiều" bị mất sạch

Trong số hàng vạn nạn nhân của Công ty Nhật Nam, có không ít những người già cả, họ đã bước sang ngưỡng "tuổi xế chiều". Những đồng tiền họ gom góp đầu tư vào Công ty Nhật Nam với hy vọng có thể kiếm thêm đồng lãi để trang trải cuộc sống tuổi già. Nhưng giờ đây trong cảnh "xế chiều", họ lại mất đi tất cả và bị đẩy vào bi kịch trắng tay.

Bà H.T.M, 70 tuổi, là công nhân nghỉ hưu, ở Phú Thọ, nói trong tiếng nấc: "Tôi chỉ có lương hưu chưa đến 3 triệu đồng/tháng. Tôi dành dụm và vay mượn thêm để đầu tư theo đứa cháu, giờ mất hết tất cả. Cả năm nay tiền lương không đủ trả nợ số tiền vay để đầu tư vào Công ty Nhật Nam. Thật không ngờ đến tuổi xế chiều lại thành con nợ, ăn chẳng dám ăn, giờ nghĩ nó thật quá cay đắng".

Ông Nguyễn Viết Q, ở Vĩnh Phúc, cho biết: "Vợ chồng tôi có ít tiền gửi tiết kiệm ngân hàng để lấy lãi sống qua ngày. Rồi nhân viên Công ty Nhật Nam đến mời đầu tư, chị ấy thuyết phục nhận tiền hàng ngày, lãi lại cao hơn ngân hàng. Tin tưởng, chúng tôi mới rút về đầu tư thử 20 triệu, thì đúng là họ trả cũng đều, thế là đi rút tất về đầu tư. Được đúng 2 tháng, đến tháng 8/2022, thì họ dừng chi trả đến nay. Giờ thì chẳng biết thế nào nữa, nguồn sống cuối đời bị mất hết".

Ngay cả khi bà Vũ Thị Thúy chưa bị bắt giữ, các nhà đầu tư cũng không thể đòi được tiền đầu tư. Có những người đã bỏ công, bỏ việc hàng tháng trời để về Hà Nội, sống vật vờ đến trụ sở của Công ty Nhật Nam để đòi tiền đầu tư.

Đến nay, Vũ Thị Thúy đã bị bắt, các nhà đầu tư không còn tập trung biểu tình nữa. Nhưng trong lòng họ vẫn canh cánh nỗi lo mất trắng số tiền đã đầu tư. Ai nấy đều nuôi hy vọng, sẽ lấy lại được tiền, vì đó là mồ hôi, là xương máu, là nguồn sống của họ. 

CEO Nhật Nam bị bắt, nhà đầu tư thấp thỏm

Trước khi CEO Vũ Thị Thúy bị bắt, các nhà đầu tư liên tục biểu tình trước trụ sở Công ty để mong nhận lại được tiền.

Anh Nguyễn Bá T., ở Khoái Châu, Hưng Yên, cho hay: "Đến giờ chúng tôi chỉ còn biết trông chờ vào cơ quan chức năng nhà nước. Hy vọng họ điều tra giải quyết, giúp cho các nhà đầu tư vớt vát được chút nào hay chút ấy. Chứ không thì hàng ngàn, hàng vạn nạn nhân đều quá khổ sở vì Nhật Nam".

Ông Nguyễn Văn Ch., chia sẻ: "Cả mấy tháng nay tôi từ Phú Thọ về Hà Nội, chỉ để đi đòi tiền Nhật Nam, ăn bờ ở bụi cực khổ, mà cũng chẳng đòi được tiền. Giờ chỉ còn biết trông chờ cơ quan nhà nước giải quyết và giúp chúng tôi lấy lại tiền. Nếu không thì chẳng còn biết trông ngóng vào đâu nữa"...

Ngày 8/9/2023, Công an TP Hà Nội thông tin:

Trong ngày 30 và 31/8/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội (Phòng Cảnh sát kinh tế) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và Quyết định tạm giữ đối với Vũ Thị Thúy (SN: 1983, trú tại: phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 74 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, bước đầu xác định: Vũ Thị Thúy (từng có 01 tiền án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản), đã đưa ra thông tin quảng cáo sai sự thật về các Dự án, cam kết trả lãi suất từ 34-46% để người dân tin tưởng nộp tiền vào Công ty dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh rồi lấy tiền của người sau trả lãi cho người trước. Với thủ đoạn trên, Vũ Thị Thúy đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng hơn 10.000 cá nhân với tổng số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được: ngày 08/9/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Vũ Thị Thúy.

Hiện Giám đốc Công an Thành phố đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Vũ Thị Thúy và đồng phạm; xác minh thu hồi tài sản cho người bị hại.

Bài liên quan
Giá vàng biến động mạnh sau các phiên đấu thầu và bất ngờ động thái của nhà đầu tư
Giá vàng miếng trong nước có xu hướng biến động mạnh sau diễn biến Ngân hàng Nhà nước tổ chức các phiên đấu thầu. Trước những biến động giá cao gần đây, không ít nhà đầu tư đã quyết định xuống tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Vũ Thị Thúy bị bắt và bi kịch của những nhà đầu tư góp vốn vào Công ty Nhật Nam