Cha mẹ nên giúp trẻ dần nâng cao độ khó trong quá trình học tập

Liên Minh | 22/11/2023, 07:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nếu đang ở lớp 4, trẻ cần có kỹ năng tương đương với trình độ lớp 4. Nếu không đạt được kỹ năng như vậy, nghĩa là trẻ không đạt được độ khó của cấp độ học tập.

kich-thich-tu-duy.jpeg
Cha mẹ nên giúp trẻ dần nâng cao độ khó trong quá trình học tập.

Kỹ năng cần tương đương với cấp độ học tập

Cường là học sinh lớp 4. Vì cha mẹ bận nên có rất ít thời gian hướng dẫn Cường học bài, phần lớn chỉ kiểm tra nội dung xem có đúng không thôi. Có lần bố về nhà, thấy Cường vẫn dùng ngón tay để làm toán. Bố cảm thấy việc này không giúp con không được, muốn giúp thay đổi cách học tập để nâng cao kỹ năng.

Cha mẹ nên hiểu rằng ở giai đoạn đầu của việc học, trẻ nhỏ cần phải có sự giúp đỡ của những công cụ dạy học thực tế để học những ký hiệu và dạng thức toán học trừu tượng. Học từ thao tác, mà những ngón tay luôn là một công cụ lý tưởng thuận tiện nhất.

Nhưng trẻ phải dần dần chuyển đến những cách khác nhanh hơn. Đó là khi cô giáo dạy cách phối hợp những thao tác cụ thể với những ký hiệu trừu tượng (tức +,-, 1,2,3..). Từ những thao tác cụ thể dần dần chuyển sang trừu tương, giúp trẻ bước vào một cấp độ học tập cao hơn.

Đối với trẻ nhỏ mới bắt đầu học toán, sử dụng cách tính bằng ngón tay là cách đơn giản nhất, có thể học được những cách tính cơ bản, không dễ gì quên được. Nhưng cách này chỉ áp dụng để tính những số nhỏ. Lên cấp hai, chương trình sâu hơn, rộng hơn, cách tính những chữ số cũng thay đổi, hay khi có thay đổi lớn thì không thể vận đụng được nữa.

Trẻ học đến lớp bốn mà vẫn giữ cách tính đếm ngón tay mặc dù không liên quan đến thành tích học tập nhưng chủ yếu trẻ khong có hứng thú và không có lòng tin với môn toán. Cho nên trước hết phải xây dựng lòng tự tin cho trẻ, và nâng cao một cách thiết thực khả năng học toán cơ bản của trẻ.

kich-thich-tu-duy.png
Kích thích khả năng tư duy để giúp trẻ nâng cao trình độ học tập.

Cha mẹ muốn giúp con nâng cao trình độ học tập nên làm mấy điều sau:

Trong trường hợp của Cường, cha mẹ cần thực hiện một số điều sau để giúp Cường có được kỹ năng tính toán phù hợp với cấp độ học tập.

Thứ nhất, cha mẹ vẫn dùng cách tính ngón tay với con cái. Việc này không phải là không tốt, nhưng hãy nói với cho con hiểu rằng có nhiều cách tính khác hay hơn. Phải làm tốt công việc trao đổi với con, nói với trẻ dùng cách tính ngón tay không tiện, có thể dùng những cách khác để giải những bài toán phức tạp hơn.

Thứ hai, cha mẹ phải tăng cường khả năng tính toán cơ sở của con, như luyện cách cộng, trừ, nhân, chia. Mới bắt đầu có thể dùng hình vẽ tính những con số để cho cách tính và khái niệm cơ sở đi vào trong não trẻ.

Thứ ba, trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều cơ hội rèn luyện khả năng tính toán, như cần trẻ đi mua đồ, để trẻ tự tính tiền trả lại, hoặc khi đi xem phim, hỏi trẻ tiền vé tổng cộng hết bao nhiêu, để tính toán với những việc thực tế có thể dẫn đến hứng thú học tập của trẻ. Đương nhiên, đừng quên khi trẻ làm đúng hãy khen trẻ một câu. Nếu làm sai, ngoài việc nói cho trẻ cách tính toán chính xác ra, điều quan trọng hơn là khích lệ trẻ tiếp tục cố gắng.

Còn một điểm đáng được chú ý nữa là, cha mẹ phải xem con cái có phải còn có trở ngại trong học tập, khó khăn về trí tuệ hay những nhân tố tâm lý khác hay không. Nếu có, thì không thể yêu cầu quá nghiêm khắc được. Nếu không thì cũng có thể liên hệ với giáo viên, tìm hiểu tình hình học tập của con ở trường, nói với cô giáo về tình hình của con cái, để cô giáo tăng cường hướng dẫn.

Cuối cùng, điều cần phải nhắc nhở là cha mẹ dù bận tới đâu cũng phải dành thời gian quan tâm đến việc học tập của con cái, phát hiện những khuyết điểm nào đó trong viêc học tập của con, để sớm sửa chữa, tránh để nảy sinh những vấn đề tương tự.

Từ vô tri đến hữu tri, từ biết ít đến biết nhiều là quá trình tất yếu của mỗi đứa trẻ. Trách nhiệm của cha mẹ là tăng cường khích lệ và có cách dạy dỗ trẻ hợp lý./.

Bài liên quan
Xây dựng mô hình học tập suốt đời trên nền tảng số
Cô Nguyễn Minh Diễm Quỳnh, Trường ĐH An Giang chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình học tập suốt đời trên nền tảng số đối với giáo dục nghề nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ nên giúp trẻ dần nâng cao độ khó trong quá trình học tập